Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Du lịch ven biển Hội An

Những năm qua, vùng du lịch ven biển đã và đang trở thành thương hiệu hấp dẫn thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước khi đến tham quan Hội An.
images1543454 TNB 8897
Du khách thích thú được tắm biển và nghỉ ngơi ở bãi biển An Bàng. Ảnh: ĐỖ HUẤN

Nhiều tiềm năng

Với lợi thế chiều dài hơn 7km, biển Hội An không chỉ quan trọng về vị trí chiến lược mà còn nổi tiếng với các bãi tắm đẹp. Bãi biển Cửa Đại lúc chưa bị xâm thực và bãi biển An Bàng trong nhiều năm qua đã từng được các tạp chí, trang mạng du lịch nổi tiếng của quốc tế bình chọn là các bãi biển đẹp của châu Á và thế giới. Nhờ cảnh quan tự nhiên trong lành, hoang sơ, có thảm thực vật đa dạng, phong phú, bãi cát phẳng phiu, sạch mịn nên các bãi biển dọc bờ biển của Hội An được đông đảo du khách trong và ngoài nước biết đến như là nơi tắm nắng, nghỉ ngơi và thư giãn lý tưởng, trong đó bãi biển An Bàng đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn du khách.

Xác định đây là nguồn tài nguyên du lịch vô cùng lớn nên chính quyền thành phố và các địa phương ven biển đã đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, mở rộng không gian, đa dạng loại hình dịch vụ nhằm tạo sự phát triển liên hoàn, đồng bộ cùng với di sản văn hóa thế giới - đô thị cổ Hội An, tạo thành vùng động lực kinh tế quan trọng. Ông Nguyễn Văn Quang - Phó Chủ tịch UBND phường Cẩm An cho biết: “Ở bãi tắm An Bàng, chúng tôi tập trung xây dựng các cơ sở hạ tầng như các khu vệ sinh công cộng, các đường bê tông nội bộ trong khu vực bãi tắm và trồng cây xanh, trồng hoa dọc các tuyến đường đi ra bãi tắm, làm cho cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang hơn, tạo thêm niềm tin đối với khách du lịch hơn”.

Những dự án du lịch ven biển, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, biệt thự… ở Cẩm An, Cửa Đại đã và đang hoạt động hiệu quả, tiếp tục tăng cả về số lượng lẫn quy mô. Các hạng mục công trình xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, các khu tái định cư cũng đang dần hoàn chỉnh nên các phường ven biển này càng có điều kiện thuận lợi để phát triển, tạo sự đổi thay mới mẻ.

Đặc biệt, vài năm trở lại đây loại hình dịch vụ lưu trú homestay ven biển phát triển nhanh, giải quyết việc làm cho nhiều lao động và tạo thu nhập ổn định cho người dân khu vực xung quanh nhờ các dịch vụ kèm theo. Các homestay với kiến trúc đậm nét quê Việt ở bãi biển An Bàng cùng khung cảnh hoang sơ, thơ mộng đã trở thành điểm dừng chân ưa thích của du khách nước ngoài khi đến Hội An. Cộng đồng làng chài ven biển này đã từng được Tổng cục Du lịch trao giải thưởng Nhà có phòng cho khách du lịch thuê cấp châu lục ASEAN.

Sự ra đời các homestay cũng đã đáp ứng được những yêu cầu của du lịch cộng đồng tại địa phương, giúp du khách trải nghiệm các giá trị văn hóa và thiên nhiên vùng biển thuộc Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An. Cộng đồng cư dân xung quanh các homestay nhờ vậy cũng được hưởng lợi nhờ các dịch vụ kèm theo, thu nhập và đời sống nâng lên đáng kể.

Thách thức

Nhưng những năm gần đây do chịu nhiều tác động, bị ảnh hưởng bởi tình trạng biến đổi khí hậu và tình trạng nước biển dâng nên bãi biển Cửa Đại bị xâm thực nặng nề, để lại hậu quả khôn lường; nằm cận kề và liên đới, phường Cẩm An cũng đang bị “rình rập”. Vì vậy, chính quyền thành phố đã tích cực tranh thủ nguồn vốn cấp trên để triển khai kè chống xói lở những đoạn xung yếu của bờ biển, trong đó chú trọng giải pháp phù hợp để bảo vệ các bãi tắm du lịch. Không chỉ tăng cường quản lý bãi biển ngay chỗ bị sạt lở bằng cách quan tâm tu sửa, bảo vệ bờ kè và tạo ra những không gian, những công viên đẹp dành cho du khách và nhân dân đến thư giãn, nghỉ mát mà còn tạo thêm bãi tắm mới của phường Cửa Đại và Cẩm An...

Ông Lê Công Sỹ - Chủ tịch UBND phường Cửa Đại cho biết: “Địa phương đã tập trung khai thác một số khu công viên biển còn lại để tạo điều kiện cho du khách có điểm nghỉ mát, đồng thời tạo điều kiện phát triển kinh tế địa phương, bước đầu đã phát huy được hiệu quả. Cạnh đó, lãnh đạo địa phương cũng chỉ đạo quản lý tốt các khu công viên công cộng còn lại, đồng thời xin chủ trương của thành phố để tiếp tục mở rộng không gian bãi tắm công cộng các khu vực kế tiếp”.

Bí thư Thành ủy Hội An Kiều Cư cho hay, xác định đầu tư xây dựng các bãi tắm mới là đầu tư cho kinh tế để tăng sức cạnh tranh, chính quyền thành phố có kế hoạch tiếp tục đầu tư để khai thác các bãi tắm mới hiệu quả. “Cụ thể, phát huy tối đa tiềm năng của vùng kinh tế ven biển theo hướng mở rộng quy hoạch và tập trung đầu tư các khu công viên ven biển và các bãi tắm du lịch mới, chú trọng khai thác hợp lý tuyến sông Cổ Cò - Đế Võng để phát triển du lịch, khuyến khích đa dạng các ngành nghề kinh tế biển và các loại hình du lịch - dịch vụ - thương mại để thu hút đầu tư, tạo nhiều việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động sang du lịch - dịch vụ. Đồng thời phải gắn kết hài hòa giữa việc khai thác với các hoạt động bảo tồn, tôn tạo cảnh quan thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm bảo đảm cho sự phát triển bền vững ở địa phương” - ông Kiều Cư nói.

ĐỖ HUẤN

Nguồn tin: baoquangnam.vn