Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Tây ăn tết ta ở Hội An

Kể từ khi được công nhận là Di sản văn hóa thế giới (năm 1999), Hội An trở thành “địa chỉ đỏ” trên bản đồ du lịch Việt Nam. Mỗi năm, Hội An thu hút trên 1,2 triệu lượt khách, trong đó phần lớn là du khách quốc tế. Dịp tết cổ truyền Nhâm Thìn 2012, Hội An thu hút hàng ngàn lượt du khách quốc tế đến “ăn tết” tại đây.
Anh Davis Hate cùng vợ và con trai 8 tuổi đã đến Việt Nam du lịch nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên gia đình anh đến Hội An đúng vào dịp đón tết cổ truyền với dịch vụ lưu trú homestay (ở trọ cùng nhà dân - PV) tại Windbell Homestay (phường Cẩm Nam, TP Hội An).

Anh tâm sự: “Tôi đi du lịch rất nhiều nơi, cùng ăn tết và hưởng những kỳ nghỉ đặc biệt của nhiều quốc gia, nhiều dân tộc, nhưng ở Hội An đón tết cổ truyền Việt Nam, tôi rất lấy làm thích thú. Bởi, để chuẩn bị món ăn và sửa soạn cho ngày tết, người dân ở đây thức dậy từ rất sớm đi chợ mua sắm hoa, quả và nhiều thứ khác nữa rồi về nhà lúc tờ mờ sáng. Trước đêm giao thừa, cả nhà quây quần bên nhau cùng gói bánh tét, tự làm mứt gừng, bày biện hoa quả để chào đón năm mới. Gia đình tôi lần đầu tiên tham gia chuẩn bị tết cổ truyền Việt Nam tại Hội An và có những cảm giác thật thú vị. Đây là kỳ nghỉ tuyệt vời, một kỷ niệm sâu sắc của gia đình tôi…”.

Cũng như gia đình anh Davis Hate, chị Mireille Doré, đến từ thành phố Montréal, Canada cùng nhóm bạn có một kỳ nghỉ và đón tết cổ truyền Việt Nam tại Hội An. Chị Mireille Doré cùng nhóm bạn đến Hội An từ 25 Tết, những ngày tại đây, chị cùng nhóm bạn đi tham quan làng rau Trà Quế, cùng người dân cắt rau chuẩn bị tết và được người dân hướng dẫn làm món tôm hữu – món ăn độc đáo của người Hội An. Không những thế, chị còn tham gia ngày hội gói bánh tét dành cho người nghèo Hội An đón tết.

“Thật là thú vị. Ở đất nước tôi, kỳ nghỉ tết cũng là dịp để tụ họp gia đình, bạn bè… nhưng rất khác với ngày tết của Việt Nam. Trước tết, ai ai cũng bận rộn dọn dẹp nhà cửa, thức trắng đêm gói bánh tét; trong những ngày tết, mọi người đến thăm viếng, chúc nhau sức khỏe và đặc biệt phong tục lì xì ngày tết. Đây là những nét truyền thống đẹp mà các bạn nên gìn giữ và phát huy”, chị Mireille Doré chia sẻ.

Ông Võ Phùng, Giám đốc Trung tâm VH-TT Hội An cho biết, đã nhiều năm qua, Hội An chú trọng phát huy những giá trị truyền thống của ngày tết cổ truyền ở Hội An thông qua các hoạt động văn hóa văn nghệ như: hát bài chòi, hội đèn lồng, nghệ thuật quần chúng, trưng bày câu đối tết, dựng cây nêu ngày tết,… đã thu hút rất đông du khách, nhất là du khách quốc tế. Chúng tôi cố gắng thực hiện để mỗi hoạt động trong ngày tết cổ truyền tại Hội An là một niềm thú vị, một niềm vui, mới lạ và hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

 

Ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Marketing Tổng Công ty cổ phần Du lịch Hội An, cho biết, để phục vụ du khách dịp tết cổ truyền, công ty đã thiết kế nhiều tuyến du lịch mang đậm nét truyền thống của người Việt. Trong đó, hướng dẫn du khách gói bánh tét, làm mứt tết và đón giao thừa tết Việt.

 

Đặc biệt, phục vụ ẩm thực thuần Việt tại nhà hàng Indochine Corner, khách sạn Hội An với các món ăn truyền thống của Việt Nam như: chả thủ, bánh chưng, bánh tét, thịt heo cuốn bánh tráng, củ kiệu… qua đó thu hút rất đông du khách quốc tế tham gia.

 

Tác giả bài viết: NGUYÊN KHÔI

Nguồn tin: Đài Truyền thanh - Truyền hình Hội An