Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Phụ nữ Hội An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Năm 2019, trên địa bàn Hội An được tiếp tục đẩy mạnh và chú trọng nâng cao chất lượng. Bằng bằng nhiều mô hình, phận việc cụ thể, các cấp hội và hội viên phụ nữ trên địa bàn TP.Hội An đã chung sức cùng với địa phương thực hiện hiệu quả cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
PHUNUXDNTM30120

Tuyến đường hoa tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp của phụ nữ ở khối An Mỹ, phường Cẩm Châu- Ảnh: Phan Sơn

Tại thôn Thanh Đông, xã Cẩm Thanh, cuối năm 2018, mô hình chi hội phụ nữ “5 không, 3 sạch” kiểu mẫu xây dựng nông thôn mới được ra mắt. Trên cơ sở các tiêu chí chung của mô hình, BCH chi hội phụ nữ thôn Thanh Đông đã tập trung tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ trên địa bàn thôn hưởng ứng và tham gia bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực. Vào dịp tết và các ngày lễ, chi hội đã vận động hội viên phụ nữ ra quân dọn vệ sinh môi trường ở các trục đường chính và trước cổng nhà. Chi hội còn tổ chức ra quân trồng đường hoa tại tổ 5 và vận động các hộ dân 2 bên trục đường Tống Văn Sương trồng hoa trước nhà để tạo cảnh quan sạch đẹp. Đến nay, chi hội đã phối hợp với chính quyền địa phương giúp đỡ một trường hợp sử dụng ma túy trái phép cai nghiện thành công và có công việc ổn định.

Bà Đặng Thị Cơ – Chi hội phó chi hội phụ nữ thôn Thanh Đông cho biết thêm: “BCH chi hội tập trung tuyên truyền, vận động các chị em tham gia thực hiện mô hình để mà cùng với thôn Thanh Đông xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Nói chung là chị em cũng rất hưởng ứng”.

Trong khi đó, tại khối An Mỹ phường Cẩm Châu, Hội LHPN phường và chi hội phụ nữ khối vận động hội viên phụ nữ ra quân trồng tuyến đường hoa dọc 2 bên tuyến đường Lê Thánh Tông, đoạn qua cánh đồng. Hưởng ứng theo chi hội phụ nữ, các hộ dân 2 bên tuyến đường cũng trồng các loại hoa trước nhà để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Nhờ được chăm sóc chu đáo, mùa xuân này, các loại hoa đua nhau khoe sắc, góp thêm sắc xuân cho làng quê An Mỹ.

Ông Đinh Minh Tiến, người dân khối An Mỹ, phường Cẩm Châu nói: “Tôi thấy là tuyến đường hoa này nhìn rất là đẹp. Mà không chỉ người dân khối An Mỹ chúng tôi, nhiều du khách khi đi ngang qua đây cũng đều khen”.

Năm 2019, Hội LHPN thành phố tập trung hướng dẫn chỉ đạo các cơ sở hội triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, qua đó phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức hội và hội viên phụ nữ cùng với thành phố đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Trong đó, tập trung hướng dẫn thực hiện tiêu chí “3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới tại các xã.  Công tác tuyên truyền đến hội viên, phụ nữ và người dân về mục đích, ý nghĩa cuộc vận động được chú trọng song song với việc hướng dẫn hội viên thực hiện các tiêu chí mới. Cùng với đó, các cấp hội chú ý rà soát các hộ gia đình chưa đạt các tiêu chí, phân tích nguyên nhân, xác định nhu cầu của các hộ để xây dựng kế hoạch giúp đỡ phù hợp gắn với giúp giảm nghèo đa chiều. Đến nay, cả 27 hộ đều đạt 8 tiêu chí cuộc vận động 5 không 3 sạch.

Đầu năm 2019, xã Cẩm Kim chưa đạt tiêu chí số 17 về môi trường, vệ sinh vệ sinh an toàn thực phẩm, Hội LHPN thành phố đã đăng ký với BCĐ xây dựng nông thôn mới thành phố tổ chức Lễ phát động “Toàn dân hưởng ứng chung tay bảo vệ môi trường và thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2019” tại thôn Trung Hà - thôn được chọn xây dựng “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu” để tuyên truyền những tiêu chí cuộc vận động xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch”, thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất sạch, chế biến sạch, tiêu dùng thực phẩm an toàn; hướng dẫn hội viên, phụ nữ phân loại rác thải tại nhà, giảm thiểu sử dụng túi nilon và rác thải nhựa sử dụng một lần để bảo vệ môi trường sống xanh, trong lành.

Cũng trong năm 2019, 13/13 xã phường đăng ký và thực hiện công trình phần việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh như xây dựng tuyến đường tự quản, tuyến đường hoa, đặt pa nô „5 không 3 sạch“ tại các khu thiết chế thôn, trông hoa cây xanh. Tiêu biêu là tuyến đường tự quản và trồng hoa cây cảnh trên vỉa hè và khuôn viên đình Sơn Phong, các tuyến đường hoa ven sông kè Bắc Biên (Cẩm Nam), tại thôn Thanh nhì, Cẩm Thanh, xã Cẩm Kim; 5 pano tuyên truyền xây dựng gia đình „5 không 3 sạch“ tại khu thiết chế và chợ An Bàng... Trong đó, đa số các cấp Hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ hưởng ứng ủng hộ kinh phí, đóng góp ngày công để hoàn thành các công trình phần việc tại địa phương.

“Trong năm 2019, để góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Hội LHPN thành phố và cơ sở tập trung vào một nội dung rất quan trọng là cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Trong đó, nhiều địa phương, chi hội, tổ hội đã thực hiện tốt nội dung này. Thời gian tới, tôi mong rằng, hội viên phụ nữ trên địa bàn TP.Hội An sẽ tích cực hơn trong việc phân loại rác thải tại nguồn, hạn chế sử dụng túi nilon và rác thải nhựa”, bà Trần Thị Thu Hòa – Chủ tịch Hội LHPN TP. Hội An nói.  

Một mùa xuân mới đã về trên khắp phố Hội, những tuyến đường hoa, những tuyến đường văn minh, tuyến đường tự quản...của phụ nữ Hội An đã tô điểm thêm sắc xuân, tạo điểm nhấn cho cảnh quan đô thị, nông thôn. Năm 2020, các xã trên địa bàn thành phố tập trung cho nhiệm vụ về đích nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó, những công trình, phần việc của phụ nữ đang lặng lẽ góp sức để hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Phan Sơn