Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Sức sống ngoại ô phố Hội

Qua các nẻo miền quê ở vùng ven Hội An, lòng người nghe ấm hơn trong nắng xuân hửng nhẹ, trong sức sống mới tràn trề.

Ngày trước ở Hội An, phố thị thì chật hẹp, làng quê ruộng vườn thì thoáng rộng nhìn thấy tận chân trời. Nhưng hôm nay phố đã mở đến những vùng ven. Hội An đã có đến 9 đơn vị hành chính cấp phường; cấp xã chỉ còn 4 địa phương, gồm xã đảo Tân Hiệp tách bạch đất liền, xã Cẩm Kim nằm bên kia sông Thu Bồn vùng hạ lưu cửa biển, xã Cẩm Thanh đất nhiễm phèn chua, có rừng dừa nước ngập mặn đặc trưng và xã Cẩm Hà cát trắng. Gần 31km đường làng, ngõ xóm gập ghềnh, lầy lội năm nào giờ đã được cứng hóa, bê tông hóa. Tổng kinh phí đầu tư từ các nguồn khác nhau của trung ương, tỉnh và thành phố trong 5 năm gần đây đã gần 224 tỷ đồng.

Không chỉ có giao thông, hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật ở những vùng quê Hội An bây giờ đã thay đổi rõ nét. Ông Lê Thanh - Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh cho biết, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã thực sự phát huy hiệu quả sau 5 năm thực hiện, đem lại bộ mặt mới, sinh khí mới cho vùng quê Cẩm Thanh. Đến nay, Cẩm Thanh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, trong đó đáng mừng là những rào cản về thu hút đầu tư như hạ tầng giao thông, điện, nước... đã được giải quyết cơ bản.

images1245818 trang6B 17

Du khách khám phá vùng quê sinh thái Cẩm Thanh bằng xe đạp. Ảnh: ĐỖ HUẤN

Giai đoạn 2011 - 2015, toàn thành phố đã huy động và sử dụng tổng lực các nguồn với hơn 596 tỷ đồng để đầu tư xây dựng theo tiêu chí quy định của quốc gia về NTM. Nhờ đó mà bộ mặt những vùng quê Hội An đã thay da đổi thịt, tạo được thế phát triển liên hoàn với khu phố cổ - Di sản văn hóa thế giới và vùng trung tâm của thành phố. Điều đáng ghi nhận là chính quyền đã đề ra sách lược đúng, có bước đi phù hợp, bảo đảm thực chất, gắn được giữa đầu tư và phát triển. Hàng năm, thành phố tập trung nguồn ngân sách đầu tư cho từng địa phương trên cơ sở nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội của mỗi xã, chú trọng những công trình bức thiết, thúc đẩy phát triển và lồng ghép, đối ứng cùng với nguồn vốn cấp trên để đầu tư cơ sở hạ tầng. Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Đặt ra việc xây dựng NTM, mục đích chính là đảm bảo đầy đủ hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật ở vùng nông thôn, ít nhất cũng đạt ngưỡng chuẩn như đô thị. Đồng thời tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao đời sống vật chất và đời sống tinh thần của nhân dân vùng nông thôn”.

Với định hướng phát triển thành phố “sinh thái - văn hóa và du lịch”, những vùng quê của Hội An cũng được chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo mũi nhọn du lịch - dịch vụ. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến nông - khuyến ngư - khuyến công đều hướng đến mục tiêu tăng hiệu quả sản xuất, giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân. Tính riêng khu vực 4 xã, thu nhập bình quân đầu người trong năm 2015 đạt 25,1 triệu đồng, tăng gấp 2 lần so với 5 năm trước. Tỷ lệ hộ nghèo bình quân tuy còn cao hơn mức chung của toàn thành phố (1,79% so với 0,72%) nhưng đã giảm đáng kể và cả 4 xã đều hoàn thành tiêu chí này so với quy định của quốc gia.

Xuân về mang theo niềm tin và hy vọng. Với người dân những vùng quê Hội An, năm mới Bính Thân càng tươi vui hơn khi mức sống đã được nâng lên, không chỉ ổn định mà còn khấm khá. Người dân vùng quê đã biết làm dịch vụ homestay, đưa khách Tây đi cày ruộng, cưỡi trâu, trồng rau…, rồi tổ chức hát bả trạo, chèo thuyền trên sông phục vụ du khách để nâng cao thu nhập. Những tên đất, tên làng như Trà Quế, Vạn Lăng, rừng dừa Bảy mẫu, Cù Lao Chàm, Cẩm Kim... đã trở thành những địa danh quen thuộc, là điểm đến yêu thích của du khách gần xa.

Với định hướng mở rộng không gian du lịch, phát triển các loại hình du lịch làng nghề, du lịch văn hóa gắn với môi trường, cảnh quan thiên nhiên, làng quê, sông nước, biển đảo…, tin rằng những vùng quê Hội An sẽ còn đổi thay nhiều hơn nữa, mãi xanh tươi sắc xuân.

ĐỖ HUẤN

Nguồn tin: Báo Quảng Nam