//

Người tặng 21 hiện vật cho bảo tàng phố cổ

Thứ sáu - 08/07/2011 08:14

“Đó là các vật dụng sinh hoạt hằng ngày của nội tôi – bà Tạ Thị Niêu. Tặng cho thành phố tôi nghĩ sẽ có ích hơn vì khi đem trưng bày trong bảo tàng, du khách sẽ có dịp tham quan, chiêm ngưỡng và qua đó giúp mọi người hiểu thêm về cuộc sống người xưa ở phố cổ Hội An...”.

 

Ông Thái Tế Biêu

 

Trên đây là những lời bộc bạch chân thành của ông Thái Tế Biêu - chủ nhân di tích nhà cổ số 126/2, đường Trần Phú, Hội An. “Việc làm này là thực hiện tâm nguyện bao năm của ông bà và cha mẹ tôi”, ông Biêu cho biết.

Từ suy nghĩ đó, ông Biêu đã quyết định tặng toàn bộ số hiện vật thường dùng trong gia đình ông bà nội của ông có niên đại khoảng hơn một trăm năm cho Trung tâm quản lý bảo tồn di sản văn hoá (QLBTDSVH) TP. Hội An. Trong đó, đáng chú ý có 5 cái bồ (lớn, nhỏ), 5 quả đựng trầu cau, 3 chum gốm sành, 2 cối xoay tiêu, 2 cái trẹt... 


Cối xay tiêu

“21 hiện vật mà chúng tôi vừa tiếp nhận được do ông Thái Tế Biêu hiến tặng tuy chưa nhiều nhưng chúng tôi cảm nhận rõ đó là tấm lòng quý báu của ông và gia đình đã dành cho quê hương”, anh Huỳnh Văn Hoà – Cán bộ Trung tâm QLBTDSVH Hội An, nói.  

Ông Thái Tế Biêu kể, ngôi nhà ông đang ở là nơi thờ cúng tổ tiên ông bà đã mấy trăm năm. Dòng họ Thái Tế vốn gốc người Hoa đến sinh sống và làm ăn ở Hội An lâu lắm rồi, gắn bó với nhiều nỗi thăng trầm của phố. Riêng ông đã trải 69 năm với bao kỷ niệm buồn vui, đổi thay tại đô thị cổ. 


Chum gốm sành

Ông nhớ nhất cái buổi chiểu Hội An đón nhận tin vui được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới (4/12/1999). Những cơn mưa nặng hạt không ngăn nổi dòng người và xe gắn máy với cờ hoa, biểu ngữ đổ ra chật kín các ngả đường phố cổ. 

“Từ ngày đó đến nay, Hội An đã khác hẳn. Cuộc sống người dân, nhất là trong khu phố cổ trở nên khấm khá và giàu lên nhờ du lịch phát triển. Đóng góp được chút gì quảng bá cho Hội An, làm đẹp văn hoá Hội An là tôi cảm thấy vui lắm rồi”, ông Biêu thành thật nói. 


 Cối đá

Quả thật, những hiện vật hiến tặng cho thành phố tuy chưa nhiều nhưng nghĩa cử và tấm lòng của ông Biêu và gia đình thật đáng trân trọng. Ông Trần Văn An – Phó Giám đốc Trung tâm QLBTDSVH Hội An, đánh giá: “Các vật dụng này tưởng là bình thường nhưng giá trị của nó rất sống động. Chúng góp phần làm phong phú, đa dạng nguồn tư liệu, di vật về văn hoá dân gian của vùng đất và con người ở thành phố di sản Hội An”. 

“Sau khi tiếp nhận, chúng tôi chỉ đạo anh em làm công tác chuyên môn nhanh chóng lập hồ sơ khoa học và đưa vào trưng bày tại Bảo tàng văn hoá dân gian để phục vụ công chúng, đồng thời có hướng bảo quản lâu dài”, ông An cho biết.    

Tác giả bài viết: Đỗ Huấn

Nguồn tin: www.baovanhoa.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật