Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Giữ mãi “tiếng thơm” Hội An

Giải thưởng “Điểm đến Thành phố văn hóa hàng đầu châu Á năm 2019” vừa được trao tặng là “tiếng thơm” của đất và người Hội An, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Hội An nói riêng, du lịch Việt Nam nói chung đến đông đảo du khách 5 châu.
        Cách đây hơn 1 tháng, trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 20 năm Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn được công nhận là Di sản văn hóa thế giới và 10 năm Cù Lao Chàm – Hội An được công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới do UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức (ngày 8.9), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc lại giải thưởng vinh dự là Hội An được tạp chí du lịch danh tiếng hàng đầu thế giới - Travel and Leisure bình chọn là thành phố du lịch quyến rũ, tuyệt vời nhất thế giới và trước đó cũng đã được Mạng Tin tức Truyền hình Cáp (CNN) của Mỹ đã chọn Hội An là một trong những đô thị cổ đẹp nhất và là địa điểm lãng mạn nhất thế giới ngay trước ngày lễ tình nhân Valentine 2019. Trước đó nữa, hồi đầu tháng 7 Hội An đã trở thành điểm đến vươn tầm thế giới khi là điểm du lịch Việt Nam đầu tiên được Google Doodle vinh danh trên trang chủ.
Còn mới đây, tại Lễ trao giải thưởng Du lịch thế giới - World Travel Awards (WTA) 2019 khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 26 được tổ chức tại đảo Phú Quốc (vào ngày 12,10), Hội An là địa điểm duy nhất của Việt Nam được trao giải thưởng “Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á 2019” cùng 3 giải thưởng của quốc gia Việt Nam là: Điểm đến hàng đầu châu Á 2019, Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019, Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á 2019.
giư 1

Du khách tìm hiểu sản phẩm gốm tại làng gốm Thanh Hà (Hội An)

Cần phải nói thêm rằng, đây là giải thưởng Du lịch thế giới được tổ chức thường niên, nhằm vinh danh những điểm đến du lịch nổi bật, những nhà cung cấp dịch vụ du lịch tốt nhất trong lĩnh vực hàng không, khách sạn, nghỉ dưỡng, công ty lữ hành, vận chuyển, du thuyền... Giải thưởng này ra đời vào năm 1993 và đến nay đã trở thành một trong những thước đo chất lượng của ngành công nghiệp du lịch và được công nhận trên toàn thế giới. Cùng đề cử vào hạng mục “Thành phố văn hóa hàng đầu thế giới” năm nay còn có 12 đô thị nổi tiếng khác trên toàn thế giới như: Moscow và Saint Petersburg (Nga), Rome và Venice (Italia), London (Anh), New York (Mỹ), Paris (Pháp)...
Vượt qua những ứng cử viên nặng ký để đạt danh hiệu này phải nói đến uy tín và thương hiệu du lịch vang tiếng của Hội An – nơi hội tụ tinh hoa văn hóa của nhân loại. PGS, TS Nguyễn Đức Lộc – Giám đốc Viện Social Life nói: (“Hội An tồn tại với tư cách là một thương cảng quốc tế sầm uất thời kỳ trung đại đã thu hút nhiều luồng dân cư từ những nơi khác trên thế giới đến hội tụ, giao thương, sinh sống và tạo ra một bức tranh đa dạng về văn hóa. Chúng ta có thể kể đến vai trò của người Nhật, người Hoa cùng với người Viêt, người Chăm là những cư dân có trước đã tạo nên một thương cảng văn hóa đa đạng”.
Trong thời kỳ trung đại, thương cảng quốc tế Hội An từng giữ vai trò quan trọng ở Đàng Trong, Việt Nam cũng như mạng lưới giao thương quốc tế. Tại đây bên cạnh các hoạt động mậu dịch sôi nổi cũng đã diễn ra các hoạt động giao lưu văn hóa mạnh mẽ giữa cư dân bản địa với các thương gia nhiều nước trên thế giới. Ngày nay những dấu ấn còn lại về sự giao lưu này vẫn đậm nét trong kho tàng văn hóa vật thể và phi vật thể của Hội An, góp phần tạo nên giá trị nổi bật toàn cầu để UNESCO công nhận Hội An là di sản văn hóa thế giới vào năm 1999.
giư 2

Du khách tham quan gian hàng tại Làng Lụa Hội An.          

         Cùng với việc bảo tồn và phát huy hiệu quả quần thể kiến trúc đô thị cổ, các giá trị di sản lịch sử - văn hóa phong phú đa dạng với 29 di tích cấp quốc gia, 46 di tích cấp tỉnh và 240 di tích ngoài khu phố cổ được đưa vào danh mục thành phố quản lý, Hội An cũng đã thiết lập thêm các bảo tàng chuyên đề để phục vụ hàng triệu du khách đến tham quan, nghiên cứu mỗi năm. Các tài nguyên văn hóa, tài nguyên nhân văn, tài nguyên thiên nhiên ngày càng được nhận diện sáng tỏ, gắn kết tạo nên sản phẩm du lịch đặc sắc. Trong đó việc kết nối Di sản văn hóa thế giới – khu phố cổ với Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm và không gian văn hóa các làng quê, làng nghề truyền thống càng nhân lên giá trị văn hóa quý giá, hiếm nơi nào sánh bằng. Các sản phẩm làng nghề truyền thống, yến sào, đèn lồng, ẩm thực cùng với chương trình “Đêm phố cổ”, “Phố đi bộ”, Hội đèn lồng… đã trở thành những sản phẩm văn hóa – du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, thưởng lãm…
       giư 3
        Gian hàng chế biến của đầu bếp Việt Nam tại Liên hoan ẩm thực quốc tế “Thách thức Cao lầu Hội An” năm 2019 
        Theo các nhà sử học quốc tế, Hội An là một trường hợp mẫu hình tiêu biểu về lịch sử hình thành, phát triển đô thị ở Việt Nam và Đông Nam Á. Con đường “Tơ lụa – hương liệu – gốm sứ” trên biển vừa là nét lịch sử, nét văn hóa đặc trưng vẫn còn hiển hiện rõ nét trong hành trình phát triển ở Hội An từ xưa đến nay. Liên tiếp những năm gần đây, với sự chủ xướng của Công ty Tổ chức sự kiện Ẩm thực Hội An do chị Trịnh Diễm Vy làm Giám đốc, Hội An đã tổ chức thành công Lễ hội ẩm thực quốc tế với sự tham gia của rất nhiều đầu bếp danh tiếng trên thế giới và các nước Á, Âu, Mỹ, Úc, thu hút sự quan tâm chú ý của nhiều người, đặc biệt là những người đam mê ẩm thực Việt Nam và thế giới. Cạnh đó, phải kể đến giao lưu tơ lụa – thổ cẩm Việt Nam và thế giới do anh Lê Thái Vũ (Giám đốc Công ty Làng Lụa Hội An) tổ chức, mở ra nhiều triển vọng và cơ hội cho nghề trồng dâu nuôi tằm, dệt lụa ở Quảng Nam nói chung, góp phần phục hưng con đường tơ lụa trên biển gắn với thương cảng Hội An xưa. Rồi chương trình Festival gốm Thanh Hà – Hội An được tổ chức với nhiều hoạt động đặc sắc trong một không gian rộng lớn tại làng gốm Thanh Hà với vai trò chủ công của Giám đốc Nguyễn Văn Nguyên (Công viên Gốm nung Thanh Hà) cũng đã làm phong phú và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả các hoạt động lễ hội nghề gốm Thanh Hà, góp phần bảo tồn và phát huy các làng nghề truyền thống địa phương; tăng cường quảng bá thương hiệu, hình ảnh văn hóa - du lịch Hội An đến với du khách gần xa. “Đây chính là 3 móc xích quan trọng mà Hội An đã từng là giao điểm của con đường gia vị (bây giờ chúng ta có ẩm thực), con đường gốm sứ (chúng ta có gốm Thanh Hà) và con đường tơ lụa (chúng ta có Làng lụa Hội An). Đây là những nét mà chúng ta khôi phục lại một giai đoạn lịch sử của Hội An và những cái này sẽ trở thành những sản phẩm rất độc đáo”,  ông Trần Ánh – Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố nói.
Giải thưởng TP.Hội An - “Điểm đến Thành phố văn hóa hàng đầu châu Á năm 2019” là vinh dự, là niềm tự hào lớn, có ý nghĩa khích lệ tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của mỗi người và mọi người chung sức chung lòng hành động vì mục tiêu xây dựng Hội An – Thành phố sinh thái – văn hóa – du lịch hội nhập và phát triển bền vững. Trong bài phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn được công nhận là Di sản văn hóa thế giới (đầu tháng 9 vừa qua), Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đã từng nói rằng: “Tất cả những địa danh di sản Việt Nam, trong đó có Hội An cần đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước nhằm phát triển các sản phẩm du lịch, mô hình dịch vụ một cách đa dạng, bền vững, phù hợp với bản sắc văn hóa, đảm bảo hài hòa về kinh tế-xã hội và môi trường. Lưu ý: bảo tồn, phát huy tốt các di sản của Việt Nam là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, là nhân tố góp phần thúc đẩy có chiều sâu các quan hệ hợp tác quốc tế trên nhiều phương diện văn hóa, chính trị, kinh tế, quốc phòng và an ninh”.
                                                                                                ĐỖ HUẤN