Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Khám phá làng quê An Mỹ

Hội An vừa chính thức khai trương tuyến tham quan du lịch làng An Mỹ - Phường Cẩm Châu.

Nỗ lực xây dựng

Tháng 10/2014, mô hình du lịch làng quê An Mỹ được Phòng Thương mại và du lịch Hội An phối hợp với các đơn vị liên quan của thành phố phát động bằng việc chọn ra các gia đình đăng ký tham gia, hướng đến mục đích bảo tồn văn hóa, nâng cao thu nhập, tạo ra giá trị tăng thêm cho người dân từ chính ngành nghề của họ.

Ông Lương Sơn - Chủ tịch UBND phường Cẩm Châu chia sẻ: “Sau nhiều năm chuẩn bị với sự hỗ trợ của thành phố, cộng đồng nông dân An Mỹ chính thức hình thành chương trình tour du lịch làng quê dựa trên nét sinh hoạt, lao động đặc trưng của An Mỹ. Đây là cơ hội phát triển, tiêu thụ nông sản và gìn giữ nét văn hóa đặc sắc của riêng mình”.

AN MY 100617 1

Lãnh đạo thành phố cắt băng khai trương chương trình tour- Ảnh: Quốc Hải

Việc xây dựng tour tham quan làng quê này dựa trên các nguồn lực sẵn có của địa phương để phát triển thành những sản phẩm dịch vụ phục vụ khách tham quan. Qua đó, từng bước giúp người dân nâng cao kiến thức, tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội; cải thiện cơ sở hạ tầng, ổn định sản xuất, nâng cao đời sống vật chất tinh thần. Kể từ khi triển khai đến nay, nhiều ý tưởng, mô hình đã được áp dụng như xây dựng hàng rào xanh; mở lớp tập huấn du lịch cộng đồng, giao tiếp, hướng dẫn, nấu ăn,… cho hàng chục hộ dân tại làng.

“Việc khai trương tour tham quan là cơ hội vàng để người dân có cơ hội thay đổi cơ cấu kinh tế, phương thức làm ăn, nâng cao thu nhập gia đình. Dù chặng đường vẫn còn phía trước, nhưng cái được đầu tiên mà người dân chúng tôi cảm nhận được khi có du lịch là đường sá, đình làng, kể cả giao thông nội đồng, kiệt hẻm cũng đã được thành phố quan tâm kết nối, nâng cấp khang trang hơn, bà con chúng tôi vui lắm” - Ông Nguyễn Đức Nghiêm - người dân làng An Mỹ, chia sẻ.

AN MY 100617 2

Đình làng An Mỹ, điểm khởi đầu cho tour du lịch- Ảnh: Quốc Hải

Để hỗ trợ cho bà con, Phòng Thương mại Du lịch Hội An và phường Cẩm Châu đã tổ chức cho người dân tham quan, học tập quy trình xây dựng và phát triển hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch tại làng Triêm Tây - Điện Phương, Điện Bàn để vận dụng vào An Mỹ.

Khám phá làng quê

Bắt đầu từ đình An Mỹ, gần 100 du khách đến từ Bắc Âu trong trang phục áo nâu sồng đạp xe men theo con đường ngập tràn hoa tím, qua cánh đồng, qua Xóm Chiêu để đến trung tâm làng.

Du khách  trải nghiệm các hoạt động sản xuất nông nghiệp, tìm hiểu phương pháp trồng rau theo mô hình rau hữu cơ với những công cụ cuốc, cào thô sơ. Cùng với việc được hướng dẫn cách dán diều, thả diều, vẽ mặt ông địa, dán đầu lân, học  tráng mỳ, du khách còn trực tiếp cưỡi trâu, cấy lúa, tát nước, bắt cá, nướng cá bằng rơm,…

Tham gia cấy lúa, một nữ sinh viên Đại học Oslo - Na Uy bày tỏ: “Đồng quê ở đây rất đẹp và thanh bình. Việc cấy lúa thật khó vì tôi chưa làm bao giờ. Điều này cho thấy sự chăm làm của những người nông dân cũng như tình yêu của họ đối với ruộng đồng”.

AN MY 100617 3

Du khách trải nghiệm nghề nông- Ảnh: Quốc Hải

Cách trung tâm phố cổ khoảng 3km, cách biển Cửa Đại hơn 1km, làng An Mỹ - Cẩm Châu là một trong những làng quê được hình thành khá sớm của vùng đất Hội An. Đây là nơi còn bảo tồn nguyên vẹn cảnh quan làng quê thuần Việt. Không chỉ trải nghiệm các giá trị văn hóa truyền thống, tham gia lao động sản xuất, du khách còn được sống trong không khí mát lành của làng quê êm đềm, hiền hòa.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An cho biết, Hội An đã và đang từng bước phát triển thêm một số sản phẩm du lịch mới lạ theo hướng sinh thái nhằm tạo điều kiện cho du khách có cơ hội khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu nhiều hơn những giá trị đặc trưng của làng quê sinh thái Hội An. Tour trải nghiệm làng quê sinh thái An Mỹ là một trong những sản phẩm đó.

“Với cơ cấu ngành nghề khá đa dạng, người dân thuần hậu hiền hòa hiếu khách và những nét đặc trưng của một làng quê Trung Bộ còn được bảo tồn khá nguyên vẹn, dễ tiếp cận, làng An Mỹ hội tụ đủ những yếu tố thuận lợi để xây dựng và phát triển thành điểm tham quan, một sản phẩm trải nghiệm mới mẻ, thú vị và hấp dẫn cho du khách. Chúng tôi hy vọng thông qua tour du lịch này quý khách sẽ được thưởng ngoạn cảnh sắc Hội An ở một góc nhìn mới yên bình, mộc mạc và đầy thú vị” - Phó Chủ tịch UBND thành phố nói./.

Quốc Hải

Nguồn tin: Đài Truyền thanh - Truyền hình Hội An