Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Điểm đến thân thiện

Với nỗ lực xây dựng môi trường du lịch thân thiện, Hội An trở thành điểm đến ấn tượng với du khách.

 

Dấu ấn không gian xanh

Không phải ngẫu nhiên mà trong khuôn khổ cuộc thi Hoa hậu Trái đất  (HHTĐ) 2010, các hoa hậu từ khắp nơi trên thế giới đã đến Hội An và phát đi một thông điệp về môi trường. Hội An đang thực hiện các chương trình “Phố đi bộ” hằng ngày, “Một giờ vì Hội An sạch hơn” hằng tuần, “Giờ Trái đất” hằng tháng… hay hành động giảm thiểu túi nylon trong cộng đồng, HHTG người Việt Lưu Thị Diễm Hương nói: “Chúng tôi nhận thức rằng, những hành động dành cho môi trường cũng chính là những hành động thiết thực để bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa để trao truyền cho các thế hệ tương lai”.    

alt
Môi trường Chùa Cầu đã được cải thiện.

Thực tế, nhiều năm qua, Hội An đã làm tốt công tác quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản, tạo điều kiện cho ngành du lịch phát triển bền vững. Chỉ riêng năm 2010, du lịch Hội An đã phục hồi mạnh sau khủng hoảng và có bước tăng trưởng khá. Ông Trần Văn Nhân - Phó Trưởng phòng Thương mại - Du lịch Hội An cho biết: “Thành phố đã tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kích cầu, đặc biệt là công tác quảng bá, tuyên truyền, chú trọng tổ chức nhiều sự kiện lễ hội, thúc đẩy đầu tư phát triển cơ sở vật chất và đặc biệt là giải quyết tốt các vấn đề về tệ nạn xã hội, tạo môi trường du lịch thân thiện và an toàn cho du khách”.

Những ngày cuối tháng 12.2010, Hội An đã đón vị khách thứ 4 triệu mua vé tham quan phố cổ. Đây được xem là một “kỳ tích “của phương án bán vé tham quan trọn gói quần thể di tích kiến trúc đô thị cổ. Vị khách thứ 4 triệu - bà Amelia đến từ nước Úc - cho hay đã thực sự ấn tượng với những gì Hội An xây dựng nên môi trường du lịch thân thiện. Chính yếu tố này đã thu hút gần 1,3 triệu lượt khách đến Hội An năm 2010, tăng gần 23% so với năm trước. Trong đó có 600 nghìn lượt khách lưu trú với gần 1.400 ngày khách, bình quân đạt 2,26 ngày/khách.

alt
Vị khách thứ 4 triệu mua vé tham quan.

Đặc biệt, chưa bao giờ du lịch sinh thái tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm lại thu hút đông đảo du khách đến thế. Với gần 57 nghìn lượt khách khám phá vẻ hoang sơ của biển đảo, Hội An đang kỳ vọng về một loại hình sản phẩm thân thiện với môi trường trong tương lai. Ông Phan Hưng, chủ nhà lưu trú Ngân Hà (thôn Bãi Làng, Cù Lao Chàm) cho biết: “Du lịch Cù Lao Chàm đang thực sự tạo được sức hút, nhiều thời điểm đã quá tải, nhất là mùa hè”.

“Du lịch bền vững”

Tháng 10.2010, Hội An thực hiện chủ trương “Không để xe trên vỉa hè phố cố”. Theo Fukui Yuta - Đội viên thanh niên tình nguyện hải ngoại Nhật Bản tại Hội An,  “vấn đề quan trọng nhất là làm thế nào để không gây cảm giác khó chịu cho du khách”. Đây cũng chính là mục đích của chủ trương này khi phố cổ không còn cảnh để xe máy trên vỉa hè. Bên cạnh đó, hàng loạt quy chế, văn bản quản lý đã được ban hành như quy chế quản lý hoạt động tham quan du lịch; quy chế quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh trong khu phố cổ và các vùng phụ cận; quy chế hoạt động vận chuyển; tham quan làng nghề...

Trong nỗ lực quy hoạch môi trường tự nhiên và xã hội theo định hướng sinh thái, văn hóa, du lịch, môi trường kinh doanh cũng đã được giữ ổn định, lành mạnh. Hiện Hội An có 80 cơ sở kinh doanh được công nhận là điểm kinh doanh đạt chuẩn văn minh. Thêm vào đó, trật tự kinh doanh trong phố cổ đang được sắp xếp lại theo một quy chế cụ thể; công tác kiểm soát giá, nạn bu bám, chèo kéo du khách cũng được tăng cường. Việc xây dựng và phát triển kinh doanh du lịch hiện đã chú trọng đến công tác xử lý nước thải, chất thải ở các khách sạn, nhà hàng, đặc biệt là tại các điểm du lịch trong khu phố cổ, khu làng nghề, ven biển và Cù Lao Chàm. 

Ông Trương Văn Bay - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết: “Công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường sinh thái và môi trường trong kinh doanh du lịch là nhiệm vụ hết sức quan trọng hiện nay. Hội An phải bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hóa phi vật thể, vật thể mới có thể phát triển du lịch một cách bền vững”.

Nguồn tin: www.zing.vn