Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Hội An hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2022

Với khí thế trên đường trẩy hội mùa xuân, tin tưởng vào thời cơ và thắng lợi của Năm Du lịch quốc gia – Quảng Nam 2022, TP.Hội An đang tập trung nguồn lực, hướng tới sự kiện quan trọng này ngay từ bây giờ.

Năm du lịch quốc gia 2022 chính thức tổ chức tại Quảng Nam với chủ đề “Quảng Nam – Điểm đến du lịch xanh”. Đây là cơ hội để thúc đẩy ngành du lịch phục hồi và phát triển sau 2 năm bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19, trong đó có TP.Hội An với cơ cấu ngành kinh tế du lịch là mũi nhọn hàng đầu. Đây còn là sự kiện văn hóa, kinh tế – xã hội tiêu biểu, có quy mô tầm quốc gia và quốc tế, vì vậy cần có phương án tổ chức bài bản, khả thi và hiệu quả nhất, phù hợp với điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19. Ông Nguyễn Văn Lanh – Phó Chủ tịch UBND thành phố cho rằng: “Đây chính là sự kiện có một phần nào đó thể hiện sự trở lại của Hội An trong lòng yêu mến của bạn bè và du khách muôn phương. Điều đó cũng tạo nên sinh khí mới, sự đồng thuận cao trong xã hội để tất cả cùng vì mục tiêu xây dựng thành phố Hội An thân thiện, an toàn, hấp dẫn, chào đón muôn phương và trước hết là chào đón Năm Du lịch quốc gia – Quảng Nam năm 2022”.

nam dl 2 768x563
Vẻ đẹp của sông Hoài phố Hội sẽ thu hút du khách đến tham quan trong Năm Du lịch quốc gia – Quảng Nam 2022

Theo tin từ Ban tổ chức, Lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2022 sẽ diễn ra vào tối ngày 26/3/2022 tại Đảo Ký ức Hội An (phường Cẩm Nam, TP.Hội An). Theo đó, ngoài chương trình nghệ thuật, nhiều hoạt động sẽ diễn ra trước, trong và sau lễ khai mạc như: gặp mặt doanh nghiệp, lữ hành, báo chí; festival nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất; chương trình “Nét xưa Hội An”; hội thảo phát triển du lịch xanh; tour trải nghiệm các sản phẩm du lịch xanh Quảng Nam… Kịch bản và nội dung chương trình khai mạc cùng các hoạt động đang được các đơn vị liên quan chỉnh sửa, hoàn thiện theo yêu cầu chỉ đạo của UBND tỉnh là gọn nhẹ, ấn tượng và phải toát lên được chủ đề du lịch xanh.

Năm Du lịch quốc gia – Quảng Nam 2022 có 192 sự kiện, hoạt động, trong đó có 10 hoạt động tầm quốc gia do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Bộ, ban, ngành Trung ương tổ chức. Tỉnh Quảng Nam chủ trì tổ chức chuỗi 62 sự kiện, hoạt động đặc sắc, hấp dẫn theo 6 chuỗi chương trình diễn ra xuyên suốt trong năm với các chủ đề chính gồm: “Du xuân đất Quảng” – “Du lịch sông nước và làng quê, làng nghề” – “Chu Lai điểm hẹn” – “Văn hóa các dân tộc và đường Hồ Chí Minh huyền thoại” – “Quảng Nam – cảm xúc mùa hè” – “Sắc màu di sản” với không gian lan tỏa, xuyên suốt để kể cho du khách nghe về đất và người xứ Quảng. Dòng chuyển tiếp từ không gian đến thời gian sẽ được cố gắng duy trì, lồng ghép để mỗi sự kiện không chỉ tạo tiếng vang mà còn dẫn dắt du khách hứng thú khám phá chuỗi sự kiện khác. Trong đó, chuỗi hoạt động trọng tâm sẽ diễn ra từ tháng 5 đến tháng 7/2022. Chủ đề bao trùm xuyên suốt chương trình là du lịch xanh, bên cạnh đó các sự kiện đều được khuyến khích xã hội hóa. TP.Hội An là nơi được chọn tổ chức nhiều sự kiện và hoạt động nhất so với các địa phương khác. Bà Trương Thị Ngọc Cẩm – Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT-TH Hội An trao đổi, hiện nay do tình hình dịch bệnh kéo dài cho nên các nguồn lực để tổ chức các hoạt động, sự kiện lễ hội và du lịch gặp khó khăn. “Chính vì vậy việc liên kết để tạo ra những sản phẩm, những giá trị mới là câu chuyện tất yếu. Và sự đóng góp của các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay là điều rất quan trọng mặc dù các doanh nghiệp cũng rất khó khăn, vất vả kể cả nguồn lực về kinh tế cũng như con người. Với tinh thần trách nhiệm, với tình cảm dành cho Hội An, các doanh nghiệp sẵn lòng để đồng tâm hiệp lực cùng với nhà nước để tổ chức các hoạt động, sự kiện…”, bà Cẩm nói.

nam dl 1 768x576
Du khách chụp hình lưu niệm tại làng rau Trà Quế, xã Cẩm Hà

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Lanh cũng đặc biệt nhấn mạnh về vai trò của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp tham gia để tiếp tục giới thiệu sản phảm của mình theo từng dịch vụ, từng loại hình. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn sàng tâm thế và khẩn trương triển khai các công tác chuẩn bị. “Chủ đề của năm Du lịch quốc gia – Quảng Nam là “Điểm đến du lịch xanh” cho nên Hội An đang triển khai vừa theo Bộ tiêu chí Du lịch xanh cho các loại hình, các sản phẩm du lịch nhưng đồng thời cũng phù hợp với Hội An: xanh về sinh thái, xanh về môi trường tự nhiên và xanh về các sản phẩm du lịch đảm bảo hàm lượng văn hóa. Sẽ có sự tham gia của rất nhiều chủ thể mà trước hết, tiên phong vẫn là các doanh nghiệp”

Với khí thế và niềm tin vào hướng phát triển du lịch xanh và sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp trong việc tổ chức các hoạt động và sự kiện, Năm Du lịch quốc gia – Quảng Nam 2022 sẽ là cơ hội tốt quảng bá, xúc tiến du lịch không chỉ cho Quảng Nam, Hội An mà còn cho cả du lịch Việt Nam, góp phần khởi động, phục hồi du lịch, giúp cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố vượt qua khó khăn, giúp người lao động có việc làm, ổn định cuộc sống. Đồng thời cũng mở ra cơ hội thu hút khách trong việc thí điểm tổ chức đón khách quốc tế, phát triển du lịch sau đại dịch.