//

Dán nhãn sinh thái cho cua đá

Thứ ba - 14/06/2011 10:43

Để phục hồi và khai thác bền vững cua đá trước nguy cơ cạn kiệt tại Cù Lao Chàm, UBND TP.Hội An vừa có chỉ thị tạm thời nghiêm cấm khai thác loại sinh vật này.

Ban Quản lý khu Bảo tồn biển Cù Lao Chàm cũng đề xuất giải pháp thành lập ngân hàng cua đá để lồng ghép các hoạt động như: Thành lập hội những người chuyên bắt và yêu thích cua đá; xây dựng hương ước cộng đồng bảo vệ và khai thác bền vững; phân vùng sinh thái cua đá, chọn một hòn đảo có sinh cảnh thích hợp, thuận tiện để xây dựng. Cạnh đó, xây dựng bộ chỉ số giám sát cua đá và thực hiện việc giám sát hàng ngày trong mùa khai thác; dán nhãn sinh thái đối với cua đá được bán trên đảo để điều chỉnh việc khai thác; truyền thông cộng đồng về bảo vệ và khai thác hợp lý cua đá đồng thời hỗ trợ nghiên cứu thu thập thông tin làm rõ thêm đặc tính sinh học, sinh thái của cua đá Cù Lao Chàm và đúc kết kinh nghiệm, nhân rộng mô hình.

 

alt
Cua đá Cù Lao Chàm.

Được biết, chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đã tài trợ 50.000 USD cho dự án khoanh vùng cua đá sinh sống trên đảo, góp phần làm đa dạng, phong phú danh sách sinh học của khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Tác giả bài viết: QUỐC HẢI

Nguồn tin: www.zing.vn


 

 Từ khóa: cu lao chàm, cua đá, hội an
Tổng số điểm của bài viết là: 21 trong 5 đánh giá
Xếp hạng: 4.2 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn