Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Tìm hướng khai thác du lịch bãi biển

Từ trong thách thức, vượt qua khó khăn, Hội An đã và đang đổi mới, sáng tạo trong những hoạch định khai thác kinh tế du lịch biển.

Tình trạng bãi biển Cửa Đại bị xâm thực những năm qua như là quy luật tất yếu trước những tác động khôn lường của tình trạng biến đổi khí hậu trên toàn cầu mà Việt Nam là quốc gia được dự báo chịu ảnh hưởng nặng nề và Hội An là một trong những điểm “nóng” trên toàn quốc. Rõ ràng mất bãi biển, bãi tắm Cửa Đại có nghĩa là Hội An mất đi nguồn tài nguyên du lịch vô cùng lớn. Những năm trước đây, phần đông du khách khi đến tham quan, lưu trú ở Hội An đều xuống biển để thăm thú, tắm mát. Nguồn thu từ các hoạt động dịch vụ ở bãi tắm này rất lớn. Lãnh đạo phường Cửa Đại cho biết, từ khi bãi tắm bị xâm thực nặng đến nay những hộ bán buôn, kinh doanh ở bãi tắm buồn rầu lắm vì khách ít lui tới, lợi nhuận giảm đáng kể, ngân sách địa phương cũng thất thu. Bãi tắm bị xâm thực cũng đã làm các nhà đầu tư quan ngại, lượng khách đến giảm nên sức cạnh tranh du lịch của Hội An cũng hạn chế so với những nơi khác.

DLB110518

Bãi biển An Bàng ngày càng thu hút du khách- Ảnh: Đỗ Huấn

Đối diện với mất mát lớn lao đó, chính quyền và các ngành chức năng của thành phố phải thay đổi, điều chuyển kịp thời hướng khai thác 7km bờ biển của Hội An bởi vì giải quyết “vấn đề bãi biển” không chỉ là giải quyết vấn đề cho Cửa Đại, Cẩm An mà cho cả thành phố, cho sự phát triển của thành phố. Không chỉ tăng cường quản lý, điều hành, khai thác bãi biển ngay chỗ bị lở sạt bằng cách quan tâm sửa chữa, bảo vệ bờ kè và tạo ra những không gian, những công viên đẹp dành cho du khách và nhân dân đến thư giãn, nghỉ mát mà còn tạo thêm bãi biển mới, bãi tắm mới ví như An Bàng, Tân Mỹ, An Tân (phường Cẩm An), các đoạn tiếp giáp ở phường Cửa Đại... Ông Lê Công Sỹ - Chủ tịch UBND phường Cửa Đại cho biết: “Địa phương đã tập trung khai thác một số khu công viên biển còn lại để tạo điều kiện cho du khách có điểm nghỉ mát. Trong năm 2017 chúng tôi đã đề xuất thành phố cho mở thêm bãi tắm mới, đoạn giữa khách sạn Victoria và khách sạn Cát Vàng để du khách và nhân dân có chỗ nghỉ mát, đồng thời tạo điều kiện phát triển kinh tế địa phương. Cạnh đó, lãnh đạo địa phương cũng chỉ đạo tiếp tục quản lý tốt các khu công viên công cộng còn lại”.

Mặc dù bước đầu còn gặp những khó khăn trong quảng bá giới thiệu nhưng kết quả mang lại thật khả quan và đáng mừng. Từ tháng 7 năm 2017 đến nay, Cửa Đại đã đón trên 10.000 lượt khách đến tắm mát, nghỉ ngơi ở bãi tắm giữa khách sạn Victoria và Cát Vàng.

Bãi biển là một vùng quan trọng của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An, là vùng liên hoàn phát triển kinh tế du lịch của Hội An, liên đới với di sản văn hóa thế giới – khu phố cổ. Không có chỗ tắm cho khách nhưng chính quyền và các ngành chức năng của thành phố đã tạo cơ hội và điều kiện để du khách được ra biển. Thành phố đã đầu tư một cách hoàn chỉnh những công viên công cộng, những không gian của “sóng vỗ bờ”, nhìn “mặt trời mọc lên từ biển”,  giải quyết bài toán cây xanh ven biển, tắm mát, nghỉ ngơi, vui thú ở biển, không có ở Cửa Đại thì có ở An Bàng – Cẩm An. “Chúng tôi luôn luôn giữ vệ sinh môi trường bãi tắm cho trong sạch, thứ hai là văn minh trong giao tiếp và ứng xử của các hộ kinh doanh tại bãi tắm, thứ ba là chúng tôi giữ lại nét hoang sơ của bãi tắm này chứ không để phá vỡ, không để bê tông hóa bãi tắm. Cho nên du khách đến đây đánh giá rất cao về bãi tắm An Bàng, qua đó đã được các tạp chí công nhận bãi biển An Bàng là một trong những bãi biển đẹp nhất của thế giới”, ông Nguyễn Văn Quang – Phó Chủ tịch UBND phường Cẩm An nói.

DLB1105182

Bãi tắm mới mở ở Cửa Đại (đoạn giữa khách sạn Victoria và khách sạn Cát Vàng)- Ảnh: Đỗ Huấn

Hiệnnay, bãi tắm An Bàng đã đượcmở rộng về hướng Bắc và hướng Nam. Chính quyền phường Cẩm An thường xuyên tăng cường công tác quản lý, xây dựng các khu vệ sinh công cộng, hệ thống đường giao thông nội bộ, trồng hoa, cây xanh và thường xuyên đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, cứu hộ cứu nạn, an toàn trật tự… Ông Nguyễn Viết Hiền – chủ cơ sở kinh doanh Năm Giã ở bãi tắm An Bàng bộc bạch: “Dân ở đây rất mến khách, ăn uống thì có hải sản tươi sống, đảm bảo vệ sinh và giá cả. Còn khu vực tắm biển ở dưới để cho khách nằm được bà con vệ sinh rất sạch sẽ cho nên giữ được thương hiệu từ mười mấy năm đến nay”.

Phó Chủ tich phường Cẩm An Nguyễn Văn Quang cho biết thêm, ngoài bãi tắm An Bàng, thành phố có chủ trương cho phép Cẩm An phát triển thêm 2 bãi tắm mới ở Tân Thành và Tân Thịnh.“Hiện nay, bãi tắm Tân Thành đã có chủ trương. Chúng tôi đang sắp xếp và đang mở các tuyến đường. Các doanh nghiệp cũng đã vào đó để đầu tư như mô tô nước, thuyền Jackie, các môn thể thao trên biển cũng đã hoạt động tại bãi tắm Tân Thành. Trong thời gian sắp đến, chúng tôi sẽ mở rộng hơn nữa để phát triển các dịch vụ ăn uống cũng như các dịch vụ khác để phục vụ cho du khách đến”, ông Quang nói.

Xác định đầu tư xây dựng các bãi tắm mới là đầu tư cho kinh tế để tạo sức cạnh tranh mới, chính quyền thành phố đã đầu tư mạnh mẽ và nhanh chóng để khai thác các bãi tắm, bãi biển mới. Bãi biển, bãi tắm có thể thu hẹp, nhỏ dần lại nhưng đã sạch sẽ, thoáng đãng hơn, văn minh, lịch sự và an toàn hơn.

Đỗ Huấn

Nguồn tin: Đài Truyền thanh - Truyền hình Hội An