Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Hội An- Sắc màu của lụa

Nghề trồng dâu nuôi tằm, dệt lụa ở Quảng Nam từng nổi tiếng trên thị trường, khi Hội An trở thành thương cảng quốc tế ở thế kỉ 17, 18. Cùng với nhiều ngành nghề thủ công truyền thống khác đã tạo nên diện mạo xứ Quảng nói chung và Hội An nói riêng đa sắc, đa diện về văn hóa.
Hòa trong dòng chảy thông thương, buôn bán tấp nập “Trên bến dưới thuyền”, một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hội An từng được ưa chuộng trên thị trường và đã xuất khẩu đến với một số quốc gia thông qua Con đường tơ lụa hay Con đường gốm sứ trên biển Đông.
 
Lụa tơ tằm là một trong những sản phẩm nhận được sự ưu ái của nhiều thương gia thời bấy giờ. Giáo sĩ Christoforo Borri đã từng viết: “Người Đàng Trong không những cung cấp tơ cho nhu cầu của họ mà còn cung cấp đáp ứng cho Nhật Bản và chuyển sang vương quốc Lào để từ đó người ta lại đưa đến Tây Tạng, bởi vì loại tơ này tuy không nhỏ mịn bằng loại tơ của Trung Hoa nhưng tơ ở đây bền và chắc hơn nhiều”.
 nha hang lang lua hoi an 3 min
Trong tác phẩm Phủ biên tạp lục, Lê Quý Đôn đã đề cập: Thuyền từ Sơn Nam về chỉ mua được một món hàng hóa là củ nâu. Thuyền từ Thuận Hóa về chỉ mua một thứ hàng hóa hồ tiêu. Còn thuyền từ miền Hội An, Quảng Nam về thì trăm thứ hàng hóa đều có.
 
Như vậy có thể thấy rõ sự phong phú, đa dạng của các mặt hàng xứ Quảng thời bấy giờ. Trong đó, tơ lụa Quảng Nam chắc chắn đã chu du đến một số quốc gia trên thế giới theo con đường mậu dịch trên biển.
 
Trải qua những thịnh suy, thăng trầm, lụa Quảng Nam có lúc không cạnh tranh nổi với lụa Trung Quốc. Sau này với những giải pháp kịp thời của chính quyền cũng như những mô hình kinh doanh nhạy bén của một số doanh nghiệp trẻ, lụa Quảng Nam dần lấy lại danh tiếng thông qua những địa điểm tham quan du lịch như Làng lụa Hội An, những sản phẩm tơ lụa chất lượng trên thị trường mà du khách nước ngoài yêu thích...
 53826 lang lua hoi an 13 700x467
Vào năm 2019, Festival tơ lụa và thổ cẩm Việt Nam và thế giới đã diễn ra tại thành phố Hội An nhằm mục đích tạo ra điểm kết nối giữa thị trường tơ lụa thế giới và trong nước cho các doanh nghiệp tham dự Festival. Từ đó mở rộng thêm cơ hội cho ngành tơ lụa, may mặc, thời trang Hội An, Quảng Nam.
 
Năm nay, Hội An sẽ tiếp tục tổ chức sự kiện Trình diễn thời trang “Hội An- Sắc màu của lụa” vào ngày 25/11/2022 tại Cổng tam quan chùa Bà Mụ. Với hy vọng sự kiện sẽ tạo thêm một sản phẩm du lịch mới thêm trải nghiệm mới cho du khách đến với Hội An. Đồng thời sự kiện cũng là cơ hội quảng bá cho thương hiệu lụa Quảng Nam, từ đó kết nối và góp phần phát triển các sản phẩm lụa tơ tằm Quảng Nam với thị trường cùng ngách trong và ngoài nước.
Tổ Sự kiện, TTVH-TT&TT-TH Hội An