Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Review từ A- Á tham quan làng gốm Thanh Hà, Hội An

Làng gốm Thanh Hà là một trong những làng nghề không thể bỏ qua khi về tham quan Hội An, nằm cách trung tâm phố cổ tầm 3- 4 km. Bạn có thể di chuyển đến làng gốm bằng các phương tiện xe đạp, xe máy, xe điện hoặc ô tô. Ngoài ra, bạn có thể đến đường Bạch Đằng, book thuyền đi dạo sông Thu và đến với làng nghề truyền thống bằng đường thủy.
Thanh Hà là làng nghề được hình thành từ thế kỉ XVI, cách ngày nay khoảng 500 năm lịch sử. Những cư dân làng gốm đã chắt chiu, tích cóp những giá trị truyền thống muôn đời để tạo nên những tinh hoa gốm Việt ngày hôm nay. Điểm đặc biệt của gốm Thanh Hà là được làm hoàn toàn thủ công, chưa bị công nghiệp hóa.
Đất sét là nguyên liệu chính để tạo ra những sản phẩm gốm độc đáo tại đây. Loại đất sét này được khai thác cẩn thận và công phu từ những vùng đất ven sông ở Hội An và khu vực lân cận. Để tạo ra  những sản phẩm đầu ra đạt chất lượng thì phải tuyển chọn loại đất sét đúng tiêu chuẩn, không lẫn quá nhiều tạp chất.
Đến với làng gốm Thanh Hà bạn sẽ được chiêm ngưỡng tận mắt quá trình tạo hình gốm từ đất sét đầy tỉ mỉ và tinh tế của những nghệ nhân tài hoa. Từ những khối đất sét thô sơ, qua bàn tay của người nghệ nhân nhiều kinh nghiệm tại làng gốm Thanh Hà sẽ khiến chúng trở thành một sản phẩm đầy tính nghệ thuật. 
Bạn sẽ được nhìn thấy từng công đoạn làm gốm từ tạo hình đất sét trên bàn xoay, vẽ trang trí, đem gốm đi hong khô và đưa vào lò nung. Người thợ làng nghề Thanh Hà không chỉ sáng tạo, khéo léo mà họ còn yêu nghề khi luôn vui vẻ, nở trên môi nụ cười đôn hậu và gửi hồn vào từng khối đất.
z3374331659687 232e455314ff9185ad1030b0f56ead3c
 
Ngoài việc được quan sát trực tiếp các công đoạn để tạo ra một sản phẩm đồ gốm, đến với làng gốm Thanh Hà, bạn còn có cơ hội tự tay tham gia vào hoạt động sáng tạo riêng cho mình những sản phẩm độc đáo. Những sản phẩm phổ biến như các sản phẩm lưu niệm cao cấp đến nồi niu, lồng binh, tò he…được nung trong các lò gốm thủ công đạt chất lượng.
 
Ở đây còn có Công viên đất nung được xây dựng với diện tích lên đến gần 6000m2 - là công viên gốm lớn nhất tại nước ta. Đây cũng chính là nơi bảo tồn, lưu giữ những sản phẩm gốm của làng gốm Thanh Hà để giới thiệu sản phẩm gốm Việt Nam đến với khách du lịch trong nước và bạn bè quốc tế.
 
Vé tham quan làng gốm Thanh Hà hiện nay 35.000đ/người và quyền lợi của quý khách khi đi theo nhóm đông là 15 người sẽ được giảm một vé và từ 8 vé trở lên sẽ được cung cấp hướng dẫn viên địa phương miễn phí đưa đi tham quan và thuyết minh đầy đủ về lịch sử hình thành và các điểm di tích tại đây.
 
Nào các bạn, còn chần chờ gì nữa. Hãy đến với làng gốm Thanh Hà và bắt đầu chuyến tham quan thú vị tại đây.