Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


"Phân loại rác tại nguồn": Hội An sẵn sàng triển khai

Hôm nay 1.11, TP. Hội An - địa phương đầu tiên của cả tỉnh chính thức triển khai chương trình “phân loại rác tại nguồn” ở các phường Minh An, Sơn Phong, Cẩm Phô và Tân An. Đây là chương trình 3R (giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế) mang lại hiệu quả thiết thực tại nhiều đô thị trên thế giới.
alt
Chợ Hội An sẽ được bố trí thêm 2 chuyến xe/tuần vào chiều thứ 3 và thứ 7 để thu gom riêng loại rác khó phân hủy.  Ảnh: ANH TUẤN

Huy động cộng đồng vào cuộc

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết: “Phương án này hướng đến việc nâng cao nhận thức của người dân, học sinh, sinh viên, các doanh nghiệp về phân loại rác tại nguồn, xem đây là trách nhiệm và quyền lợi của bản thân. Chương trình sẽ trang bị kiến thức về chất thải rắn và cách phân loại nhằm tận thu các loại rác thải có khả năng tái chế, làm giảm lượng rác thải, hướng tới hình thành thói quen tốt bảo vệ môi trường”. Để triển khai, ngay từ tháng 7, tất cả hộ dân, hộ kinh doanh, nhà hàng, khách sạn và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn 4 phường đã được tập huấn, tiếp cận với nội dung chương trình. Với sự quan tâm chỉ đạo đồng bộ của các cấp, các ngành, sự tham gia tích cực của các hội, đoàn thể, công tác tuyên truyền, vận động được tiến hành thường xuyên, sâu rộng. Thành phố cũng đã có quy chế bắt buộc một số đối tượng phát thải phải phân loại rác ngay tại nguồn, đồng thời đề ra cơ chế, chính sách khuyến khích các cơ sở, cá nhân sử dụng bao bì đóng gói sản phẩm bằng nguyên liệu có thể tái chế, tái sử dụng.

Rút kinh nghiệm thực tế tại Hội An trước đây, phương án thu gom thí điểm phân loại rác tại nguồn ở 4 phường Minh An, Sơn Phong, Cẩm Phô, Tân An được chuẩn bị kỹ lưỡng với sơ đồ tuyến thu gom, lịch và phương thức thu gom rõ ràng, cụ thể tại các cơ quan nhà nước, chợ, trường học, các khu dân cư… Ông Nguyễn Quý - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Công trình công cộng (CTCC) Hội An cho biết: “Công ty đã tập huấn kỹ càng về công tác phân loại rác tại nguồn cho cán bộ, công nhân viên và thành lập các đội tuyên truyền lưu động để hướng dẫn người dân cách thức phân loại rác theo đúng quy định. Trong đó, phân loại rác dễ phân hủy gồm lá cây, cành cây nhỏ, hoa quả, thực phẩm nhà bếp, bã trà, bã cà phê, giấy ăn, rơm rạ, cỏ… Rác khó phân hủy gồm túi ni lông, nhựa, chai lọ, bao xi măng, vỏ các loài nhuyễn thể, vải, tàn thuốc, xương, xốp, vỏ đồ hộp, giấy cứng, phế liệu linh kiện điện tử, kim loại… Bên cạnh đó, công ty cũng đã bố trí nhân công, phương tiện thu gom chất thải rắn theo lịch thu gom và địa điểm dự phòng phù hợp để tập trung lượng rác dễ phân hủy khi nhà máy xử lý rác thải có sự cố.

Tự phân loại rác thải

Phương thức tổ chức thu gom rác sinh hoạt trong dân và các cơ quan đơn vị được Công ty CTCC Hội An bố trí xe thu gom theo thời gian xen kẽ. Tại các phường Minh An, Cẩm Phô, Sơn Phong, hàng tuần sẽ thu gom rác dễ phân hủy vào thứ 2, 4, 6 và Chủ nhật, rác khó phân hủy thứ 3, 5, 7. Riêng phường Tân An, thay vì thu gom rác vào các ngày thứ 3, 5, 7 như trước đây, công ty sẽ bố trí thêm xe thu gom vào mọi ngày trong tuần. Trong đó, ở các ngõ xóm, mỗi hộ dân tự phân loại rác vào 2 thùng khác màu. Phường Sơn Phong sẽ tăng cường thu gom rác tuyến bờ kè, đường bê tông song song với đường Phan Bội Châu bằng xe đẩy tay.

Chị Võ Thị Bi - Phó bộ phận Vận chuyển Công ty CTCC Hội An cho biết: “Trong quá trình quét gom rác đường phố vào ban ngày, công nhân tiến hành phân loại rác bằng cách dùng xe có 2 ngăn để thu gom. Đối với rác đường phố ban đêm và trong khu phố cổ, công ty sẽ quét gom rác vào xe thu gom rồi đưa đến điểm tập kết để phân loại”. Cũng theo chị Võ Thị Bi, tại các chợ, rác sẽ được thu gom hằng ngày với các xe gom rác theo từng loại riêng biệt. Ở chợ Hội An, công ty bố trí thêm 2 chuyến xe/tuần vào chiều thứ 3 và thứ 7 để thu gom riêng loại rác khó phân hủy. Còn chợ Tân An và chợ Cẩm Phô, rác khó phân hủy sẽ được thu gom vào các ngày thứ 3, 5, 7 trong tuần. Đối với trường học, mỗi đơn vị sẽ tự phân loại rác dễ phân hủy và khó phân hủy vào 2 loại thùng khác nhau. Thứ 2, thứ 6 thu gom rác dễ phân hủy, thứ 5 thu gom rác khó phân hủy.

Ngoài ra, Phòng Tài nguyên và môi trường TP.Hội An đã cung cấp 20 xe thu gom rác đẩy tay có 2 ngăn để thực hiện công tác quét, thu gom, phân loại rác vỉa hè và bố trí thêm thùng rác khác màu dành cho khách du lịch trên các tuyến đường. Ông Nguyễn Văn Hiền - Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường thành phố cho biết: “Đơn vị đã phối hợp với Phòng Tư pháp đưa ra các chế tài phù hợp đối với các hành vi như bỏ rác thải sinh hoạt ra đường để trốn tránh trách nhiệm phân loại rác; có biện pháp quản lý, giám sát nghiêm, yêu cầu người dân không bỏ rác dễ phân hủy vào các túi ni lông; để rác theo đúng lịch trình thu gom...”.

Cho đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị thực hiện phương án “phân loại rác thải tại nguồn” đã sẵn sàng. UBND các phường thí điểm cũng đã thành lập tổ giám sát, trong đó, cán bộ môi trường của phường và cán bộ khối phố làm nòng cốt phối hợp với Công ty CTCC Hội An giám sát việc thực hiện phân loại rác của người dân, cá nhân, đơn vị.

 

Tác giả bài viết: QUỐC HẢI

Nguồn tin: www.zing.vn