//

Tiếp tục cần sự đồng thuận khi mở rộng phạm vi phố đi bộ

Thứ tư - 26/04/2017 16:05

Mở rộng thêm không gian “phố đi bộ” là một chủ trương đúng đắn của thành phố Hội An. Mong muốn của Đảng bộ, chính quyền và đại bộ phận nhân dân TP là có sự đồng thuận, nhất trí cao trong việc thực hiện, bởi tất cả đều vì lợi ích chung của phố và người trong đô thị cổ. Tuy nhiên, hơn 10 ngày thực hiện, hoạt động này đã nhận được nhiều luồng ý kiến khác nhau.

Sau thời gian tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong nhân dân, tiểu thương và chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng, nhân lực, gần nửa tháng nay, thành phố Hôi An đã mở rộng phạm vi phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ.

Ban đầu, phố đi bộ được mở rộng ra toàn tuyến đường Trần Phú (với đoạn mở thêm từ di tích Giếng máy đến giáp đường Hoàng Diệu); đường Nguyễn Huệ (từ ngã tư Phan Châu Trinh đến giáp đường Trần Phú); đường Công Nữ Ngọc Hoa (từ ngã ba cổng trước Quảng trường sông Hoài vòng quanh tuyến phía sau giáp với bờ sông Hoài). Đi liền với việc mở rộng không gian phố đi bộ, thành phố cũng hình thành các bãi, điểm đỗ xe trung chuyển khách và giữ xe cho người dân, bố trí các điểm bán vé và hướng dẫn tham quan, kết hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật dân gian truyền thống và tới đây còn hình thành khu chợ đêm ẩm thực. Các hoạt động này vừa tạo thêm sản phẩm du lịch, vừa đưa dần khách về phía đông, giảm áp lực cho khu vực phía tây, điều tiết một cách hợp lý, hài hòa không gian du lịch trong toàn khu phố cổ, từ đó ngày càng nhiều người dân được hưởng lợi từ du lịch.

PHO DI BO 250417 1

Du khách đi dạo trong tuyến phố thanh bình, không phải lo tránh xe- Ảnh: Phan Sơn

Những ngày thực hiện phố đi bộ, trong không gian yên tĩnh thư thái của các tuyến đường, du khách rất yên tâm khi dạo bộ, tham quan và mua sắm. Các cơ sở kinh doanh cố định hai bên đường đều rất hài lòng, phấn khởi. Nhiều người còn kỳ vọng rằng, hoạt động buôn bán sẽ hiệu quả hơn bởi du khách có thời gian đi bộ quan sát, lựa chọn mặt hàng mà không còn phải lo lắng tránh xe. Ông Phạm Thành, một người dân sống ở đường Trần Phú, phường Minh An chia sẻ: Tôi nghĩ rằng khi thành phố mở phố đi bộ rộng ra, tôi thấy rất chi là hợp lý. Bởi vì cái chủ trương của thành phố là vì cái chung. Tất nhiên khi ngày đầu mới mở thì có một số người dân phản đối. Nhưng cái đó là tức thời thôi. Còn về tương lai, thành phố đã nghĩ sâu xa rồi. Với bản thân tôi, tôi cũng thấy là mấy ngày nay lượng khách vô nhà tôi nhỉnh hơn so với ngày thường, tôi rất là hạnh phúc chuyện đó, dù rằng ban đầu chúng tôi phải làm quen với khung giờ, hơi khó khăn khi phải dắt xe ra vào khi phố đi bộ.”

Tuy nhiên, khi thành phố mở rộng phố đi bộ cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các tiểu thương buôn bán trong chợ Hội An. Dù trước đó, qua tuyên truyền vận động, đại đa số bà con đã thống nhất, đồng tình. Thực tiễn, khi mở rộng phố đi bộ, việc kinh doanh hàng ăn, gia vị, lương thực, thực phẩm của bà con gặp khó khăn do mức độ tiêu thụ giảm sút. Vì vậy đã có nhiều ý kiến đề xuất thành phố nên thay đổi khung giờ thực hiện phố đi bộ. Ông Đoàn Ngọc Cao, một trong số các tiểu thương buôn bán hàng ăn tại chợ Hội An bày tỏ:Nguyện vọng của tất cả bà con tiểu thương là mong rằng Nhà nước sắp xếp lại thời gian cho hợp lý. Vì trong này người bán ngó qua ngó lại chứ không có người ăn. Nhưng mà tất cả các loại thuế môn bài, tiền thuế, phí, khi đã ra kinh doanh là đều phải chấp hành quy định của Nhà nước đưa ra. Trong khi khách rất ngại khi phải gửi xe vào chợ. Buổi trưa, thợ xây, thợ hồ, người bán buôn chạy xẹ vào chợ ăn cơm. Vậy nhưng họ rất ngại khi phải gửi xe, đi bộ vào mất thời gian, tốn thêm tiền gửi xe. Ăn cơm 15 ngàn, ai bỏ ra thêm 5 ngàn để gửi xe. Như vậy họ sẽ ăn ngoài, hàng chúng tôi trong này mấy hôm nay vắng hẳn.”

Còn bà Phạm Thị Thanh Trúc, một người bán thịt trong chợ phân tích: “Mở rộng phố đi bộ ảnh hưởng ghê luôn.Tại vì Hội An mình là phố mà cũng còn làng quê,các xã vùng ven TP Hội An rất là nhiều hàng, nhiều chợ, cho nên người ta đi chợ thuận tiện nhất là ngồi trên xe mà vẫn mua được đồ ăn. Vì họ mở chợ nhỏ nhiều nên chợ lớn như thế này không bán được. Ảnh hưởng ghê luôn. Như bữa trước tôi bán 20 chục ký thịt, nay có 5 ký, cả xương, vậy mà chiều vẫn phải đem về, không bao giờ bán hết được.

PHO DI BO 250417 2

Khu hàng thịt thưa khách mua hàng khi thực hiện phố đi bộ- Ảnh: Phan Sơn

Trước ý kiến của bà con tiểu thương, lãnh đạo thành phố Hội An và các ban ngành hữu quan đã tiếp tục thị sát tình hình và lắng nghe, ghi nhận các ý kiến góp ý, đề xuất. Từ đó, thành phố thống nhất điều chỉnh theo hướng, trước mắt, mỗi ngày chỉ áp dụng thực hiện riêng với tuyến đường Nguyễn Huệ 1 buổi (từ buổi chiều, lúc 17 giờ đến 22 giờ). Buổi sáng mở thông tuyến Nguyễn Huệ cho người dân vào chợ. Còn lại các tuyến đường Trần Phú, Công Nữ Ngọc Hoa vẫn thực hiện 2 buổi: sáng từ 9 giờ đến 11 giờ và buổi chiều từ 15 giờ đến 22 giờ như kế hoạch ban đầu. Lãnh đạo thành phố cho rằng điều đó thể hiện sự tôn trọng, lắng nghe và tiếp thu ý kiến của người dân. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Sơn nói: Riêng chợ Hội An thì nhiều hộ chưa đồng thuận lắm với chủ trương này, do người ta lo ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh. Nhưng mà vì mục đích của chúng ta tốt đẹp, hướng tới vì cái chung của thành phố, phục vụ cho chính người dân, do đó trong thời gian tới, thành phố tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để bộ phận chưa đồng tình người ta đồng thuận. Từ trước đến nay, mỗi khi thực hiện chủ trương lớn như thế này, thành phố đều lấy ý kiến nhân dân. Lần này cũng vậy, ban đầu gặp khó nhưng vì cái chung, thành phố sẽ tiếp tục vận động bà con tiểu thương hiểu và ủng hộ hết mình.”

Như vậy, vì cái chung, thành phố Hội An đã quyết định mở rộng không gian phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ. Và cho dù ban đầu cả chính quyền và một bộ phận tiểu thương còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại nhưng khi tuyên truyền “mưa dầm thấm lâu”, việc thực hiện phố đi bộ sẽ có được sự ủng hộ, đồng thuận từ phía người dân. Bởi ngoài tạo sản phẩm độc đáo, chủ trương này còn hướng đến mục tiêu hài hòa không gian du lịch, giảm áp lực cho các điểm đến quá đông khách trong thời gian qua, đem lại lợi ích kinh tế lâu dài, bền vững cho nhân dân Hội An.

Lê Hiền

Nguồn tin: Đài Truyền thanh - Truyền hình Hội An


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn