//

Chia sẻ xe đạp để bảo vệ môi trường tại Hội An

Thứ hai - 03/06/2019 08:26

Sáng 2/6, tại TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam) đã diễn ra lễ khai trương hệ thống chia sẻ xe đạp công cộng và phát động Chương trình sử dụng phương tiện giao thông (GT) bền vững và thân thiện với môi trường tại Hội An với sự tham gia của đông đảo người dân, du khách trong nước, quốc tế cùng đại diện lãnh đạo địa phương.

xedap1
Khai trương hệ thống chia sẻ xe đạp công cộng

Sự kiện là một trong những hoạt động hưởng ứng Ngày xe đạp thế giới (3/6) và Ngày Môi trường thế giới (5/6) năm 2019.

Với chủ đề “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta” và “Đạp xe vì Hội An thân thiện-an toàn-kết nối”, sự kiện diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa như: cùng đạp xe diễu hành trong khu vực Phố cổ Hội An - Di sản Văn hóa thế giới (DSVHTG); Công bố và trao kỷ niệm chương cho Đại sứ xe đạp của Hội An; Giới thiệu hệ thống chia sẻ xe đạp công cộng của Hội An; Khai trương thí điểm tuyến đường an toàn dành cho xe đạp; Giới thiệu và phát động game chơi thử nghiệm hệ thống xe đạp chia sẻ.

Hệ thống xe đạp sẻ chia tại Hội An dự kiến sẽ có khoảng 260 xe đạp với hơn 20 điểm đỗ xe phục vụ du khách. Người sử dụng muốn tham gia phải tải ứng dụng trên điện thoại di động và trả 20.000 đồng cho mỗi giờ tiếp theo sau 30 phút miễn phí.

xedap2
Đông đảo người dân, du khách và các đại biểu tham gia sự kiện

Ông Tống Quốc Hưng, Phó phòng Văn hóa và Thông tin (VHTT) Hội An cho biết, sự kiện này là một bước để tiếp tục thực hiện các nội dung nằm trong chương trình kế hoạch thuộc Dự án “Lập kế hoạch tổng thể cho xe đạp và Chương trình Chia sẻ Xe đạp Miễn phí/Chi phí thấp tại thành phố Hội An” (từ đây gọi tắt dự án). Đồng thời, cũng hưởng ứng các hoạt động liên quan đến bảo vệ môi trường, góp phần trong việc nâng cao nhận thức của người dân, khách du lịch tế về lợi ích của việc đi xe đạp; về bảo vệ môi trường chống biến đổi khí hậu; …

Trước mắt, Hội An khai trương thí điểm tuyến đường an toàn dành cho xe đạp tại đường Hai Bà Trưng- đây đoạn đường phức tạp, nối liền từ biển An Bàng vào khu phố cổ. Bên cạnh đó đã đưa ra các phương án để mở các trạm xe đạp, xe đạp điện,  thiết lập các điều kiện về hạ tầng và dịch vụ, từng bước nâng dần tỷ lệ người tham gia GT bằng xe đạp tại Hội An, phấn đấu từ 4% hiện nay lên 40% vào năm 2025 theo mục tiêu đặt ra trong dự án.

xedap3
Thời gian qua, Hội An có nhiều hoạt động khuyến khích người dân sử dụng xe đạp, đi bộ

Được biết, dự án này do Phòng VHTT Hội An phối hợp với tổ chức Health Bridge Canada tại Việt Nam (Tổ chức Nhịp cầu Sức khỏe tại Việt Nam-HBV) thực hiện từ năm 2018. Mục tiêu nhằm giải quyết 2 vấn đề chính là an toàn đường bộ và sức khỏe cộng đồng bằng cách phát triển một kế hoạch tổng thể cho GT xanh, bền vững Dự án đã được Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển của Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức chọn trao giải thưởng “Giao thông đô thị toàn cầu” vào tháng 5.2018 và đã được tổ chức Hợp tác Phát triển CHLB Đức (GIZ/TUMI) tài trợ kinh phí hơn 178.000 EURO (khoảng 4,1 tỷ đồng Việt Nam) để thực hiện.

Điểm đặc biệt mà dự án này hướng đến chính là những kế hoạch tập trung quan tâm vào người đi xe đạp-một trong những đối tượng tham gia giao thông yếu thế. Qua đó sẽ đạt được các lợi ích như cải thiện môi trường, kinh tế và bình đẳng. Đây là những điều vốn chưa được chú trọng trong các kế hoạch về giao thông tại TP. Hội An.

Ông Jan Rickmeyyer - Cố vấn chính sách giao thông tổ chức GIZ, cho rằng để phát triển giao thông bền vững, thân thiện tại Hội An, đặc biệt là việc sử dụng xe đạp, TP cần xây dựng mạng lưới chia sẻ xe đạp để tạo động lực thúc đẩy người dân và du khách sử dụng xe đạp. Đồng thời, thực hiện tốt tuyến đường thí điểm dành cho xe đạp từ Hội An đi bãi biển An Bàng nằm trong khuôn khổ hỗ trợ của dự án. Tuyến đường này giúp tạo thiết kế về cơ sở hạ tầng giao thông an toàn dành cho xe đạp và phương tiện giao thông phi cơ giới.

xedap4
Hội An phấn đấu nâng tỷ lệ người sử dụng xe đạp từ 4% hiện nay lên 40% vào năm 2025

Thời gian qua, TP. Hội An đã có những hoạt động thiết thực để thực hiện mục tiêu xây dựng TP Sinh thái - Văn hóa - Du lịch trên nền tảng bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử - văn hóa, tài nguyên sinh thái - nhân văn và nâng cao chất lượng sống cho người dân. Trong đó, có mục tiêu đặt ra là giảm nhu cầu đi lại bằng các phương tiện giao thông cơ giới, khuyến khích mọi người đi bộ, đi xe đạp và sử dụng phương tiện giao thông công cộng như là các phương thức đi lại chính. Phát triển giao thông xe đạp là hình thức giao thông bền vững, thân thiện với môi trường, bảo vệ cảnh quan du lịch cho TP. Hội An, xây dựng hình ảnh Hội An là TP. thân thiện, an toàn và kết nối.

Dự án sẽ góp phần tích cực trong việc thiết lập một kế hoạch tổng thể phát triển xe đạp gồm một mạng lưới hạ tầng an toàn cho xe đạp, một hệ thống chia sẻ xe đạp, kết nối các xe đạp miễn phí/chi phí thấp của các khách sạn đang hoạt động và mở rộng thêm ra các khu vực mới, giúp người dân và du khách dễ dàng lựa chọn xe đạp hơn. Qua đó cũng sẽ cung cấp một hành lang pháp lý, định hướng chính sách nhằm giúp TP tập trung nguồn lực để xây dựng môi trường vật lý an toàn khuyến khích đạp xe. Là cơ chế để khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân, đặc biệt là các khách sạn, cơ sở dịch vụ,  các cửa hàng bán lẻ đầu tư vào giao thông bền vững của Hội An, tạo thuận lợi cả về mặt tài chính và tiết kiệm thời gian.

Lan Anh

Nguồn tin: baotainguyenmoitruong.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật