Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Đèn lồng Hội An thắp sáng cảm khái Việt

Thứ ánh sáng ảo diệu với cánh lụa đèn mướt bóng của vẻ đẹp đèn lồng Hội An như đã thành một cảm xúc lạ quen với du khách qua đây. Sâu lắng hơn, nó đã thắp sáng lên nét hồn cốt ruột thịt gắn bó với cuộc sống phố Hội, minh chứng cho sức sống mãnh liệt, tinh thần bao dung hòa nhập và hấp thụ văn hóa tinh tế đầy bản sắc của cư dân Việt cổ.

Có thể là từ thuở lập nên thương phố này, đèn lồng đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng cho thời khắc đêm về nơi phố Hội. Đèn lồng được treo ở các Hội quán, ở mỗi nhà dân, ở các điểm vui chơi giải trí, trên các trục phố rực sáng cả một dải sông Hoài.

Về mặt lịch sử và tự nhiên, trong quá trình giao thương qua lại từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 19, đô thị Hội An đã phát triển đến thịnh đạt. Cùng với "con đường tơ lụa", "con đường gốm sứ" trên biển hình thành từ trước và với vị trí thương cảng trung chuyển tuyệt vời này mà thương thuyền các nước Trung, Nhật, Ấn, Xiêm, Bồ, Hòa Lan, Anh, Pháp... tấp nập đến đây giao thương mậu dịch.

Trong thời kỳ này, Hội An là thương cảng quốc tế phát triển rực rỡ vào bậc nhất của cả nước và cả khu vực Ðông Nam Á. Cũng lẽ vậy mà theo thời gian, các thương buôn người Hoa, Nhật, Bồ Đào Nha cập bến buôn bán và dĩ nhiên đã để lại những dấu tích văn hóa riêng nơi phố Hội này. Đèn lồng hẳn là đã du nhập đến đây từ lúc đó. Phố cổ về đêm trở nên lung linh, huyền bí bởi những ngọn nến thắp trong đèn lồng lụa tròn kiểu Trung Hoa hoặc đèn hình quả nhót, ống lồng bằng tre phủ giấy đủ sắc màu kiểu Nhật... Nhưng qua năm tháng, những nét đẹp của đèn xứ người khi du nhập đến đây đã thay đổi dần, vẫn lung linh huyền ảo nhưng lại đã dung dị gần gũi bằng những hoa văn chất liệu đặc thù của Đại Việt.

Giờ đây cứ đến xâm sẩm tối (từ 18h), khi Phố cổ Hội An bắt đầu cấm xe máy đi lại, du khách tràn ra náo nức khắp nơi, Phố Hội lại được trở về với không gian đầy ánh sáng và mầu sắc của đèn lồng.. Tất cả dường như được đắm mình trong mầu sắc ấm áp lung linh và bao dung của ông bà tổ tiên, của những kí ức riêng, những giấc mơ riêng của mỗi người Việt ta.

Đi chơi đèn phố Hội cứ thấy lạ lạ quen quen! Lạ bởi vì giữa không gian ánh sáng huyền ảo, gợi nên những liên tưởng phố phường xa xưa. Quen vì, những nét vẽ lụa dịu dàng, thếp giấy dó cổ truyền, những gọng tre nét lá mộc mạc… quấn lấy sắc mầu của đèn lồng khiến du khách sẽ thấy như về trong vòng tay mẹ!

Vì thế mà nếu có dịp hãy cứ đến đây, đi dọc bờ sông Hoài, thưởng ngoạn những “phố đèn lồng” chạy dài, lung linh mới hiểu thêm vì sao Hội An vẫn tiếp tục vinh dự lọt vào Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất ở châu Á do những tạp chí du lịch thế giới bình chọn. Bởi nó luôn có bản sắc riêng trong một thế giới hòa đồng.