Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Dấu ấn di sản trên những sản phẩm thủ công

Hơn 30 sản phẩm thủ công mới, được sản xuất tại 4 làng nghề truyền thống trên cung đường nối 2 di sản thế giới Hội An và Mỹ Sơn (Quảng Nam).

Dấu ấn di sản trên những sản phẩm thủ công 4
Du khách thích thú với những sản phẩm làm bằng tay

Đó là thông tin cho biết tại hội thảo tổng kết dự án “Phát triển sản phẩm thủ công, dấu ấn các khu di sản thế giới tỉnh Quảng Nam” do UBND tỉnh Quảng Nam, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 12.3 tại TP.Hội An.

Trong 2 năm qua (kể từ tháng 2.2012), thông qua sự tài trợ của Quỹ Tín thác Hàn Quốc, dự án đã chọn 4 làng nghề truyền thống tại 2 khu di sản thế giới gồm: đèn lồng Hội An, làng mộc Kim Bồng, gốm Thanh Hà (TP.Hội An) và gốm Duy Xuyên (huyện Duy Xuyên) để hỗ trợ sản xuất.

Qua đó, đã hỗ trợ thiết kế và phát triển 30 bộ sản phẩm thủ công mang đậm dấu ấn di sản, sử dụng nguyên liệu truyền thống, kế thừa kỹ năng của các nghệ nhân và sử dụng hoa văn, họa tiết địa phương.

Dự án này cũng tạo nên một thương hiệu chung “Crafted in Quang Nam”, 2 bộ thương hiệu, logo và mẫu bao bì sản phẩm mới cho mộc Kim Bồng và gốm Thanh Hà.

Các sản phẩm cũng được trưng bày tại các hội chợ quốc tế.

Bà Katherine Muller-Marin, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, cho biết một trong những điểm nổi bật của dự án là sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các văn phòng của Liên hiệp quốc, các tổ chức xã hội dân sự và khối tư nhân.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, trong thời gian tới, các ngành chức năng tỉnh Quảng Nam cần nghiên cứu khả năng mở cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm “Made in Quang Nam” tại các khu di sản Mỹ Sơn và Hội An, tạo điều kiện cho các tour du lịch đến thăm và tiêu thụ sản phẩm tại các làng nghề…

Đáng chú ý là đề xuất lập Trung tâm Thiết kế sản phẩm thủ công tỉnh Quảng Nam của ông Nguyễn Thanh Tài, Chủ tịch Liên minh HTX Quảng Nam.

Theo ông Tài, việc thành lập trung tâm này sẽ nâng cao năng lực thiết kế sản phẩm thủ công cho đội ngũ kỹ thuật viên, nghệ nhân của mỗi làng nghề.

 

Dấu ấn di sản trên những sản phẩm thủ công 2
Gốm thủ công của khu làng nghề huyện Duy Xuyên và Thanh Hà (TP.Hội An)

 Dấu ấn di sản trên những sản phẩm thủ công 3
Lồng đèn của các nghệ nhân Hội An

Dấu ấn di sản trên những sản phẩm thủ công 1
Sản phẩm gỗ của làng mộc Kim Bồng (Hội An)


Tác giả bài viết: Hoàng Sơn

Nguồn tin: nld.com.vn