Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Du khách quốc tế thích thú chứng kiến lễ giỗ tổ nghề mộc tại Hội An

Lễ giỗ Tổ nghề mộc là dịp tri ân các bậc tiền nhân, đồng thời tôn vinh các nghệ nhân trong việc chế tác sản phẩm lưu niệm độc đáo, riêng có của làng mộc Kim Bồng (Hội An, Quảng Nam) đã có công sáng tạo các sản phẩm văn hóa đặc trưng của địa phương; góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch và tạo ấn tượng tốt đẹp đối với du khách.
Sáng nay (2.2), tại xã Cẩm Kim, TP. Hội An, Quảng Nam đã diễn ra lễ giỗ Tổ nghề mộc Kim Bồng. Bên cạnh đó, làng Mộc Kim Bồng tiến hành rước bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và tổ chức khai trương tour du lịch “Lưu luyến Kim Bồng” nhằm thu hút đông đảo hơn nữa du khách đến đây.

Phần “lễ” bắt đầu lúc 7h 30 tại đình Tiền HLễ giỗ Tổ nghề mộc là dịp tri ân các bậc tiền nhân, đồng thời tôn vinh các nghệ nhân trong việc chế tác sản phẩm lưu niệm độc đáo.iền, thôn Trung Châu, xã Cẩm Kim dưới sự chủ trì của các bô lão trong lễ tế Âm Linh, cúng giỗ tổ và phát mộc đầu năm. Sau đó, các cơ sở, hộ sản xuất nghề mộc, tàu thuyền, xây dựng… tổ chức cúng giỗ tổ và phát mộc tại cơ sở và hộ gia đình của mình.

Phần “hội” diễn ra lúc 9h, tại Trung tâm làng nghề với nhiều hoạt động thú vị như: Trình diễn nghề chạm trổ, dệt chiếu, đan rổ và đan bội. Tại đây, diễn ra hội chợ ẩm thực quê truyền thống với nhiều món ăn dân dã mang đậm bản sắc quê hương: Mỳ Quảng, Cao Lầu, bánh xèo, bánh bèo, khoai lang nướng…. và các trò chơi dân gian sôi nổi mang lại cho người tham gia nhiều niềm vui trong dịp đầu năm mới.

Hình thành vào khoảng TK XVI và phát triển phồn thịnh từ TK XVIII cho đến nay, làng Mộc Kim Bồng được biết đến như là nơi sản sinh ra nhiều người thợ tài hoa bậc nhất, góp công xây dựng nên những công trình kiến trúc gỗ tuyệt đẹp tại Hội An, kinh thành Huế và các vùng lân cận.

Trải qua nhiều biến thiên của thời gian, làng Mộc Kim Bồng vẫn giữ được nguyên vẹn những giá trị văn hóa truyền thống lâu đời, cùng lối sống giản dị, chân chất của người dân địa phương. Tại đây, nhiều hoạt động văn hóa dân gian và sinh hoạt cộng đồng vẫn diễn ra sôi nổi, trong đó có lễ tế Tổ hàng năm nhằm tri ân công đức của các bậc tiền nhân đã có công mở đất lập làng và cầu mong một năm mới nhân khang, vật thịnh.

Nguồn tin: Báo Lao Động