Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Hội An – Khi văn hóa là nền tảng để phát triển du lịch

Tại lễ trao giải thưởng Du lịch thế giới 2019 (World Travel Awards) vừa qua, thành phố Hội An (Việt Nam) đã được vinh danh tại hạng mục “Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu thế giới”.
Giải thưởng là sự ghi nhận những nỗ lực của chính quyền và nhân dân Hội An trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân gian truyền thống và biết cách chọn lọc, tiếp thu những cái mới, cái tinh hoa của thời đại để lồng ghép vào “vốn văn hóa” tự có. Chính điều này khi kết hợp với các yếu tố về lịch sử, kiến trúc, cảnh quan thiên nhiên và con người đã làm cho Hội An trở nên hết sức đặc biệt và là duy nhất trên thế giới.
Nhìn lại những năm gần đây, khi nghệ thuật diễn xướng Bài Chòi và một số loại hình văn nghệ dân gian vốn là niềm tự hào của người dân Miền Trung Việt Nam xưa đã và đang dần bị mai một tại nhiều tỉnh thành; thì ở Hội An, các loại hình này sau khi được nghiên cứu, biến tấu để vừa đảm bảo yếu tố nghệ thuật vốn có, vừa phù hợp với thị hiếu của khách đã ngay lập tức được du khách tiếp nhận nồng nhiệt khi đưa vào phục vụ tại các sự kiện, lễ hội và những hoạt động thường xuyên tại phố cổ Hội An. Bên cạnh đó, các trò chơi dân gian, sinh hoạt tín ngưỡng và hoạt động cộng đồng cũng nhanh chóng trở thành những “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt về tinh thần giúp kết nối người Hội An, du khách với những giá trị văn hóa truyền thống có từ lâu đời.  
Không thể phủ nhận rằng chính bản thân không gian nhẹ nhàng, yên tĩnh cùng lối kiến trúc rêu phong, cổ kính đã tạo cho Hội An một chất riêng mà ít nơi nào có được. Nhưng đằng sau đó còn là những yếu tố về văn hóa và các giá trị nghệ thuật được chính quyền địa phương và chủ nhân các ngôi nhà trong khu phố cổ lồng ghép một cách tinh tế, đầy tính thẩm mỹ khiến cho du khách mỗi lần đến Hội An đều cảm nhận chúng theo cách rất tự nhiên như thể bản thân họ chủ động muốn dung nạp chứ không hề bị động hay gượng ép.
DSC 2178
Nghệ thuật diễn xướng dân gian Bài Chòi được du khách đón nhận nhiệt tình 
Không chỉ quây quanh khu vực phố cổ, những vùng lân cận như Cù Lao Chàm, rừng dừa Bảy Mẫu, làng rau Trà Quế, làng gốm Thanh Hà… vốn được các thế hệ trước đây dày công tạo dựng qua bàn tay kiến thiết của người Hội An cũng trở nên thật đặc biệt. Cũng những cánh đồng, những ao cá hay những con thuyền, … có thể dễ dàng tìm thấy ở bất cứ nơi nào trên Trái Đất này nhưng tại Hội An nó lại mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị hơn cả. Hiếm nơi đâu mà du khách được xoắn tay áo để cùng xới đất, trồng rau với người nông dân; hiếm nơi đâu mà du khách được ra khơi đánh cá khuya, học hát Bả Trạo cùng ngư dân; và cũng  hiếm nơi đâu mà du khách được tự tay nặn lọ gốm có khắc tên mình, được hướng dẫn làm những chiếc đèn lồng, được học cách tạo ra các tác phẩm hand-made từ tre … như ở Hội An. Đó đều là những trải nghiệm mới lạ dành cho du khách được hình thành nên từ chính nền văn hóa lâu đời của người dân Hội An.
 
Học hát Bả Trạo
Du khách trong một tour Dạy hát Bả Trạo tại Hội An – Nguồn Internet 
Nhiều du khách đã kháo nhau rằng, đến Hội An ai cũng có thể trở thành nghệ sĩ bởi Hội An thú vị đến mức đi đâu cũng cảm nhận được chất thơ – nhạc, ngồi đâu cũng vẽ được tranh đẹp, chụp hình kiểu gì cũng cho ra các bức ảnh đẹp, … Và còn gì tuyệt vời hơn khi lang thang giữa những con đường Hội An và đắm mình trong không gian văn hóa mang đầy tính nghệ thuật bởi chính bản thân Hội An đã là một tác phẩm nghệ thuật đặc biệt nhất mà thiên nhiên và con người đã dày công tạo dựng.
Những giải thưởng mà Hội An đạt được trong thời gian qua vừa là sự ghi nhận những cố gắng của chính quyền và nhân dân Hội An trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, vừa là động lực để thôi thúc chủ nhân của Di sản thế giới tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc làm mới và hoàn thiện mình trong vai trò là Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới.