Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


DU LỊCH CÙ LAO CHÀM: Trách nhiệm đồng hành của doanh nghiệp

Nằm trong tuyến trình du lịch “Con đường di sản miền Trung” (Huế - Đà Nẵng – Hội An – Mỹ Sơn), Cù Lao Chàm đã và đang là điểm đến có sức hút mạnh mẽ, hằng năm có trên 400 ngàn lượt du khách đến tham quan du lịch. Việc được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới 10 năm qua càng mở ra cơ hội lớn để phát triển kinh tế xã hội, nhất là ngành du lịch – dịch vụ - thương mại của xã đảo Tân Hiệp nói riêng và thành phố Hội An nói chung.
DULICHCLC2610191

Các doanh nghiệp đưa khách ra Bãi Ông (Cù Lao Chàm) tắm biển, nghỉ mát- Ảnh: Đỗ Huấn

Sự phát triển của ngành du lịch Cù Lao Chàm trong những năm qua có thể nói không tách rời với thương hiệu của Khu sinh quyển mang tầm quốc tế và đã mang lại lợi ích cho cả cộng đồng dân cư, trong đó có nhiều doanh nghiệp cũng được hưởng lợi rõ rệt. Hiện nay có 44 doanh nghiệp tham gia hoạt động kinh doanh lữ hành – vận chuyển tuyến Hội An – Cù Lao Chàm, trong đó có 42 doanh nghiệp tham gia và vừa tổ chức Đại hội ra mắt Chi hội du lịch Cù Lao Chàm với gần 140 phương tiện tàu thuyền với sức vận chuyển hơn 4000 khách. Ban chấp hành Chi hội cũng đã hình thành nhằm tập hợp, điều hành phát huy nguồn lực nội tại để góp phần phát triển du lịch Cù Lao Chàm. Cùng đồng hành và hợp tác phát triển với Chi hội còn có mạng lưới doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực du lịch – thương mại – dịch vụ của thành phố.

Trong những năm qua, cùng với các hoạt động quảng bá của lãnh đạo các cấp, các ngành ở thành phố và Ban quản lý Khu bảo tồn biển, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An trên các phương tiện truyền thông như báo chí, phát thanh, truyền hình, các trang mạng xã hội… các doanh nghiệp đã tăng cường thông tin, giới thiệu về tiềm năng, vẻ đẹp của Khu sinh quyển qua các website du lịch, hoặc thông qua các sự kiện du lịch, các chương trình hoạt động có liên quan, các tour tuyến lữ hành, tham quan trong và ngài nước… Các ấn phẩm phẩm sách và đĩa phim du lịch giới thiệu về Cù Lao Chàm cũng được các doanh nghiệp tiếp nhận và chuyển phát đến du khách trong những cơ hội, những trải nghiệm du lịch tại đảo, góp phần làm cho thương hiệu du lịch Cù Lao Chàm ngày càng ấn tượng, hấp dẫn.

DULICHCLC2610192

Phát triển du lịch Cù Lao Chàm luôn gắn liền với việc bảo tồn những giá trị sinh thái, nhân văn- Ảnh: Đỗ Huấn

Phát triển Cù Lao Chàm, phát huy giá trị thương hiệu Khu sinh quyển luôn luôn gắn liền chặt chẽ và đồng bộ với việc bảo tồn những giá trị sinh thái, nhân văn vùng biển đảo. Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp cũng đã có nhiều hoạt động cùng chung tay với nhân dân bảo vệ hiệu quả tài nguyên trên rừng, dưới biển, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa lịch sử của cư dân vùng biển đảo cũng như nâng cao hiệu quả những việc làm hay, phong trào tốt ở địa bàn dân cư…

Dù đã và đang phát triển, hứa hẹn nhiều triển vọng nhưng nhìn chung uy tín thương hiệu chưa cao, cạnh tranh kinh doanh không lành mạnh, tình trạng tùy tiện hạ giá dịch vụ gia tăng, trình độ năng lực quản lý, nguồn nhân lực tại chỗ chưa theo kịp yêu cầu, sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa thật sự phong phú, chất lượng còn hạn chế… Ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch UBND thành phố nói: “Tôi đề nghị phải nghiên cứu, có chiến lược lâu dài về sản phẩm du lịch để tạo ra sự đa dạng, khác biệt. Tôi nhấn mạnh cái sự khác biệt, chứ hiện nay 42 doanh nghiệp của chúng ta họa chăng sản phẩm mới thì đếm trên đầu ngón tay một vài doanh nghiệp, còn lại na ná như nhau, không có sản phẩm độc đáo để người ta lựa chọn. Tôi nghi phải có một chiến lược sản phẩm và tất cả doanh nghiệp phải mạnh dạn đột phá chứ đừng đi theo lối mòn!”.

Cù Lao Chàm thuộc vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An. Phát triển du lịch Cù Lao Chàm không thể tách rời riêng biệt mà cần gắn kết chặt chẽ với không gian văn hóa khu phố cổ Hội An, khu vực ven biển Cửa Đại – Cẩm An, vùng hạ lưu sông Thu Bồn, rừng dừa Bảy mẫu Cẩm Thanh để tạo sự phát triển liên hoàn. Phải luôn gắn công tác bảo tồn với phát huy giá trị di sản thì thương hiệu Khu sinh quyển Cù Lao Chàm mới phát triển bền vững và xứng tầm. Ông Phan Xuân Thanh – Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Nam trao đổi: “Cù Lao Chàm như một viên ngọc quý, nếu chúng ta không biết trau chuốt thì nó sẽ đi vào ngõ cụt. Từ khi du lịch phát triển đã mang lại nguồn lợi rất lớn cho người dân cũng như các doanh nghiệp rất nhiều nhưng manh nha đâu đó cũng còn nhiều việc chưa hoàn thiện lắm. Thực sự, du lịch của thế giới hiện nay là xu hướng du lịch bền vững. Không chọn theo hướng bền vững thì chúng ta không bao giờ phát triển du lịch một cách bài bản được. Bền vững ở đây là sự dung hòa tất cả các yếu tố, trong đó có môi trường, có cộng đồng, có tự nhiên, có lợi ích của doanh nghiệp”.

Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, mang nội dung văn hóa sâu sắc, có tính xã hội hóa cao. Chất lượng của hoạt động du lịch phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: tiềm năng tài nguyên, hệ thống cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng, chính sách phát triển chuyên ngành, tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội… Phát triển thương hiệu Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An là nhu cầu bức thiết mà cộng đồng các doanh nghiệp ở Hội An nói chung và doanh nghiệp Chi hội du lịch Cù Lao Chàm nói riêng phải có trách nhiệm thực hiện.

Đỗ Huấn