Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Tiếp nối mối giao hảo kết nghĩa giữa Hội An và Wernigerode

Hội An và Wernigerode đã có mối giao hảo thâm tình từ năm 2013. Từ đó đến nay, mối gắn kết này đã vượt qua những trở ngại của khoảng cách địa lý để tiếp tục phát triển nâng tầm cao mới.
I.Những nét tương đồng
 
Phố cổ Hội An và thị trấn Wernigerode là những thành phố nổi tiếng thơ mộng và xinh đẹp trên thế giới. Cả hai đều là những địa danh có những công trình kiến trúc cổ còn tồn tại đến ngày hôm nay và thu hút mạnh mẽ du khách đến du lịch. Có thể nói Wernigerode là thành phố cổ như mơ của Châu Âu và Hội An là thành phố cổ xinh đẹp của Việt Nam.
 
1.Wernigerode – Đức
Wernigerode là một thị trấn nổi tiếng xinh đẹp của Đức, những tòa lâu đài cổ, kiến trúc truyền thống và thiên nhiên còn hoang sơ là điều thu hút du khách tìm về khám phá. Chính vì cảnh sắc và thiên nhiên hữu tình nên Wernigerode đã khiến trái tim của những thi sĩ, tiểu thuyết gia rung động, họ tìm đến để trải nghiệm và sáng tác.
 
Khu phố cổ Wernigerode nổi bật với những ngôi nhà nữa gỗ, một lối kiến trúc phổ biến ở Đức từ thế kỉ 16. Chính sự kết hợp hài hòa giữa gỗ và đá tạo ra điểm nhấn của địa danh này. Tuyệt tác của lối kiến trúc này là toàn thị chính Rathaus. Chính lối kiến trúc này đã làm cho thị trấn trở nên lãng mạn và xinh đẹp, như một câu chuyện cổ tích trên phim.
 
2. Hội An -Việt Nam
 
Phố cổ Hội An nổi tiếng trong lịch sử bởi vai trò là thương cảng quốc tế sầm uất ở thế kỉ 17, 18. Hội An từng là nơi buôn bán tấp nập, trên bến dưới thuyền, hội tụ thương gia từ châu Âu sang châu Á. Những công trình kiến trúc cổ vẫn còn tồn tại nguyên vẹn theo thời gian, minh chứng sống động của một thời lịch sử vàng son. Những ngôi nhà cổ bằng gỗ phủ rêu phong trên mái ngói, những hội quán khang trang, những con đường sâu hun hút…Tất cả tạo nên một nét quyến rũ khó cưỡng của vùng đất này. Bởi thế nên thơ ca, họa sĩ, nhạc sĩ đã sáng tác những tác phẩm nổi tiếng tại đây. Và cũng chính vẻ đẹp cổ kính, lãng mạn của nơi này là điều cuốn hút du khách trong và ngoài nước.
 
II. Mối giao hữu giữa hai thành phố
 
Ngày 26.7.2013, lễ ký Hiệp ước kết nghĩa giữa hai thành phố Hội An và Wernigerode đã diễn ra trọng thể tại Tòa thị chính thành phố Wernigerode, Đức. 9 năm vừa qua, cả 2 thành phố đã nỗ lực không ngừng, hợp tác và trao đổi về kinh tế, văn hóa, giáo dục và môi trường. Có thể kể đến như lễ hội “Đèn lồng Hội An” tại Wernigerode, con đường cây xanh Wernigerode tại Hội An, lễ hội bia Đức tại Hội An, hỗ trợ lao động Hội An sang học tập và làm việc tại Wernigerode, hỗ trợ hơn 215 triệu đồng giúp các đối tượng bị thiệt hại do lũ lụt gây nên tại xã Cẩm Kim…
 7669242298a158ff01b0
 Đặc biệt là đầu năm 2018, thành phố Wernigerode đã góp vốn và kêu gọi chính phủ Đức tài trợ, thi công hoàn thành dự án lắp đặt, đưa vào sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời tại Quảng trường Sông Hoài với tổng mức đầu tư 170.934 Euro và xây dựng Chương trình hành động chung về thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu.
 
Mới đây nhất, vào ngày 7/6/ 2022, lãnh đạo TP. Hội An đã đón tiếp đoàn công tác của thành phố kết nghĩa Wernigerode – Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức do Thị trưởng Peter Gaffert dẫn đầu. Chuyến làm việc kéo dài đến ngày 10/6/2022 nhằm triển khai các chương trình hành động hợp tác song phương giữa bên về biến đổi khí hậu.
 1a7f22469fc55f9b06d4
Hai thành phố đã trao đổi link cổng điện tử giữa các bên và đề xuất chính sách phát triển hệ thống các nhà nghỉ du lịch sinh thái tại Hội An. Xây dựng “Con đường sinh thái thành phố”, biển chỉ dẫn khách du lịch bằng chất liệu thân thiện với môi trường. Ngoài ra còn lắp đặt các biểu tượng tại Công viên mô hình và các sự kiện giao lưu văn hoá trong thời gian đến. Xây dựng công viên sắp đặt nghệ thuật tại Cụm Công nghiệp Thanh Hà và dự án “Cây kết nghĩa” tại Hội An.
 
Tiếp nối mối giao hảo tốt đẹp trong thời gian qua, năm nay mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai thành phố lại một lần nữa hướng tới thành phố xanh, phát triển du lịch bền vững, hướng tới bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.Trong không khí hân hoan của “Năm du lịch quốc gia: Quảng Nam- Điểm đến du lịch xanh”, nội dung cả hai thành phố hợp tác hướng đến đúng như định hướng mà thành phố Hội An đang xây dựng.
d83f53caee492e177758