//

Khám phá miền đất giao thoa văn hóa cổ xưa

Thứ ba - 23/08/2011 07:53

Trở lại Quảng Nam trong một ngày nắng và gió, cái nắng mặc dù không quá gay gắt nhưng cũng đủ để tôi thấm thía về nắng miền Trung và vị cay nồng của miền đất anh hùng xứ Quảng. Sự phát triển chóng mặt của công nghiệp hóa – hiện đại hóa khiến con đường trở về xứ Quảng bằng phẳng hơn, êm ái hơn nhưng vẫn khiến lòng tôi nao nao.

Qua bao thăng trầm biến cố, Quảng Nam vẫn giữ được những nét đẹp văn hóa vô cùng độc đáo và có giá trị nhân văn sâu sắc. Đất Quảng Nam là nơi các nền văn hóa khác nhau giao thoa, hòa quyện.

Những tưởng tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa sẽ mang về cái ồn ào náo nhiệt của phố thị, nhưng nơi đây vẫn yên bình, cuộc sống vẫn vậy, nét xưa vẫn còn đó. Không có bất kỳ một khách du lịch nào khi đến Việt Nam lại không nghe nói đến Hội An. Đến với Hội An là đến với những nét văn hóa kiến trúc cố kính, đến với Chùa Cầu có hình chữ Công, với những ngôi nhà cổ còn mang nguyên vẹn hơi thở của hơn 300 năm về trước, là đến với cội nguồn của nếp sống người Việt xưa.

Dạo bộ chầm chậm qua các dãy phố, ngằm nhìn các dãy đèn hoa đăng, chúng ta sẽ cảm thấy nhẹ nhõm và thanh thản đến lạ lùng. Sức cuốn hút của nơi đây chính là cái vẻ tĩnh mịch mà cuộc sống xô bồ ngoài kia không đụng đến được. Đến với Hội An là đến với thế giới đèn lồng và thế giới màu sắc. Sẽ không ai biết nếu không được giới thiệu rằng nơi đây từng là thương cảng nổi tiếng của thế giới, tuy nhiên, dòng chảy thời gian ở đây không quay tít mà như chậm lại, nhịp sống thanh bình và yên ả.

Rời Hội An 18km về phía Đông, khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm hiện ra như một dải lụa xanh với bờ rìa cát trắng. Khách du lịch đến đây sẽ ngỡ ngàng như lạc vào thế giới của nguyên sơ, hệ sinh thái đa dạng với nhiều loại chim thú, các dải thảm thực vật và hàng trăm loại cây quí hiếm, các bãi san hô trải rộng.Với nhiều giá trị văn hóa và thiên nhiên cùng những đa dạng sinh học vốn có, Cù Lao Chàm trở thành nơi lý tưởng để phát triển các loại hình du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, khám phá.

Thiên nhiên biển đảo Quảng Nam được ưu đãi, rất đặc biệt. Bờ biển chạy dài 115km từ Điện Ngọc đến giáp vịnh Dung Quất hoang sơ và sạch đẹp cùng với Hồ Phú Ninh, thủy điện Duy Sơn, khu rừng nguyên sinh phía Tây Quảng Nam. Du lịch sinh thái Quảng Nam còn mở rộng với những địa danh nổi tiếng như khu du lịch sinh thái Thuận Tình, Suối Tiên, Khe Lim, Bàng Than - vũng An Hòa, Hòn Kẽm Đá Dừng, chùa Viên Giác, bãi tắm Hà My, bãi biển Tam Thanh, bãi biển Cửa Đại.

Từng được nghe về nét độc đáo và nghệ thuật trong kiến trúc của nền văn hóa Chăm pa và nền văn hóa Sa Huỳnh, tôi tìm đến với Mỹ Sơn. Với những người yêu thích nét độc đáo của 2 nền văn hóa này thì Thánh địa Mỹ Sơn sẽ thỏa mãn niềm yêu thích của họ. Đây là nơi ghi dấu thời kỳ phát triển rực rỡ của vương triều Chăm pa nằm sâu trong thung lũng đường kính khoảng 2km bao quanh là đồi núi. Kiến trúc cổ xưa và nền văn hóa của Chăm Pa được lưu giữ, đặc sắc nhất trong kiến trúc tháp Chăm là những hình chụp trên tường tháp và gạch xây tháp. Nếu có dịp đến Mỹ Sơn vào những đêm trăng rằm bạn sẽ cảm nhận được trọn vẹn nét đẹp lung linh và sâu thẳm, cũng như hòa mình cùng cái không khí u tịch, lành lạnh của núi rừng bao quanh.

Bên cạnh các di sản của thế giới, Quảng Nam nổi tiếng là quê hương của làng nghề, những làng nghề đã hàng trăm năm tuổi như làng mộc Kim Bồng, làng dệt Mã Châu, làng rau Trà Quế, làng gốm Thanh Hà và hàng loạt những làng nghề khác như làng hoa trái Đại Bường, làng trống Lâm Yên, làng lụa Duy Trinh, làng chiếu Bàn Thạch, làng đúc đồng Phước Kiều….

Không chỉ nổi tiếng về các cảnh quan di sản văn hóa và thiên nhiên, Quảng Nam còn là nơi sinh hoạt và giao lưu tinh hoa văn hóa của cộng đồng các dân tộc anh em: Kinh, Hoa, Cơ Tu, Xê Đăng, Giẻ Triêng, Cor. Đời sống sinh hoạt của người dân Quảng Nam vô cùng phong phú, gắn liền với những mơ ước bình dị như Lễ hội Cầu Bông, lễ hội rước Cô Chợ Được, lễ Nguyên Tiêu, lễ hội Bà Thu Bồn, lễ vía Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu, lễ hội Long Chu, lễ tế Cá Ông, lễ cúng tổ Minh Hải, lễ cúng tằm phố cổ Hội An. Đặc biệt, festival “Quảng Nam – Hành trình di sản” là lễ hội lớn nhất trong năm nhằm giới thiệu quảng bá hình ảnh vùng đất Quảng Nam đến với bạn bè trong nước và thế giới.

Xác định du lịch đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã tích cực đầu tư xây dựng các cơ sở vật chất phục vụ cho nhu cầu du lịch ngày một cao của du khách, bên cạnh đó là có những hoạt động để lưu giữ cảnh quan thiên nhiên và bảo tồn các giá trị văn hóa vô giá thuần Việt.

Quảng Nam là điểm đầu tư và điểm đến du lịch hấp dẫn. Với những nỗ lực hết mình để mang lại chất lượng phục vụ cho du khách, đến nay trên địa bàn tỉnh có 88 cơ sở lưu trú xếp hạng từ 1-5 sao với 3.463 phòng và 17 cơ sở lưu trú chưa xếp hạng với tổng số 548 phòng. Điều đáng nói là hầu hết các phòng lưu trú để lại những ấn tượng tốt trong lòng khách phương xa khi đến Quảng Nam.

Chính vì vậy, lượng khách đến Quảng Nam đã tăng dần theo thời gian. Trong năm 2010, Quảng Nam đã đón khoảng 2,4 triệu lượt khách đến tham quan và lưu trú, tăng 3,5% so cùng kỳ, trong đó, khách quốc tế đạt gần 1,2 triệu lượt, tăng 7% cùng kỳ, vượt 2,5% so với kế hoạch. Doanh thu du lịch đạt 920 tỷ đồng; Thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 2.100 tỷ đồng.

Để phát triển du lịch tỉnh nhà, tỉnh Quảng Nam đã triển khai thực hiện quy hoạch các khu du lịch, thực hiện lồng ghép văn hóa và du lịch, liên kết với tỉnh bạn là thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên – Huế hình thành nên Con đường di sản miền Trung, tổ chức các Roadshow để giới thiệu hình ảnh “Ba địa phương - Một điểm đến”. Ngoài ra, Quảng Nam còn tổ chức tốt công tác truyền thông để quảng bá du lịch, nhằm đưa du lịch Quảng Nam tiến xa và lên cao hơn nữa.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam xác định phát triển du lịch không chỉ đơn thuần về lợi ích kinh tế, mà chính là nhằm quảng bá nét văn hóa truyền thống và lưu giữ nó. Là nơi giao thoa của các nền văn hóa Việt, Hoa, Ấn Độ, Chăm Pa, vì thế, nơi đây mang một hơi thở không nơi nào có được và cũng không thể tìm thấy ở đâu những con người hồn hậu, cởi mở đến như vậy.

Rời Quảng Nam khi nắng tắt vào một ngày cuối hè, cảm giác như nuối tiếc cái gì đó bỏ lại sau lưng vẫn theo chân tôi đi về chốn đô thị đông đúc. Ngoái nhìn lại con đường xa tít, những dãy nhà đứng lặng, những nét văn hóa cổ xưa, những cái nhìn trìu mến của con người xứ Quảng thôi thúc tôi sẽ tìm về Quảng Nam một lần nữa./.

Tác giả bài viết: Vũ Lê

Nguồn tin: vnexpress.net


 

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật