//

Ngày đầu làm công dân phố cổ Hội An (kỳ 1)

Thứ ba - 06/10/2015 08:50

Là người con phố Hội nay đã bước sang cái ngưỡng “xưa nay hiếm” nhưng họ luôn nâng niu phong thái "ăn to nói lớn" từng một thời làm nên “hồn” phố cổ.

Kỳ 1: "Đặc sản" mang tên Hội An

Không đâu xa, chỉ ở phố cổ Hội An một ngày và một ngày mà thôi!!!

Sáng…! Giữa cái se se lạnh chớm đông, mỗi bước chân của du khách như chầm chậm trên phố cổ Hội An mưa nhạt nhòa.

11992090_1775765905983796_304582217_n
Chùa Cầu, một hiểu tượng cho sức sống và linh hồn Hội An. Ảnh: Anh Cường
Trong cái thanh âm trong trẻo, chân phương tiếng mời mọc thắm tình quê của bà tò he đất, cụ chèo ghe, lão xí mà, cô hàng nước,… trên những con phố cổ trầm mặc, cổ kính nằm nghiêng mình bên dòng sông Hoài thơ mộng khiến lòng những ai như thêm nặng trĩu một cảm xúc nhớ quê da diết.

“Hội An yên ả. Hội An thanh bình. Hội An trầm lặng…Yêu lắm Hội An!”. Ai một lần đến cũng đều có cùng chung một dòng suy tưởng như vậy.

ky1 (4)
Dòng sông Hoài hiền hòa và thơ mộng, dòng sông văn hóa nuôi lớn tuổi thơ biết bao người con Hội An. Ảnh: Anh Cường
Hội An để lại trog tôi một ấn tượng khó quên. Đó không chỉ là nét rêu phong cổ kính trầm mặc của một cảng thị thuở vàng son “lụi tàn” mà trên hết là sự thân thiện, lịch lãm, chân chất của con người xứ Quảng “ăn cục, nói hòn”.

Từ hình ảnh của chị bán cá, cô bán rau, bà bán chè, anh xe ôm, bác xích xô, lão tàu phớ, xí mà; cho đến dáng dấp, lời nói của những vị lãnh đạo đều phảng phất chất “hồn quê” dân dã đáng quý.

ky1 (2)
Hình ảnh đáng yêu của một đứa bé Hội An du khách có thể dễ dàng bắt gặp mỗi sớm mai trên các con phố cổ nhỏ. Ảnh: Anh Cường
Họ trò chuyện cởi mở, chân thành, không rào trước đón sau, “ăn to, nói lớn”, nghĩ gì nói nấy. Mới lần đầu tiên nghe, nhiều người cứ ngỡ như là bị “tạt” nước vào mặt. Nghe họ nói mà cứ tưởng như là họ đang “chửi” mình, càng nói càng thấy họ gần gũi, hiền hậu.

Người Hội An dẫu đa phần có gốc gác là người Hoa kiều, Nhật kiều, nhưng hầu như phần nhiều đã bị “bản địa” hoá tiếng nói và tính cách người Quảng“Nôm”.

ky1 (5)
Đến Hội An, du khách có thể đi bằng xe xích lô để tham quan hết thẩy phố cổ. Ảnh: Anh Cường.
Trong cách nói chuyện, người Hội An không cầu kỳ, văn vẻ, quanh co mà đi thẳng vào vấn đề một cách nhiệt tình, thẳng thắn. Lướt qua những gánh chè bắp hàng rong vỉa hè góc phố nhỏ, lời mời gọi giòn tan của các bà hút khách: “Ghé en (ăn – PV) chén chè bắp phố Hội tươi nóng đi các cô các cậu ơi… 5000 đồng một chén rẻ bèo.”.

Hay tiếng rôn rã của quang gánh lão tàu phớ - xí nghe mà  dịu ngọt: “Một tô tàu phớ cho mát nhé cháu!...”.

ky1 (1)
Những con phố cổ Hội An cổ kính và rêu phong. Ảnh: Anh Cường
Những tiếng chào hàng mộc mạc, chân thành, thân quen hiếm gặp ở giữa phố thị. Hay dạo một lượt theo chân những bác xích xô, anh xe ôm rất chân quê. Không có cảnh “xí” (giành chỗ ngồi) người chằng ngang  giành khách.

Các bác, các anh rất trật tự rồi ai cũng sẽ đến lượt rồi có phần. Khách được dìu lên xe cẩn trọng, chu đáo. Trước khi “nổ máy” kèm theo lời nhắc sẵn sàng cho khách. Giá cả phải chăng, có quy định rạch ròi, không “chặt chém”.

ky1 (6)
Một mảng tường trong phố cổ làm siêu lóng biết bao nghệ sĩ. Họ tự đặt cho mảng tưởng này là "Bức tường thời gian". Ảnh: Anh Cường.
Ghé qua khu chợ cũ Hội An ngăn nắp, sạch sẽ. Những dãy quán được phân theo khu khá đẹp mắt. Nụ cười chào hàng niềm nở. Ánh mắt hiền đến lạ lùng, cứ đưa qua đưa lại. Không có cảnh chèo kéo khách.

Mời lần 1 – lần 2, khách không mua vẫn mỉm cười lặng lẽ rời đi. Khác hẳn với lối chào hàng chập giựt vẫn thường thấy trong những di tích văn hoá – lịch sử, tín ngưỡng – tâm linh vốn ở đâu đấy.

ky1 (3)

Du Khách quốc tế khi đến Hội An luôn cảm thấy hài lòng về cung cách và phong thái của người Hội An trong cách làm du lịch. Ảnh: Anh Cường
ky (1)

Một hình ảnh đời thường ở thành phố Hội An cổ kính này mỗi buổi sáng tinh mơ. Ảnh: Anh Cường.
Từ phong thái và cốt cách người Hội An như đã khẳng định thương hiệu, kiếm được một chỗ đứng vững trong mắt bạn bè năm châu. Ngần ấy năm qua, người Hội An đã đưa phố cổ của mình vươn ra thế giới.
ky (2)
Phố cổ soi bóng sông Hoài ... Ảnh: Anh Cường.
Từ danh hiệu “Thành phố lãng mạn nhất thế giới” (Tạp chí Indiatimes - Ấn Độ), “điểm đến hấp dẫn thứ 2 Châu Á” (Tạp chí Conde Nast Traveler – Mỹ), “thành phố được yêu thích nhất” (Tạp chí Gold Award – Mỹ), “điểm đến hấp dẫn nhất thế giới” (Tạp chí Wanderlust – Anh), cho đến cả “thành phố Châu Á rẻ nhất cho du lịch “bụi” (Trang du lịch Price of Travel),...

Đó như là bằng chứng sinh động nhất cho sự nổ lực không ngừng của chính quyền và nhân dân Hội An về việc xây dựng một điểm đến du lịch hấp dẫn, an toàn và thân thiện nhất hành tinh.

Mời đọc giả đón đọc loạt bài kỳ 2: "Chút xưa hồn cổ" trên Tintuc.vn vào lúc 9h Thứ Sáu, 18/9.

Nguồn tin: tintuc.vn


 

 Từ khóa: nâng niu, phong thái, làm nên
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn