Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Cộng đồng, doanh nghiệp chung tay “Thức giấc Hội An”

Những ngày này, thành phố Hội An đang có nhiều hoạt động chào đón năm mới 2021. Cùng với những nỗ lực của thành phố, cộng đồng, doanh nghiệp và du khách đã tích cực tham gia, góp sức tạo nên không khí rộn ràng, hân hoan hơn ở thời điểm cuối năm.
KHOI DONG TGHA ANH 2(1)

Chính quyền thành phố Hội An và doanh nghiệp cùng phối hợp tạo sản phẩm du lịch- Ảnh: Phan Sơn

Sự chuyển hướng...

Có lẽ từ khi phát triển du lịch dịch vụ đến nay, chưa năm nào Hội An lại phải đối diện với nhiều khó khăn thách thức kéo dài như năm nay. Do dịch bệnh và thiên tai, nguyên cả năm 2020, hầu như mọi hoạt động đều bị ngưng trệ, thu nhập, đời sống của doanh nghiệp, người dân sa sút hoàn toàn.

Trong bối cảnh đó, thành phố đã có nhiều nỗ lực, giải pháp để lãnh chỉ đạo cả hệ thống chính trị ứng phó, phòng chống dịch bệnh và thiên tai, bảo toàn sức khỏe, tài sản nhân dân theo từng thời điểm, giữ vững điểm đến an toàn.

Khi bước vào trạng thái bình thường mới cũng là lúc thành phố nhanh chóng bắt tay vào nhiệm vụ rất quan trọng, đó là khôi phục kinh tế, trong đó ngành du lịch dịch vụ là ngành kinh tế hàng đầu.

Lúc này, thành phố xác định không thể tiếp tục đóng băng, chờ đợi thị trường khách ngoại quốc trong bối cảnh dịch bệnh ở các quốc gia còn phức tạp; mà phải chuyển hướng thị trường, khai thác dòng khách nội địa để vực dậy du lịch.

Từ quan điểm, giải pháp này, Hội An đã ngay lập tức triển khai hàng loạt hoạt động cuối năm, nhân dịp Giáng sinh và chào đón năm mới 2021, với nội dung đa dạng, đặc sắc.

133698190 2784020778592964 2196038052781563692 o

Không khí rộn ràng tươi vui trong chương trình Thức giấc Hội An- Ảnh: Ngọc Hiếu

Chính quyền và doanh nghiệp phối hợp tạo sản phẩm...

Đáng chú ý nhất là trong lần này, sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp và cộng đồng cư dân rất tích cực. Một đề án Thức giấc Hội An được xây dựng bởi một nhóm chủ doanh nghiệp, với hàng loạt hoạt động mới mẻ, sáng tạo, đặc sắc, phù hợp với bối cảnh, điều kiện của Hội An trong lúc này. Chính quyền và nhóm doanh nghiệp cùng bàn thảo, thống nhất các phương án thực hiện, tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật, các chương trình kích cầu du lịch, trang trí cảnh quan. Theo đó, cả chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đang hướng đến làm mới không gian phố cổ như tạo thêm điểm check-in cho du khách, trang trí hoa, đèn lồng, tổ chức sản phẩm phố đêm, các trò chơi dân gian…. Bên cạnh đó, còn có các hoạt động, sự kiện như đua thuyền hoa đăng, trình diễn thời trang, chợ ven sông, triển lãm xe, các sow diễn nghệ thuật, đặc biệt là chương trình biểu diễn thực cảnh “Hội nhập - Thắp sáng Hội An” , do Công ty Cổ phần Gami Hội An phối hợp với Trung tâm VH-TT&TT-TH Hội An thực hiện, tổ chức buổi diễn đầu tiên vào chiều tối hôm qua và duy trì định kỳ 15 âm lịch hàng tháng, tại Khu phố cổ. Hơn 500 đèn lồng được thắp sáng và trình diễn trên các tuyến đường, nhấn nút cho chương trình “Thức giấc Hội An” do các doanh nghiệp phối hợp với Thành phố thực hiện. Thành phố kêu gọi mọi người cùng ra đường, cùng hưởng ứng bằng việc mở cửa nhà, cửa hàng, cửa hiệu buôn bán để mang lại cho phố sinh khí mới chào đón năm mới 2021 đầy hân hoan. Tiếp đến vào lúc 17g30 ngày 02/01/2021, chương trình trình diễn thời trang đường phố với chủ đề “Dáng phố” sẽ thực hiện buổi diễn đầu tiên, theo định kỳ thứ 7 hàng tuần. 40 diễn viên của Trung tâm VH-TT& TT-TH Hội An và Công ty CP Gami Hội An vận các bộ sưu tập áo dài xưa và áo dài cách tân, phối hợp đạo cụ với xích lô, xe đạp, lồng đèn, nón lá...  Chương trình trình diễn áo dài trên phố này xuất phát từ số 8 Hoàng Diệu qua các tuyến đường Trần Phú - Châu Thượng Văn - Nguyễn Thái Học - Hoàng Văn Thụ - Bạch Đằng về cầu An Hội, cầu gỗ và Chùa cầu,...

Kích cầu...

Cùng với các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong thời gian đến, cũng nhằm mục đích kích cầu du lịch, các doanh nghiệp lưu trú cũng đưa ra gói ưu đãi mang tên ‘’Xông Đất Hội An’’- Khai xuân đầu năm, nhanh tay hái lộc. Trong 3 ngày tết Tân Sửu 2021, 1.000 du khách đầu tiên đặt phòng sẽ được áp dụng mức giá 500.000đ/đêm tại nhiều khách sạn, resort 4 sao, 5 sao ở Hội An. Không chỉ được trải nghiệm dịch vụ lưu trú đẳng cấp 4 sao, 5 sao, du khách còn được miễn vé tham quan khu phố cổ Hội An, giảm 50% giá vé show “Ký ức Hội An” … Trong dịp này, góp sức cùng các doanh nghiệp và chính quyền thành phố, các ngân hàng BIDV, Vietcombank, ngân hàng Quân đội chi nhánh Hội An cũng tặng các cặp đèn lồng phục vụ trang trí và tạo điểm check-in cho du khách tại khu phố cổ Hội An.

Có thể thấy, trong thời điểm này, sự góp sức của doanh nghiệp, các hộ kinh doanh lúc này hết sức ý nghĩa và cần thiết. Điều đó thể hiện tinh thần gắn kết vag chia sẻ, cộng hưởng trách nhiệm đối với cộng đồng và chính quyền thành phố, cùng nhau bước qua những khó khăn trước mắt.

Ông Phạm Vũ Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch, dịch vụ Hoa Hồng,  một thành viên sáng lập chương trình Thức giấc Hội An cho rằng: “Sau hơn 20 năm mình nhìn nhận lại một quá trình phát triển, dựa trên nền tảng phố cổ thì đã nuôi sống các doanh nghiệp, chính bản thân mình và đặc biệt chính người dân là nền tảng chính của Hội An, cũng được hưởng lợi từ du lịch. Chính vì điều đó trong quá trình phát triển cũng như nhìn nhận lại quá khứ, chúng ta phải trân trọng những giá trị đó. Và trong quá trình làm ăn, chúng ta thành công cũng nên sản sẻ, những suy nghĩ, hành động hoặc có thể từ những cái rất đời thường để có thể góp sức cùng thành phố. Vì vậy, các doanh nghiệp sẽ chung tay, nhất là trong giai đoạn Hội An đang cần phục hồi về kinh tế du lịch dịch vụ, cần những ý tưởng mới, sáng tạo để thu hút khách”

Về phía cộng đồng cư dân trong phố cổ, nơi mà cả năm nay gần như phải đóng cửa ngừng hoạt động vì dịch bệnh, khi thành phố bắt đầu khởi động trở lại, nhiều người cũng hồ hởi, phấn chấn và tin rằng sẽ có cơ hội phục hồi du lịch, hoặc đơn giản nhất vừa tạo ra không khí đông vui nhộn nhịp, màu sắc tươi mới trong thời điểm cuối năm. Một người dân kinh doanh trong khu phố cổ lần lượt bày tỏ:

“Chúng tôi mong rằng, thành phố sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa, để tạo không khí vui tươi rộn ràng hơn. Với những hoạt động đang diễn ra, tôi nghĩ rằng, du khách sẽ về đây và chúng tôi sẽ có cơ hội để kinh doanh buôn bán. Vì vậy, chúng tôi sẵn sàng hưởng ứng mở cửa hoạt động trở lại để phố cổ đón năm mới hân hoan hơn, thu hút khách hơn”.

Như vậy, không chỉ có ý nghĩ khôi phục kinh tế du lịch dịch vụ, sự chung tay của doanh nghiệp và cộng đồng cư dân, những hộ có cửa hàng, cửa hiệu trong phố cũng đang rất kỳ vọng về những tín hiệu lạc quan trong đời sống kinh tế văn hóa xã hội của thành phố. Sự góp sức của họ đi cùng với sự kỳ vọng về một Hội An năng động, phát triển an toàn bền vững như trước sẽ hồi sinh trở lại, chắp cánh những cơ hội mới cho thành phố trong những ngày không xa.

Lê Hiền