//

Du lịch... dọn rác ở Hội An

Thứ năm - 25/07/2019 15:09

Vài năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp lữ hành tại Hội An đã bắt đầu lồng ghép các hoạt động bảo vệ môi trường vào tour du lịch để du khách được tham quan, khám phá cảnh sắc mà còn tham gia làm sạch môi trường. Đây là một trong những trải nghiệm mới mẻ, góp phần nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường của người dân cũng như du khách.

Du khách thích thú tham gia tour du lịch dọn rác tại rừng dừa Bảy Mẫu Cẩm Thanh

Trả tiền để đi… dọn rác

Được biết đến với hình ảnh một ông giám đốc “mê” nhặt rác ở Cửa Đại, anh Trần Văn Khoa - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Jack Tran Tours (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) đã không ngần ngại khi quyết định đưa việc nhặt rác trở thành một hoạt động trong các tour của công ty từ đầu năm 2019. Anh Khoa chia sẻ, khi đưa du khách tham quan trên sông, ở một vài khúc sông rác ứ đọng khá nhiều, túi ni lông, vỏ chai nhựa, xác động vật gói trong túi,… bốc mùi hôi thối, nhiều khách than phiền và thất vọng với điểm đến. Là doanh nghiệp hoạt động du lịch, anh Khoa cho rằng mình cần có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường. Từ đó, tour du lịch dọn rác ra đời.

“Xuất phát từ suy nghĩ đó, tôi nghĩ giờ phải làm sao gọi du khách chung tay với mình. Từ đó, tạo ra hiệu ứng, sự lan tỏa về nhận thức cho cộng đồng thì du khách họ rất vui. Người nước ngoài họ rất thích chuyện này. Họ nói rằng, đóng góp được gì cho môi trường địa phương khi người ta đặt chân đến thì đối với họ là một niềm vui. Theo tôi nghĩ, đó là du lịch văn minh và nhân văn”- anh Trần Văn Khoa chia sẻ.

Vừa khám phá cảnh đẹp trong rừng dừa Bảy Mẫu (Cẩm Thanh, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) bằng thuyền thúng vừa nhặt rác để đưa về nơi tập kết, phân loại khiến chuyến du lịch của gia đình anh Robert Taylor đã trở nên ý nghĩa, thú vị hơn. Anh Robert Taylor cho biết, thật là tuyệt khi cùng chung tay giữ gìn môi trường sinh thái.

“Hệ sinh thái cũng cần được sự giúp đỡ để phục hồi. Hãy hành động từ những việc nhỏ như thế này để giữ cho hành tinh của chúng ta đẹp hơn. Tôi sẽ về Úc và kể lại chuyến du lịch thú vị đến những người bạn của tôi”- anh Robert Taylor cho hay.

dulich2 2
Anh Robert Taylor cho biết: Thật là tuyệt khi cùng chung tay giữ gìn môi trường sinh thái

Vì một thành phố sinh thái

Cũng chung ý tưởng lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường tại tại các điểm, “tour du lịch vớt rác” của anh Nguyễn Thành Long, Giám đốc Công ty Du lịch Hội An Kayak cũng hình thành từ năm 2017. Tham gia vào tour này, khách du lịch sẽ tự chèo thuyền kayak và dùng vợt để vớt rác trên đoạn đường dài khoảng 8km dọc khu vực sông Hoài từ xã Cẩm Thanh vào phố cổ Hội An. Loại hình dịch vụ độc đáo này đã thu hút được khá nhiều người tham gia, đặc biệt là du khách nước ngoài.

Anh Long cho biết, tour du lịch đặc biệt này không nhằm mục đích kinh doanh bởi du khách trong nước sẽ được miễn phí vé hoàn toàn khi tham gia. Trong khi đó, chi phí với khách nước ngoài là 10 USD (tương đương hơn 200 nghìn đồng/người). Số tiền này cũng chỉ để trang trải cho chi phí tổ chức, vận hành phương tiện tập kết rác và xe vận chuyển thuyền chiều về.

“Mỗi lượt tour du lịch bảo vệ môi trường này thu về được từ 3-5 tạ rác. Hy vọng với tour du lịch vớt rác này, ý thức bảo vệ môi trường của mọi người cũng được nâng cao. Dù mình xây dựng nhưng mong tour sẽ không kéo dài vì mong trên dòng sông Hoài sẽ không còn rác nữa”- anh Long chia sẻ.

dulich3 2
Tour du lịch vớt rác trên sông Hoài cũng đang thu hút được khá nhiều người tham gia, đặc biệt là du khách nước ngoài

Du lịch kết hợp với việc bảo vệ môi trường như nhặt rác tại điểm đến, đổi túi ni-lông du khách mang theo sang túi tự phân hủy… đã và đang trở thành xu hướng của các công ty lữ hành ở Hội An nói riêng và Việt Nam nói chung. Giờ đây, việc đi du lịch không chỉ còn đơn thuần là để thay đổi không khí, thư giãn mà còn hướng tới những giá trị cho cộng đồng, cho xã hội.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An cho rằng, những tour du lịch bằng xe đạp, tour vớt rác trên sông hoặc những tour du lịch trồng dừa nước tại rừng dừa Bảy Mẫu Cẩm Thanh đã thu hút du khách và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường đến cộng đồng để xây dựng Hội An trở thành một thành phố sinh thái.

“Cộng đồng doanh nghiệp Hội An trong những năm gần đây có trách nhiệm rất cao với môi trường. Đây đều là những anh, em trẻ có tinh thần nhiệt huyết, tâm huyết với phong trào. Ngoài ra, Thành phố cũng kiên trì công tác vận động, thuyết phục, tuyên truyền những mô hình bảo vệ môi trường cụ thể để từ đó lan tỏa nhận thức cho người dân với các doanh nghiệp.”- ông Nguyễn Văn Sơn nói.

Lan Anh

Nguồn tin: baotainguyenmoitruong.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn