//

Hội An: Điểm sáng trong việc thu hút du khách

Thứ tư - 03/05/2017 07:52

Mặc dù vẫn còn những khó khăn, tồn tại nhưng du lịch Hội An hy vọng vẫn sẽ là “điểm sáng” trong việc thu hút du khách với nhiều sự kiện, lễ hội mang tầm quốc gia và quốc tế được tổ chức trong thời gian tới.

Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch - dịch vụ của Hội An tiếp tục tăng trưởng khá. Tổng lượt khách đến Hội An hơn 685.000 lượt, tăng gần16% so với cùng kỳ năm trước. Đã có hơn 470.000 lượt khách mua vé tham quan, tăng gần 27%, trong đó, khách nước ngoài hơn 410.000 lượt khách, tăng gần 33%, khách trong nước trên 60.000 lượt, tăng 1,43% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể thấy, du lịch Hội An tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín như một điểm đến hấp dẫn, an toàn và thân thiện với những sản phẩm du lịch có chất lượng cao. Thương hiệu du lịch Hội An tiếp tục được du khách bình chọn và ghi nhận trên các tạp chí du lịch thế giới; thị trường khách ổn định, không bị phụ thuộc bởi bất kỳ yếu tố nào.

Tuy nhiên, du lịch Hội An vẫn còn nhiều tồn tại dễ thấy. Đó là, tiến độ triển khai, thực hiện các kế hoạch, dự án tại các điểm đến còn chậm, ảnh hưởng đến năng lực cạnh trạnh; cơ sở hạ tầng từ bãi đỗ xe, nhà vệ sinh, điểm đón tiếp,... chưa theo kịp với sự phát triển. Thành phố vẫn chưa khắc phục triệt để những vấn đề về môi trường du lịch như tình trạng cò mồi, bu bám, chặt chém khách, tính chuyên nghiệp trong tổ chức hoạt động kinh doanh tại các điểm đến.Cùng với đó, doanh thu lưu trú vẫn chiếm tỷ trọng cao, gần 80% trong cơ cấu doanh thu chuyên ngành; hoạt động, dịch vụ vui chơi, giải trí nhằm lôi kéo, kéo dài thời gian lưu trú của khách vẫn chưa có sự thay đổi.

DL L 300417 2

Nhiều sắc màu lễ hội tại Hội An- Ảnh: Quốc Hải

Xét trên góc độ cá thể mỗi doanh nghiệp, hiệu quả hoạt động kinh doanh của một số cơ sở lưu trú có xu hướng giảm do tốc độ tăng lượng khách đến lưu trú khoảng 27,44% so cùng kỳ nhưng lại không tương ứng tốc độ tăng cơ số phòng sẵn sàng đón khách với mức tăng khoảng 18%, trong khi đó, công suất sử dụng phòng vẫn giữ nguyên. Hiện đa số các doanh nghiệp, đặc biệt là các cơ sở lưu trú chuẩn 2 sao trở xuống, các homestay, biệt thự du lịch vẫn chưa nhận thức được sự cần thiết phải chuyển cạnh tranh thu hút khách từ cạnh tranh về giá sang cạnh tranh bằng việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các dịch vụ để phục vụ khách, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Là một người kinh doanh tại Hội An, bà Trịnh Diễm Vy, nhà hàng Du Thuyền cho rằng, du lịch Hội An đang phát triển quá nhanh, quá nóng: ”Đối với Hội An hiện tại có sự phát triển quá nhanh, quá nóng ở rất nhiều lĩnh vực. Là người kinh doanh tôi rất yêu Hội An nhưng không muốn có sự hỗn loạn về kinh doanh và đằng sau đó là sự mất an toàn.”

Hiện nay, xu thế cạnh tranh ngày càng tăng giữa các doanh nghiệp và các địa phương lân cận. Tại Hội An, hạ tầng du lịch vẫn còn nhiều thiếu sót, bất cập, chưa được giải quyết triệt để; tình trạng sạt lở biển Cửa Đại, nguồn nhân lực bị thiếu hụt; việc nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu và xây dựng sản phẩm phục vụ dòng khách mới đến Hội An là bài toán khó.

Nói thế, du lịch Hội An vẫn có nhiều điều kiện để tiếp tục tăng trưởng với nhiều sự kiện, lễ hội địa phương và quốc tế sắp diễn ra. Do đó, chủ trương của thành phố là tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư các công trình trọng điểm, tạo động lực thúc đẩy cho sự phát triển lâu dài. Một mặt, chú trọng đổi mới các sản phẩm du lịch hiện có và phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới mang nét đặc trưng riêng của Hội An, mặt khác, tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch đảm bảo an toàn, thân thiện.

DL L 300417 1

Hội An hút khách bằng những sản phẩm riêng có- Ảnh: Quốc Hải

Theo ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND thành phố, ngay từ quý II năm nay, Hội An tập trung triển khai thực hiện các đề án về “Xây dựng Làng quê - Làng nghề sinh thái Cẩm Kim”; “Phát triển bền vững xã đảo Tân Hiệp trên cơ sở bảo tồn và phát huy giá trị Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An” giai đoạn 2017-2025, đồng thời xây dựng Đề án đề nghị công nhận Cù Lao Chàm là Khu du lịch quốc gia. Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện phương án mở rộng phố đi bộ ở khu phố cổ theo kế hoạch và triển khai đầu tư, phát huy khu công viên Đồng Hiệp - Minh An, tạo điểm vui chơi, giải trí cho Nhân dân và du khách.

Đối với các doanh nghiệp du lịch dịch vụ, thành phố yêu cầu tích cực đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường. Về việc này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An - Nguyễn Văn Sơn đề nghị: “Đề nghị các doanh nghiệp tích cực cùng nhau hợp tác, liên kết, hỗ trợ lẫn nhau nâng cao chất lượng dịch vụ. Các công ty lữ hành trên địa bàn thành phố cam kết bán đúng giá niêm yết, không tăng giá tour, xây dựng các tour du lịch với mức giá hợp lý kèm theo các chính sách ưu đãi khác về chất lượng phục vụ để tăng sự hài lòng cho du khách. Xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch và nâng cao chất lượng các dịch vụ”.

Hiện nay, thành phố đang tập trung đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu thương hiệu du lịch Hội An thông qua các chương trình giao lưu, hợp tác quốc tế.  Tiếp tục thực hiện các hình thức quảng bá tại chỗ nhân các sự kiện kinh tế, chính trị, văn hoá được tổ chức trên địa bàn đồng thời tăng cường phối hợp với các cơ quan của tỉnh để triển khai tổ chức tốt các hoạt động phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2017 vào tháng 10 và Festival Quảng Nam - Hành trình di sản lần thứ VI và Fesrival Tơ lụa - Thổ cẩm Việt Nam và thế giới diễn ra trong tháng tới.

Hy vọng, từ việc tổ chức, phục vụ tốt các sự kiện, lễ hội mang tầm quốc tế tại địa phương trong những tháng tới, Hội An tiếp tục sẽ là điểm sáng trong việc thu hút du khách đến tham quan, lưu trú./.

Quốc Hải

Nguồn tin: Đài Truyền thanh - Truyền hình Hội An


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn