Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Tuổi trẻ Hội An xây dựng lối sống đẹp

Những năm qua, phong trào “Nâng cao ý thức trách nhiệm và xây dựng lối sống đẹp cho thanh niên” được tuổi trẻ Hội An hưởng ứng bằng nhiều hành động thiết thực.

Từ những phong trào...

Những năm gần đây, phong trào thanh niên tình nguyện đã để lại dấu ấn của tuổi trẻ Hội An. Thông qua các chương trình “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Tình nguyện bảo tồn di sản”, “Một giờ vì Hội An xanh sạch hơn”, “Xung kích bảo vệ môi trường, phòng chống và khắc phục thiên tai”, “Hiến máu tình nguyện”, “Ngân hàng máu sống”, “Phòng chống tệ nạn xã hội”..., hàng ngàn bạn trẻ đã xung kích đi đầu, đăng ký tham gia ngân hàng máu sống, lực lượng xung kích địa phương.

 

Hàng ngàn bạn trẻ tình nguyện hiến máu.                    Ảnh: Q.H

Riêng ngân hàng máu sống của tuổi trẻ Hội An hiện đang trở thành điểm tựa đáng tin cậy đối với những bệnh nhân nghèo khó, gặp hoạn nạn bất ngờ. Hàng trăm lượt bạn trẻ, dù bận bịu với gia đình, công việc vẫn sẵn sàng ra Đà Nẵng, vào Tam Kỳ hay đến Bệnh viện Hội An để hiến máu cứu người. Trong tất cả các đợt hiến máu tình nguyện, số bạn trẻ đăng ký bao giờ cũng nhiều gấp đôi số lượng cần. Thậm chí, nhiều thanh niên đã hiến máu đến 7, 8 lần và vẫn luôn sẵn sàng hiến tiếp.

Ông Trần Quang Nẫm - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Hội An cho biết: “Năm năm qua, toàn thành phố đã vận động hơn 7.000 người (trong đó 80% là thanh niên) đăng ký tình nguyện hiến máu và đã tổ chức được 8 đợt hiến máu tập trung, thu gom được 1.948 đơn vị máu, tương đương với 250ml máu. Ngoài ra, còn có hơn 300 đơn vị máu hiến cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn Hội An, Tam Kỳ (Quảng Nam) và Đà Nẵng. Số người hiến máu tình nguyện 3 lần trở lên có 143 người. Trong đó có 11 người đã hiến máu từ 8 lần trở lên”.

... đến “lối sống đẹp”

Đến nay, công tác giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức lối sống cho thanh niên được các cấp bộ Đoàn Hội An triển khai sôi nổi thông qua các ngày lễ lớn, các đợt hoạt động kỷ niệm. Đã có hàng chục cuộc hành quân về nguồn, thăm các địa chỉ đỏ. 

Các diễn đàn “Tiếp lửa truyền thống”, giao lưu, gặp gỡ nhân chứng lịch sử; nhận đỡ đầu, phụng dưỡng các gia đình chính sách; chăm sóc các điểm di tích... đã thể hiện sự tri ân của tuổi trẻ với lịch sử đấu tranh cách mạng, truyền thống văn hóa của quê hương, đất nước. Anh Ngô Đức Hiếu - Bí thư Đoàn xã Cẩm Hà cho biết: “Thanh niên Cẩm Hà đang phụ trách, chăm sóc nhiều di tích lịch sử cách mạng tại địa phương. Đặc biệt, thanh niên Bến Trễ đang chăm sóc rất tốt khu mộ của nhà chí sĩ Nguyễn Duy Hiệu. Các bạn quét dọn vệ sinh hằng tuần và tổ chức cho thiếu niên nhi đồng đến thăm địa chỉ đỏ này trong các chương trình hoạt động hè”.

Hai năm qua, các cấp bộ Đoàn cũng đã liên tục tổ chức những diễn đàn để tuổi trẻ bàn luận, trao đổi về sống đẹp, sống có ích, về bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa giàu bản sắc của mảnh đất và con người Hội An. Hàng nghìn lượt thanh thiếu nhi Hội An đã đến với các bảo tàng, các địa chỉ văn hóa để nghiên cứu, tìm hiểu, học tập, từ đó, những giá trị văn truyền thống dần ngấm sâu vào tình cảm và ý thức của tuổi trẻ.

Anh Trần Tấn Dũng - Bí thư Thành Đoàn cho biết: “Giáo dục lối sống đẹp cho thanh niên phải bắt nguồn từ những việc làm cụ thể, sát hợp với thực tế phong trào. Vì thế, bên cạnh công tác giáo dục truyền thống, Thành Đoàn đã phát động nhiều chương trình hoạt động gắn với từng thời điểm, từng địa phương với phương châm “Lối sống đẹp phải xuất phát từ những hành động đẹp”.

Tác giả bài viết: QUỐC HẢI

Nguồn tin: www.zing.vn