//

Ngày Hội cây Quật cảnh Cẩm Hà lần thứ I – 2016

Thứ tư - 20/01/2016 09:10

Cuối tuần qua, đông đảo du khách và người dân địa phương đã tham gia Ngày hội cây Quật cảnh lần đầu tiên được tổ chức tại xã Cẩm Hà.

Như chúng ta đã biết, đời sống của người dân Cẩm Hà luôn gắn với nghề trồng hoa cây cảnh và đây được xem là nơi xuất xứ nghề trồng Quật ở miền Trung trong ít nhất 100 năm qua và thương hiệu Quật Hội An nổi tiếng khắp cả nước.

700 Q1

Trưng bày cây Quật cảnh- Ảnh: Quốc Hải

“Nhờ cây Quật, người dân vùng cát của Cẩm Hà nói riêng, Hội An nói chung trở lên khá hơn và từ đầu năm 1995 đến nay, làng Quật Hội An thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm”- Ông Nguyễn Thành Được - Chủ tịch Hội Nông Dân xã Cẩm Hà cho biết.

Cùng theo Chủ tịch Hội Nông Dân xã, hiện Cẩm Hà có hơn 65ha trồng Quật và hoa cây cảnh các loại, trong đó có hơn 455 hộ trồng hoa cây cảnh với hơn 50.000 chậu Quật cảnh cùng hơn 155.000 cây Quật đất. Thu nhập từ kinh tế vườn, hoa cây cảnh năm 2015 đạt 26 tỷ đồng.

700 Q4

Chế biến các loại mứt- Ảnh: Quốc Hải

Tại Ngày hội cây Quật cảnh lần đầu tiên được tổ chức này đã diễn ra nhiều hoạt động độc đáo, mới lạ như trình diễn chiết cành, tạo dáng cho cây Quật cảnh; trưng bày 67 cây Quật cảnh có giá trị mỹ thuật cao; chế biến các loại bánh mứt, rượu từ quật,... Không gian Ngày hội càng tươi vui khi 6 nghệ nhân trồng Quật lâu năm, đại diện cho các nghệ nhân của 6 thôn trên địa bàn xã bắt đầu hội thi “Chiết cành và tạo dáng”. Như vậy, quật được trồng cả ngoài đất và trong chậu nhưng cần phải cắt cành, tỉa thành thế mang tính nghệ thuật; để có được một chậu Quật xanh tốt, thắm tươi, trĩu quả, vàng rực, thời gian trồng và chăm bón ít nhất phải mất từ 1 đến 2 năm.

Được biết trong năm nay, làng Quật cảnh Cẩm Hà sẽ xuất bán khoảng 50.000 chậu, trong đó 90% loại trung và lớn. Đến thời điểm hiện tại, các thương lái đã đặt mua 70% số lượng, trong đó có chậu được định giá 30 triệu đồng. Thị trường tiêu thụ Quật Cẩm Hà chủ yếu  là Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Kon Tum, Huế,... Dự kiến, tổng doanh thu từ Quật năm nay của Cẩm Hà khoản 30 tỉ đồng, cao hơn 4 tỉ đồng so với năm ngoái.

700 Q3

Lãnh đạo thành phố tặng hoa chúc mừng Ngày hội- Ảnh: Quốc Hải

“Ngày hội cây Quật cảnh Cẩm Hà lần thứ I là dịp để tôn vinh bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương, quá trình hình thành cây Quật cảnh trên mảnh đất Cẩm Hà, tạo điều kiện giao lưu, học tập kinh nghiệm, tạo đầu ra cho sản phẩm. Đây cũng là bước chuẩn bị đầu tiên để đưa làng nghề phát triển hơn nữa để trở thành sản phẩm du lịch sinh thái mới của địa phương”- Ông Mai Kim Phương- Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà khẳng định./.

Nguồn tin: Đài Truyền thanh - Truyền hình Hội An


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn