Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Đồng hành cùng phát triển

Lượng thông tin tối đa lưu chuyển qua lại giữa chính quyền và doanh nghiệp là điều kiện cần thiết để giải quyết những kiến nghị, vướng mắc, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi. Chuyện ghi tại Hội An trên lĩnh vực du lịch.
DHCDN206191

Doanh nghiệp đồng hành trong hành động- Ảnh: Quốc Hải

Doanh nghiệp đồng hành

Với tâm niệm là “làm cho xung quanh mình tốt lên thì tương lai mình sẽ được sống trong môi trường tốt nhất”, Lê Ngọc Thuận - Chủ tịch Hiệp hội Homestay Hội An, người góp công vào sự đổi thay của làng homestay nằm kề biển An Bàng, phường Cẩm An, đã biến mình thành một “băng thông” chuyển tải tối đa thông tin từ chính quyền đến từng người dân trong làng và ngược lại.

Để mở nhà hàng, xây dựng homestay, Thuận xin chủ trương của thành phố, sau đó về vận động bà con cùng chung tay làm ăn trên nền tảng những giá trị sinh hoạt cộng đồng thuần khiết của làng quê biển. Việc thành công trong kinh doanh của Thuận đến nay ai cũng biết, nhưng để góp vào việc giữ gìn vệ sinh môi trường khu vực bãi tắm An Bàng, Thuận có cách làm riêng.

“Đội thu gom rác ngay bãi tắm đã có nhưng xung quanh đó thì ai làm cho hết. Tôi đi mời mấy cô, mấy chị trong làng vào tổ thu gom rác với mức hỗ trợ hằng tháng phù hợp. Khi nhà mình có mẹ, có chị đi gom rác thì chúng ta có còn vứt rác ra bãi biển nữa không ?” - Thuận hỏi.

Có một điều thú vị là ngay từ đầu năm nay, cộng đồng doanh nghiệp du lịch tại Hội An đã bắt đầu chia địa bàn để thực hiện các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường theo lời kêu gọi của thành phố. Phía Cửa Đại có Jack Tran Tour’s, Hội An Xanh; phía Cẩm Thanh có EMIC Hospitality,… Bà Thu Hà - Quản lý Khách sạn Sao Biển Xanh tại An Bàng, Tân Thành, phường Cẩm An, chia sẻ: “Giải thưởng cho cộng đồng dọn rác chỉ là cái thùng đựng rác, nhưng hiệu quả rất cao”.

“Đề nghị sớm đầu tư hoàn thiện bãi đỗ xe, điểm tập kết, mở đường ra biển cho du khách tại biển Tân Thành - Hội An”. Kiến nghị này của Biệt thự Santa Hội An, đã được thành phố đầu tư hoàn thiện khu quảng trường, bãi đỗ xe có quy mô lớn nhằm phục vụ nhu cầu tập kết, đậu đỗ xe phục vụ hoạt động du lịch. Thành phố cũng đã đầu tư nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường ra biển nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu của nhân dân và du khách tại khu vực này. UBND thành phố Hội An cũng đã thống nhất giao Công ty TNHH Đầu tư Bảo Định đầu tư tuyến đường ra biển Tân Thành rộng 10,5m.

Trong một cuộc gặp gỡ doanh nghiệp với lãnh đạo thành phố giữa năm 2018, ông Phan Xuân Thanh - Giám đốc Công ty TNHH EMIC Hospitality - Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch Quảng Nam, đề nghị: “Các cơ quan chức năng phải có các giải pháp thu hút sự đồng hành của các doanh nghiệp nhằm phát triển du lịch một cách bền vững hơn. Và nếu không có kế hoạch, chương trình và cả những cam kết cụ thể từ phía chính quyền trong mỗi lần đối thoại, thì doanh nghiệp đến dự sẽ… thưa dần”.

DHCDN206192

Giữ gìn hình ảnh du lịch Hội An là trách nhiệm của cả cộng đồng- Ảnh: Quốc Hải

Lắng nghe và làm

Thực tế, để phát triển du lịch bền vững thì sự gắn kết cộng đồng doanh nghiệp và chính quyền địa phương là hết sức cần thiết. “Thành phố tổ chức thường xuyên các buổi đối thoại, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp theo chủ đề, trong thời gian 3 tháng/1 lần. Mỗi lần đối thoại, UBND thành phố luôn có chương trình, nội dung, cam kết cụ thể. Trong lần đối thoại quý I vừa qua với chủ đề “Môi trường du lịch Hội An”, có cả văn bản trả lời, giải quyết cụ thể 25 kiến nghị của doanh nghiệp tại Hội nghị Doanh nghiệp du lịch năm 2018 trên từng lĩnh vực an ninh trật tự, nhân lực ngành, sản phẩm dịch vụ, quy hoạch đầu tư hạ tầng du lịch,... và gửi Sở VHTT&DL”- Ông Nguyễn Văn Lanh - Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin Tp Hội An, cho biết.

Các cuộc đối thoại này đã tạo ra nhiều kênh để gặp gỡ, trao đổi, giải quyết những vướng mắc của doanh nghiệp. Từ các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, công tác quản lý ngành du lịch - dịch vụ tại Hội An đã từng bước bài bản, chặt chẽ hơn. Ông Võ Phùng - Giám đốc Trung tâm VHTT&TTTH Tp Hội An cho biết, để chuẩn bị cho mùa du lịch Cù Lao Chàm và du lịch hè 2019 tại Hội An, thành phố đã tổ chức họp với các doanh nghiệp để nghe đề xuất, phản ánh từ doanh nghiệp. “Tôi hoan nghênh Phòng Văn hóa và Thông tin Tp Hội An đã chuẩn bị nội dung nghiêm túc, rõ ràng. Cách đặt vấn đề trong từng hội thảo, tạo đàm là chỉn chu và chuyên nghiệp” - Ông Phùng, nói.

Đến nay, việc báo cáo thống kê tình hình khách, kiểm tra, hậu kiểm đôn đốc, nhắc nhở và triển khai các công việc quản lý ngành được sâu sát. Công tác kiểm tra về điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật, hồ sơ pháp lý kinh doanh dịch vụ đối cơ sở lưu trú mới đi vào hoạt động được kiểm tra tham mưu kịp thời nhằm đảm bảo điều kiện tốt nhất phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, lưu trú của du khách khi đến tham quan tại Hội An.

Hiện Hội An đã áp dụng công tác báo cáo thống kê khách du lịch lưu trú tại các cơ sở lưu trú qua phần mềm báo cáo và liên kết với phần mềm báo cáo của Sở VHTT&DL để tạo thuận tiện nhất cho doanh nghiệp trong công tác báo cáo thống kê về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đối với cơ quan quản lý nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND Tp Hội An cho biết, trước rất nhiều ý kiến phản ánh về thực trạng phát triển mạng lưới lưu trú tại Hội An, thành phố đã họp thông qua đề án điều chỉnh, bổ sung kế hoạch phát triển, quy trình cấp phép và quản lý mạng lưới cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn giai đoạn 2017-2020. Trong tháng 6 này, lãnh đạo Tp Hội An tiếp tục tổ chức tọa đàm cùng doanh nghiệp với chủ đề “Nâng cao chất lượng sản phẩm, điểm đến”.

“Nội dung để trao đổi với doanh nghiệp không dàn trải, phải cụ thể với giải pháp chi tiết, gửi trước cho doanh nghiệp nghiên cứu. Luôn lắng nghe và sẵn sàng giải quyết những đề xuất, kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp trong phạm vi quyền hạn, chúng tôi muốn tạo ra nhiều kênh để đối thoại, giải quyết. Điều đáng trân trọng là doanh nghiệp đã và đang đồng hành cùng chúng tôi, lưu chuyển lượng thông tin tối đa để chung tay giải quyết ngay những phát sinh trước mắt, hàng ngày và cả vấn đề lâu dài trên lĩnh vực du lịch” - Ông Nguyễn Văn Sơn, khẳng định.

Quốc Hải