Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Du lịch không rác thải nhựa - nhìn từ Hội An

Nhận thấy được tầm quan trọng về bảo vệ môi trường, đồng thời cũng là hình thức thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm bơi thuyền kayak trên sông, Công ty Hội An Kayak tours đã thực hiện chương trình bơi thuyền kayak vớt rác trên sông vào mỗi thứ Bảy hàng tuần cho các tình nguyện viên là người địa phương, du khách trong nước và nước ngoài.
“Việc làm này của Công ty ban đầu chưa thu hút được nhiều người tham gia, giám đốc Công ty phải tự mình xuống bơi thuyền nhặt rác, nhưng đến bây giờ thì nó đã lan tỏa thành một xu hướng thu hút đông đảo du khách tham gia. Chúng tôi chọn 3 địa điểm là cửa biển, khu vực phố cổ Hội An và bên kia bờ sông Cẩm Nam để xoay vòng thực hiện trong mỗi tháng, từ đó góp phần tác động vào nhận thức bảo vệ môi trường của nhân dân”, chị Nguyễn Thu Thảo, quản lý của Công ty Hội An Kayak tours nói. Chèo chiếc thuyền kayak bên cạnh, bà Victoria, một du khách người Úc thích thú vớt từng cọng rác dưới sông.  
thumb 660 c4d6861f 0074 4e1b 8c74 27f30f641ade
Du khách chèo thuyền kayak vớt rác trên sông Thu Bồn.

“Hội An rất đẹp, khách đến tham quan rất là đông nhưng kéo theo đó lượng rác thải thải ra rất nhiều làm mất mỹ quan. Thấy ở đây có tour vớt rác nên bà đã tham gia trải nghiệm và vớt rác. Việc mở tour này tôi thấy rất ý nghĩa bởi nó góp phần bảo vệ môi trường xung quanh chúng ta”, bà Victoria nói.

Nhưng đâu chỉ du lịch chèo thuyền kayak vớt rác trên sông, tại nhiều doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn ở Hội An cũng đang dần “vắng bóng” ly nhựa, ống hút nhựa sử dụng một lần, thay vào đó là ống hút tre, inox… Nhiều hàng quán “nói không” với hộp xốp, hoặc dùng sản phẩm thay thế làm bằng bã mía để phục vụ khách hàng.

Một số tuyến đường trên địa bàn TP. Hội An như đường Lê Thánh Tông, Nguyễn Thị Minh Khai cũng đã thử nghiệm đặt các trạm “Đổ đầy” (Refill Station) để tiếp nước uống miễn phí cho du khách có mang theo bình nước, hạn chế mua chai nước nhựa.

“Lần đầu tiên chúng tôi đến tham quan Hội An, chúng tôi không chỉ được tham quan cảnh sắc đẹp, nét văn hóa độc đáo mà còn rất bất ngờ vì những gì Hội An đang làm để bảo vệ môi trường. Nào là ống hút tre, hoa thì được gói bằng giấy báo cách điệu rất lạ mắt nhưng cũng rất dễ thương, mua hàng thì là những túi giấy thân thiện với môi trường… Đây là một cách làm hay để góp phần bảo vệ môi trường”, anh Henry, khách du lịch đến từ Pais (Pháp) thích thú nhận xét...

Ngoài giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường, nhiều doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn TP Hội An còn thực hiện các biện pháp tái chế chất thải. Nhà hàng Sapo Hội An, trong năm 5 qua đã chuyển đổi khoảng 300 lít dầu ăn đã qua sử dụng thành xà phòng nhà bếp thay vì thải trực tiếp ra môi trường.

Từ cuối năm 2018 đến nay, khu nghỉ dưỡng An Nhiên Farm đã tái chế khoảng 300kg xà phòng dùng một lần, 1,5 tấn vải trắng đã qua sử dụng thành các sản phẩm hữu ích, giảm trực tiếp lượng rác thải…

Để kêu gọi cộng đồng sử dụng có trách nhiệm để tiến đến không sử dụng các sản phẩm bằng nhựa, các cơ quan hành chính của TP Hội An tiên phong cho việc thay đổi một thói quen sử dụng các sản phẩm làm từ nhựa, ni-lon… Mọi người chung tay hành động thay đổi dần thói quen từ việc làm nhỏ nhất đến tiến tới bảo vệ môi trường một cách bền vững.

Hà Vy
cand.com.vn