Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Quảng Nam đón bằng của UNESCO ghi danh nghệ thuật Bài Chòi

Cùng với hai Di sản văn hóa thế giới: Khu đền tháp Mỹ Sơn và Đô thị cổ Hội An, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, tỉnh Quảng Nam và các tỉnh Trung bộ vinh dự có thêm Nghệ thuật Bài chòi Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.

Tối 7/5, tại thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam), Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ đón Bằng công nhận Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) trao tặng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Quảng Nam là một trong những địa phương có bề dày về truyền thống lịch sử và văn hóa, là nơi sản sinh và lưu giữ nhiều loại hình di sản văn hóa vật thể và phi vật thể có giá trị.

Cùng với hai Di sản văn hóa thế giới: Khu đền tháp Mỹ Sơn và Đô thị cổ Hội An, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, tỉnh Quảng Nam và các tỉnh Trung bộ vinh dự có thêm Nghệ thuật Bài chòi Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.

“Đây là loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo; nghệ thuật diễn xướng mang tính sáng tạo ngẫu hứng, vừa là trò chơi dân gian vui nhộn, đầy trí tuệ, kết hợp âm nhạc, thơ ca, diễn xuất, hội họa, văn học…, góp phần tạo nên sự giao lưu, đa dạng của văn hóa dân tộc và văn hóa nhân loại”, ông Thanh cho biết.

toquocvn bc1 ziij (1)
 Lễ đón Bằng công nhận Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ảnh: Đức Hoàng

Theo ông Thanh, trong những năm qua, với nhận thức bảo vệ và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể là một trong những hoạt động quan trọng nhằm bảo tồn bản sắc dân tộc, là điều kiện cơ bản và động lực để phát triển bền vững, tỉnh Quảng Nam đã có chủ trương khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động nghiên cứu, bảo vệ và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể và ban hành các chính sách, biện pháp cụ thể huy động sự tham gia của các địa phương, các tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế và đông đảo nhân dân vào việc bảo vệ, giữ gìn, phát huy giá trị Nghệ thuật Bài chòi.

Bên cạnh đó, sự hợp tác, ủng hộ, giúp đỡ hết sức thiết thực, trách nhiệm, hiệu quả của UNESCO và các Bộ, ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ… đã tạo điều kiện để Quảng Nam tiến hành các hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị những di sản chung của nhân loại một cách hữu hiệu.

toquocvn bc4 ybls
 Ông Lê Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Đức Hoàng

“Việc UNESCO vinh danh Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại thể hiện sự trân trọng của quốc tế đối với loại hình nghệ thuật đặc sắc; sự ghi nhận của quốc tế đối với nỗ lực to lớn của Việt Nam nói chung, các địa phương miền Trung nói riêng trong việc bảo tồn, gìn giữ Di sản văn hóa phi vật thể quý báu này. Đây không chỉ là niềm tự hào mà còn là trách nhiệm cao cả của người dân Trung bộ Việt Nam trong việc giữ gìn sự đa dạng các nền văn hóa trong kho tàng văn hóa của nhân loại”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nói.

Một số hình ảnh tại Lễ đón Bằng công nhận Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại do phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc ghi lại:

toquocvn bc10 orys
 Lễ đón Bằng công nhận Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
toquocvn bc5 dsnx
 
toquocvn bc2 eyub
Rất đông người dân và du khách tham dự buổi lễ.
toquocvn bc6 xlhv
 
toquocvn bc7 ykdt
 
toquocvn bc3 qzlk
 
toquocvn bc1 ziij
 Tỉnh Quảng Nam và các tỉnh Trung bộ vinh dự có thêm Nghệ thuật Bài chòi Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.  
toquocvn bc11 vkxl
 
toquocvn bc8 kdfb
 Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam trao Bằng khen của Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Quảng Nam cho các cá nhân đã có nhiều đóng góp việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản Bài Chòi tại tỉnh Quảng Nam trong những năm qua.
toquocvn bc9 lvoq
 
toquocvn bc13 osun
Một buổi biểu diễn nghệ thuật Bài Chòi phục vụ du khách.
toquocvn bc12 uqhw

Đức Hoàng

Nguồn tin: toquoc.vn