//

Phát hành miễn phí sơ đồ du lịch Hội An

Thứ ba - 25/01/2011 08:51

Hiệp hội Du lịch Quảng Nam vừa phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Hà Nội và UBND TP. Hội An phát hành miễn phí sơ đồ du lịch Hội An với sự tài trợ của Quỹ Robin Taucks & Partners (Mỹ). Dự án này có thể coi là một mô hình thí điểm làm bước đệm cho sự phát triển du lịch bền vững của Quảng Nam.

 

Một trong những hạn chế của du lịch Quảng Nam hiện nay là thiếu các ấn phẩm chất lượng, cung cấp thông tin chính xác và thỏa đáng, hướng dẫn cho du khách các điểm thu hút nổi bật tại khu vực xung quanh di sản, đặc biệt là các  điểm thu hút khu vực lân cận đô thị cổ Hội An. Hiện các khách sạn, nhà hàng ở Hội An đều có bản đồ hướng dẫn cho du khách nhưng chỉ lưu trú ở một vài khu vực. Trong khi đó, những bản đồ được phát hành tại các điểm tham quan hầu hết là các bản photo chưa đạt tính thẩm mỹ và độ tin cậy cho du khách. Một bản đồ du lịch với những chỉ dẫn cô đọng, dễ nhìn và chính xác với những thông tin đáng tin cậy cho du khách khi đến Hội An sẽ được tài trợ phát hành miễn phí chính là điều mà dự án này mang lại.

Mục tiêu ban đầu của việc phát hành sơ đồ này là vận động du khách mua vé tham quan, tăng doanh số từ việc bán vé tham quan. Theo thống kê của Trung tâm VH-TT Hội An, trong hai năm 2009, 2010 có khoảng 90 nghìn lượt khách mua vé tham quan Di sản văn hóa thế giới Hội An, trong đó chỉ có khoảng 9% là khách nội địa. Vé này được cho phép tham quan 5 trong số 18 điểm di tích ở phố cổ với giá bán khoảng 4,6USD. Khoảng 85% của doanh thu này được chuyển trực tiếp để bảo tồn di tích, phần lớn dùng để phục hồi các nhà cổ do tư nhân sở hữu ở khu vực phố cổ. Chính vì thế, trên sơ đồ du lịch sẽ có slogan “Mua vé tham quan để góp phần bảo tồn di sản văn hóa của nhân loại”.

Quỹ Robin Tauck & Partners là nhà tài trợ cho dự án giai đoạn 1, đồng thời cũng sẽ là nhà tư vấn quốc tế cho mục tiêu tổng thể của dự án và chiến lược thực hiện. Được biết, Quỹ Robin Tauck & Partners là một tổ chức quan tâm - hỗ trợ các chương trình cải tiến mới trong việc xây dựng và duy trì sự thay đổi bền vững tích cực thông qua các chương trình giáo dục, thực hiện dự án và sự hiểu biết giao lưu văn hóa, đặc biệt trong sử dụng đất bền vững và bảo tồn di sản.

Trên sơ đồ du lịch khu vực di sản Hội An sẽ giới thiệu những điểm thu hút nổi bật, bao gồm các điểm tham quan, các làng nghề truyền thống trong và xung quanh phố cổ Hội An. Bên cạnh những làng nghề truyền thống quen thuộc với du khách như mộc Kim Bồng, gốm Thanh Hà, rau Trà Quế…, sơ đồ sẽ giới thiệu thêm một số làng nghề đang được đầu tư phục hồi như làng chiếu Cẩm Kim, rừng dừa Bảy Mẫu. Theo đánh giá của tổ chức tài trợ dự án,  hiện nay mức độ hài lòng của du khách khi tham quan phố cổ Hội An là rất cao. Nhưng cũng đã xuất hiện một yếu tố tác động tiêu cực đến sự hài lòng của du khách và ngày càng gia tăng chính là sự thương mại hóa trong khu vực của phố cổ và sự tụt dốc của “tính thực tế” và “điểm đến tinh thần”. Bằng việc cung cấp thông tin chất lượng, đầy đủ, dự án hy vọng sẽ khuyến khích du khách dành nhiều thời gian và chú ý hơn tới các di tích văn hóa. Bên cạnh đó, cũng lôi kéo sự chú ý và hướng du khách đến các vùng lân cận di sản, các làng nghề truyền thống, giãn bớt áp lực đối với khu vực trung tâm di sản. Từ đó góp phần thúc đẩy lợi ích từ du lịch đối với cư dân ở các vùng ven, các làng nghề, góp phần phát triển du lịch cộng đồng, tạo thêm thu nhập thông qua việc chỉ dẫn rõ ràng những điểm đến đó trên ấn phẩm sơ đồ du lịch. 

Bà Lê Thị Xuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho biết, trước mắt dự án sẽ phát hành ấn phẩm này đến tất cả 40 doanh nghiệp hội viên và Văn phòng hướng dẫn tham quan Hội An để phát miễn phí cho du khách tại doanh nghiệp và các điểm bán vé tham quan của TP.Hội An với số lượng 500 tờ/hội viên. Các ấn phẩm được in màu, gồm 2 mặt tiếng Việt và tiếng Anh, trên sơ đồ cũng sẽ định vị từng doanh nghiệp hội viên để hỗ trợ việc quảng bá cho hội viên. Sau giai đoạn này sẽ đánh giá về mức độ thành công của dự án, tiếp tục tái bản và nhân rộng đến các doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Nam tham gia vì mục tiêu chung “Lồng ghép văn hóa trong phát triển du lịch Quảng Nam bền vững”.

Dự án này có thể coi là một mô hình thí điểm và là bước đệm cho sự phát triển du lịch bền vững của Quảng Nam trong dài hạn; đóng góp vào việc cung cấp thông tin du lịch chuẩn xác và hữu ích. Chương trình góp phần thu hút du khách đến các vùng lân cận của điểm di sản, bao gồm các làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống và qua đó góp phần vào việc tăng số lượng du khách tới các điểm này. Dự án không chỉ giúp cho người dân trong phố cổ tăng thu nhập mà còn nâng cao lợi ích từ du lịch cho các cộng đồng dân cư địa phương sống quanh khu vực di sản phố cổ Hội An.

Nguồn tin: www.zing.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 45 trong 9 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 9 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật