Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


"Sân khấu" di sản

Phố bao giờ cũng là “sân khấu” diễn xướng, với diễn viên chính là những chủ nhân của di sản.
ĐÊM phố cổ, một sản phẩm du lịch đặc sắc của Hội An vốn là “vở diễn” hấp dẫn 13 năm nay. Giữa sân khấu ấy, có những con đường “cong một cánh cung đầy”, là những góc phố mái nhà xô lệch đầu hồi, bạc nắng màu rêu... Ở không gian ắp đầy nghệ thuật ấy, những người ngày ngày đi về với phố, sống và trải lòng buồn vui cùng di sản đã trở thành diễn viên. Họ “hóa thân” trong vai anh hiệu với áo vạt, khăn đóng, là bóng dáng những thôn nữ dịu dàng trong áo bà ba, nón lá ngân nga câu hò xứ Quảng. Du khách đến gặp đêm huyền hoặc ngỡ như lạc vào “đại phim trường” cổ xưa.
alt

Phố ngày lễ hội luôn trở thành sân khấu. Trong không gian nhỏ bé chưa đầy 1ha ấy, diễn viên và khán giả dường như không còn khoảng cách. Đường phố, công viên nho nhỏ, khoảng sân của ngôi chùa cổ hay dưới mái hiên của căn nhà ven sông đầy gió nào đấy… cũng đều có thể trở thành nơi diễn xướng. Những lễ hội gần đây, “sân khấu di sản” phố cổ còn là chốn trưng bày tranh ảnh, hiện vật sinh động, lôi cuốn. Ở một quãng phố, bên một góc vườn tượng, một đoạn vỉa hè bên bờ sông Hoài... cũng có thể sắp đặt, bài trí những tác phẩm của nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau trong niềm cảm hứng sáng tạo “độc đáo” của nghệ nhân phố cổ. Những cuộc thi nghệ thuật sắp đặt lồng đèn tại những không gian phù hợp của phố luôn làm say mê du khách.
Và nếu đến phố, không gặp mùa lễ hội thì vẫn còn nguyên phố cổ trầm tư, soi bóng đời mình. Vẫn còn phố đêm bên kia sông Hoài mở cuộc thường xuyên trong dáng vẻ một “sân khấu di sản”.

 

Tác giả bài viết: ĐỖ HUẤN

Nguồn tin: www.zing.vn