Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Đèn lồng mừng xuân

Thương hiệu đèn lồng Hội An đã từ lâu đi vào lòng du khách gần xa, trở thành sản phẩm lưu niệm trong hành trang của những chuyến trở về từ phố cổ bình yên. Đèn lồng Hội An với đa dạng mẫu mã, sắc màu gắn liền với những dấu ấn văn hóa trong từng đường kim, sợi chỉ thêu hình ảnh chùa Cầu, mái ngói rêu phong hay cảnh sinh hoạt đồng quê.

Hội Đèn lồng mừng Xuân

Cách đây 3 mùa xuân, gắn với các hoạt động tại Lễ hội Mừng Đảng- Mừng Xuân, TP. Hội An lần đầu tiên tổ chức Hội Đèn lồng với 2 nội dung thi: Lồng đèn nghệ thuật và Nghệ thuật sắp đặt lồng đèn. Hội thi ngày càng thu hút được nhiều đối tượng tham gia, số lượng, loại hình và chất lượng nghệ thuật cũng tăng dần. Tuy nhiên qua 3 hội thi,  Ban tổ chức vẫn chưa tìm được một tác phẩm nào thực sự đặc sắc, ấn tượng,  nhất là đối với loại hình Nghệ thuật sắp đặt; mẫu mã lồng đèn nghệ thuật vẫn chưa đa dạng, còn đơn điệu và sao chép; các cơ quan, doanh nghiệp chưa tham gia nhiều và mang tính “dự thi cho có”. Ban tổ chức đã rút ra được những bất cập về thời gian, tiêu chí chấm chọn, đối tượng tham gia, loại hình dự thi…, từ đó đã điều chỉnh, bổ sung nâng dần hoạt động này trở thành sản phẩm Văn hóa -Du lịch đặc trưng của Di sản văn hóa thế giới Hội An.

Khu Vườn tượng An Hội (phường Minh An) và dọc theo hai bên bờ sông Hoài là địa điểm trưng bày các tác phẩm dự thi trong suốt thời gian vui xuân đón tết đã thực sự tạo nên một không gian vừa rực rỡ đèn màu vừa lung linh huyền ảo, đã trở thành điểm đến tham quan và ghi hình lưu niệm của du khách.

Đèn lồng Hội An 2012 có gì mới?

Xuân Nhâm Thìn- 2012 sắp trở về cùng dân tộc, Hội Đèn lồng Hội An lần thứ IV lại đồng hành cùng du khách với những nét mới cả về nội dung và hình thức tổ chức qua việc mở rộng các loại hình dự thi như: Lồng đèn thương mại, Gian hàng trang trí lồng đèn, Lồng đèn trang trí tại nhà. Đối tượng tham gia cũng được mở rộng từ các cơ sở sản xuất lồng đèn đến các cơ quan, doanh nghiệp du lịch, trường học, nhân dân và mọi tổ chức, cá nhân trong và ngoài Hội An. Như vậy không gian trưng bày đèn lồng sẽ rộng khắp từ Vườn tượng An Hội, dọc bờ sông đường Bạch Đằng đến từng sân nhà trong khu phố cổ và trước hiên nhà các hộ dân, cửa hiệu, nhà hàng.

Tin tưởng rằng với những nỗ lực đa dạng hóa các hoạt động lồng ghép văn hóa – du lịch của chính quyền Hội An, đèn lồng Hội An sẽ thực sự trở thành “Thương hiệu ấn tượng, đặc trưng” để lại dấu ấn đậm nét trong tâm khảm của mỗi một du khách đến với Hội An trong những ngày xuân sắp về.

 

Tác giả bài viết: LÊ XUYẾN

Nguồn tin: www.zing.vn