Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


'Tôi luôn thuộc về quê hương xứ Quảng'

Gặp ai hỏi, tôi cũng xởi lởi 'Ánh Tuyết quê Quảng Nam!'. Bao năm nay, tôi vẫn cứ đi đi về về nơi phố cổ Hội An, dẫu chẳng ở lại được bao ngày. Nhưng có ở nơi nào đi nữa, tôi vẫn thuộc về nơi quê hương xứ Quảng, không thể khác.

Hội An bây giờ không chỉ của riêng tôi, của Quảng Nam mà là của tất cả mọi người trên khắp năm châu, nó đã trở thành di sản văn hóa của thế giới rồi.

Các nghệ sĩ tham gia chương trình văn nghệ tại 'Ngày Hội An' vừa diễn ra ở TP HCM.

Các nghệ sĩ tham gia chương trình văn nghệ tại "Ngày Hội An" vừa diễn ra ở TP HCM.

Nên tôi thật hân hoan được tham dự chương trình "Ngày Hội An ở TP HCM" này. Đây là lần đầu tiên được tổ chức dù còn nhiều thiếu sót, dẫu còn rất đơn sơ, nhưng trong cảm nhận của tôi thì thật tràn đây và âm áp bởi hai từ “quê hương” đã chất chứa tất cả trong tôi, chiều dài lớn khôn, chiều rộng tình người đang từng ngày đầy ắp trong tôi.

Tôi tự hào vì quê hương tôi có dịp được trưng ra những nét đẹp văn hóa. Tôi và những bà con đồng hương lại được sống trong không gian phố Hội, sông Hoài, được tìm lại tuổi thơ, được gặp quê giữa phố phương Nam.

Riêng tư hơn, tôi thấy lại tuổi thơ của mình, tìm thấy lại cô bé Tiết 14 tuổi cầm loa sắc đứng hát trong tiếng đàn của anh trai giữa chợ Hội An ngày nào. Tôi hòa vào ngày hội của quê mình giữa phố phương Nam này cho bõ những bữa cơm, tôi cố tìm chút hương vị mặn mòi của mắm nêm, mắm cái, rau thơm, ớt xanh quê nhà để vơi đi nỗi nhớ.

Trong khuôn khổ của Ngày Hội An ở thành phố Hồ Chí Minh, có hai đêm nhạc. Một đêm dành tôn vinh các nhạc sĩ quê gốc Quảng Nam Đà Nẵng và đêm còn lại dành cho các ca sỹ đồng hương. Là một ca sĩ, tôi không thể đứng ngoài.

Giọng nói tôi bắt nguồn từ quê hương. Tiếng hát tôi có phong vị nước sông Thu, sông Hoài và cả sông Hàn nữa. Có cấm cản, thì tôi cũng cứ tham dự cho bằng được hai đêm nhạc của quê mình, tôi rất vui khi được biết ban tổ chức gửi giấy mời các ca sĩ, nhạc sĩ người Quảng Nam - Đà Nẵng trong đó có tôi.

Chỉ hơi tiếc có lẽ là ban tổ chức còn đang lung túng và có phần thiếu sót vì không nắm hết được danh sách những nghệ sĩ, nhà thơ, nhà văn, nhà báo quê mình đang sống và hoạt động rất đông và rất tích cực trong Thành phố này, chưa kể dến nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nữa. Có lẽ là những lần kế tiếp...

Ánh Tuyết tự hào là người Quảng Nam.

Ánh Tuyết tự hào là người Quảng Nam.

Có mặt và hát trong hai đêm nhạc đó, với những, ca sĩ khác, tôi không dám chắc, nhưng với tôi, đó là nghĩa vụ và là niềm hãnh diện. Cả cuộc đời mình, tôi đã gặp biết bao người, có bao nhiêu người ở khắp mọi nơi đã nghe tôi hát nhưng sao hát phục vụ trong Ngày Hội An này lại cho tôi xúc cảm đến rưng rưng nước mắt như vậy?

Tôi không thể và cũng không thấy thật cần thiết phải phân tích rạch ròi nguyên do. Tôi chỉ thấy những gương mặt khán giả sao mà thân quen dễ thương và gần gũi quá. Tôi chỉ thấy tình người sao mà ấm cúng. Các anh, các chị lãnh đạo cùng với lực lượng nghệ sĩ, ca sĩ, nghệ nhân hát bài chòi ngoài quê mình cũng vào xắn tay làm hết mọi viêc để cho ngày Hội An được dẹp trong mắt mọi người giữa phố phương Nam trong sức kinh phí rất hạn hẹp.

Nhưng họ đã làm được. Họ đã đổ công sức tổ chức hai đêm nhạc này. Với riêng tôi, họ không phải giữ chức danh nọ hay địa vị kia mà họ là bà con quê tôi, dẫu hai từ bà con có hiểu theo nghĩa rộng.

Các em ca sĩ, diễn viên từ ngoài quê vào tham dự chương trình. Họ là những người khách ở quê vô. Với tôi, họ thật thân thương lắm. Sẽ là không phải, nếu tôi chỉ vô ý có một biểu hiện, dù rất nhỏ, tỏ ra lãnh đạm, ơ thờ. Có gặp những con người như thế, tôi thấy quê mình gần lắm. Khoảng cách địa lý có là gì khi chỉ cần chạm tay là tới quê hương?

Quê hương với tôi vừa rộng lớn, vừa gần gũi. Nỗi yêu quê vừa đủ nuôi tâm hồn tôi suốt một đời người. Tôi luôn muốn có được những ngày như thế để được gặp những anh chị em văn nghệ sĩ đã và đang sống làm việc nơi thành phố này, bởi một lẽ chúng tôi là đồng hương. Buồn một nỗi thiếu vắng nhiều quá…

Ca sĩ Ánh Tuyết

* Ngày Hội An tại TP HCM diễn ra trong 2 ngày 10-11/2 tại quận 10, TP HCM. Đây là dịp để du khách tham gia các hoạt động văn hóa, giải trí và ẩm thực đặc trưng của Hội An.

Nguồn tin: www.thesaigontimes.vn