Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


“Thong dong Hội An” cùng Nguyễn Lương Hiệu

Nhà thơ, nhiếp ảnh gia Nguyễn Lương Hiệu đã tạo nên những dấu ấn riêng về hai lĩnh vực này. Với thơ, anh cũng đã xuất bản rất nhiều tác phẩm đặc sắc mang vẻ đẹp lãng mạng, nhân văn của cuộc sống. Về nhiếp ảnh, anh từng cho rằng đây là nghề cũng không đúng mà nghiệp cũng không xong, nó là đam mê vô hạn. Cái duyên với nhiếp ảnh đến tình cờ, anh chia sẻ “Năm 2001, có dịp đi thực tế tại An Giang, thấy khung cảnh quá đẹp nên chụp tự nhiên vài tấm ảnh, gửi dự thi, không ngờ được nhận giải I (Tác phẩm “Lớp học người Chăm”)”.
Chính tác phẩm “Rumba Xanh”- Tuyển tập ảnh, thơ và nhạc với chủ đề ca ngợi vẻ đẹp Kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè sau cải tạo đã được xác lập kỷ lục Việt Nam năm 2014.Và anh cũng đã nhận được rất nhiều giải thưởng về ảnh nghệ thuật trong và ngoài nước.
z3375163506303 79745be740b9634b3d74f2a076e4f551 
Kỷ lục gia từng “ôm” máy ảnh và thong dong đến ba miền Bắc- Trung- Nam của đất nước. Về quê xưa Thanh Hóa, rồi bám trụ Quảng Nam, Hội An, nơi mình khôn lớn, sau đó định cư tại TP.HCM. Nguyễn Lương Hiệu đã gói ghém tâm tư làm nên tác phẩm Thong dong 3 vùng đất (NXB Hội nhà văn, 2021), để lại ấn tượng riêng độc đáo với người yêu thơ ca, nhiếp ảnh.
 
Về sông nước xứ Thanh, anh phát hiện “Sông Mã mây bay như bờm ngựa/ Thuyền em rẽ nắng ngược miền xuôi”. Người chụp ảnh mà ngắm dáng mây ra bờm ngựa, thuyền trong nắng ngược như “rẽ nắng” trên dòng sông Tây tiến! Sông Mã hùng vĩ, lịch sử, ngắm qua ảnh lại càng nên thơ.
 
Với bức ảnh phố cổ Hội An soi bóng, anh cảm đề: “Em còn khỏa nước cầu ao/ Xin đừng khỏa bóng tôi vào lãng quên”. Lãng quên ai? Lãng quên tác giả hay lãng quên cổ phố trăm năm, ảo ảnh trên sông Hoài thương nhớ...
 
Về miền đất Sài Gòn, tác giả đã dành nhiều trang hơn, nhưng chỉ xoay quanh một dòng kênh làm chủ đề với ảnh, với thơ, với lời thơ phổ nhạc. Nhiêu Lộc, con kênh cong vòng, qua ảnh của Hiệu như một dòng sông xanh đầy sức sống, ấp ủ bao kỷ niệm.
 z3375164169391 4b6121692a8584c11e3bd2616cc8ad27
Duyên nợ với Hội An, sắp tới đây từ ngày 30/4 đến ngày 4/5, anh ra mắt sách “Thong dong 3 vùng đất”. Song song với đó là việc tổ chức triển lãm ảnh chủ đề “Thong dong Hội An” từ ngày 30/4- 03/5 với 18 ảnh màu, đen trắng tại Công viên Kazik, số 138 Trần Phú, Hội An. Đây là triễn lãm lần thứ hai của Nguyễn Lương Hiệu về Hội An, do Hội Nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh bảo trợ, Trung tâm Văn hóa Thể thao- Truyền thanh Truyền hình Hội An phối hợp tổ chức.
 
“Thong dong Hội An” cùng Nguyễn Lương Hiệu để yêu và cảm sâu lắng đến từng góc phố, cảnh vật và con người xứ Hội. Những chiếc thuyền cong cong dáng hình vầng trăng khuyết, dáng quê mộc mạc…Trong cảnh sắc hữu tình ấy, nhà thơ đã tức cảnh sinh tình và “bắt” được những khoảnh khắc đẹp nhất của tạo hóa.
 
Mời bạn cùng tận hưởng những giây phút bình yên, tĩnh tại của một Hội An qua Triễn lãm ảnh nghệ thuật “Thong dong Hội An” của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Nguyễn Lương Hiệu, một người con xứ Quảng.