Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Học trò phố Hội thi làm lồng đèn đón Tết

Sáng 28/1, tại khu vực Vườn Tượng, phố cổ Hội An (Quảng Nam), hàng trăm em học sinh các khối Tiểu học và THCS đã cùng nhau dự thi thử tài nghề truyền thống trong “Ngày hội tuổi thơ với đèn lồng”.
Sự kiện do Phòng Giáo dục phối hợp Trung tâm Văn hóa - thể thao TP Hội An tổ chức. Trong không khí chào Xuân Giáp Ngọ 2014 đang đến rất gần, cuộc thi là một trong những hoạt động tạo sân chơi cho các em học sinh lứa tuổi thiếu niên, thiếu nhi trong kỳ nghỉ Tết. Thông qua cuộc thi, các em còn có cơ hội giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng sống, nhất là kỹ năng làm việc đội nhóm.
Với mỗi đơn vị trường học dự thi, mỗi trường có 2 nhóm 10 học sinh/nhóm cùng tạo nên một sản phẩm đèn lồng - sản phẩm truyền thống của phố cổ Hội An đã được cấp chứng nhận “Top 50 thương hiệu nổi tiếng năm 2013”.
Em Nguyễn Phương Chin, học sinh trường Tiểu học Cẩm Phô cho biết: Để chuẩn bị tham gia ngày hội, cả nhóm đã bắt đầu tranh thủ những ngày nghỉ đi học nghề làm lồng đèn từ nửa tháng trước. Em thấy làm lồng đèn không khó nhưng để có một chiếc lồng đèn thật đẹp phải cẩn thận và khéo léo. Đây là sản phẩm truyền thống nổi tiếng của quê hương phố Hội, nên em thấy rất vui và tự hào khi cùng các bạn học nghề và tham gia Hội thi này.
Không chỉ thu hút đông đảo các em học sinh tham gia, “Ngày hội tuổi thơ với đèn lồng” ở phố cổ Hội An còn hấp dẫn du khách dõi xem cách các em làm ra những chiếc lồng đèn và tạo không gian trưng bày sao cho bắt mắt.
Bà Janet Munphy, một du khách đến từ Anh hào hứng nói: “Đèn lồng là một nét đẹp của phố cổ Hội An. Đây thực sự là một cơ hội để cho các em nhỏ học làm đèn lồng. Hoạt động rất là thú vị cho cả các em nhỏ và cả mọi người. Tôi rất là thích hoạt động này”.
Dưới đây là hình ảnh "Ngày hội tuổi thơ và đèn lồng" của các em học sinh TP Hội An sáng nay 28/1:
Ngày hội thu hút đông đảo HS Tiểu học và THCS ở TP Hội An tham gia
 


Một trong  những mẫu đèn lồng truyền thống của Hội An

 
 
Nhiều mẫu đèn lồng được các em học sinh sáng tạo theo chủ đề Tết và năm Giáp Ngọ

 


Dấu ấn tuổi thơi với đèn lồng phố Hội qua những nét vẽ ngộ nghĩnh

 
 
 
Tập trung, cẩn thận và khéo léo để có được chiếc lồng đèn đep

Qua cuộc thi, các em học sinh có cơ hội rèn luyện kỹ năng làm việc đội, nhóm

Nhiều du khách dừng chân dõi theo các em nhỏ làm đèn lồng

Một bộ đèn lồng vừa hoàn tất trưng bày.

Toàn bộ các sản phẩm đèn lồng dự thi của các em học sinh sẽ được trưng bày ở khu vực Vườn Tượng, phố cổ Hội An từ hôm nay 28/1 đến hết ngày 5/2 (mùng 6 Tết Âm lịch) phục vụ người dân và du khách thưởng lãm.

Tác giả bài viết: Khánh Hiền