Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Náo nức hội thi bánh Tết vì người nghèo

Sáng nay 20/1 (nhằm 27 tháng Chạp), tại Hội An, Quảng Nam, Ban tổ chức Hội thi Bánh Tết vì người nghèo đã trao hơn 700 suất quà Tết đến các hộ nghèo và cận nghèo thông qua đại diện các xã, phường trên địa bàn thành phố.
Đại diện các xã, phường nhận quà Tết về trao đến các hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn

Theo đó, đại diện các xã phường đã nhận và tổ chức trao 756 suất quà Tết đến từng hộ nghèo và cận nghèo tại địa bàn. Trong đó có 318 suất quà trị giá 500.000 đồng/suất cho các hộ nghèo và 438 suất trị giá 300.000 đồng/suất cho các hộ cận nghèo.
 
Quà Tết ngoài các nhu yếu phẩm cầm thiết như dầu ăn, bột ngột…, đặc biệt nhất là có các phần mứt dừa, mứt gừng, bánh chưng, bánh tét do chính các cán bộ, viên chức của 29 đơn vị hành chính sự nghiệp và các xã phường trổ tay làm suốt từ chiều hôm trước (19/1) đến sáng nay.

Quà Tết đặc biệt có các món mứt, bánh chưng, bánh tét do các cán bộ, viên chức các đơn vị hành chính, xã phường tự làm 

Để có được những gói mứt tươi mới, những đòn bánh tét, những chiếc bánh chưng vừa ra lò nóng hổi, các đơn vị tham gia Hội thi Banh Tết vì người nghèo đã gói và canh nồi bánh Tết suốt đêm.

 
 
 
 
 
Những nồi bánh chưng bánh tét đỏ lửa suốt đêm mang theo những câu chúc đầy thành ý
 
Không gian nấu bánh Tết của mỗi đội đều được trang trí đậm nét Tết dân tộc khiến trẻ con cũng háo hức vào xem

Anh Ngô Quang Châu, một trong các thành viên của phường Cẩm An trực tiếp gói bánh và canh lửa, thay nước nấu bánh suốt đêm qua cho biết: “Ngoài thi thố tài năng với các đơn vị bạn, chúng tôi tận tâm với từng chiếc bánh vì ý nghĩa sẻ chia với bà con ở địa phương. Dù đây chỉ là một phần quà nhỏ chia sẻ, góp Tết với người nghèo nhưng gọi trọn tấm lòng”.

6h sáng, những chiếc bánh vừa chín được vớt ra xếp lại ngăn nắp

Ông Hồ Chiến, thành viên tham gia nấu bánh tét ở đội phường Cửa Đại chia sẻ: “làm bánh tét quan trọng nhứt là khâu gói bánh sao cho đều cho chặt. Khâu này mấy chị phụ nữ làm khéo hơn. Cánh đàn ông bọn tui thì xung phong thức đêm để canh lửa và thay nước nấu bánh. Ngoài giữ lửa cho bánh chín đều, trong suốt 15 giờ đồng hồ nấu bánh, cứ 4-5 giờ đồng hồ là phải lấy nước nóng trong nồi ra, thay nước mới vô. Tụi tui gói bánh xong bắt đầu cho vô nồi từ 3h chiều hôm qua, sáng ni 6h mới vớt bánh. cái mô cái nấy đều tăm tắp, gỡ bánh ra xem thấy bánh xanh mướt ngon lành”

 
 
Nấu bánh cho thật ngon, còn phải trang trí, trình bày cho đẹp


Hồi hộp nhất là khâu chờ đợi các thành viên của ban giám khảo chấm chọn

Sau khi chấm chọn, Ban tổ chức Hội thi bánh Tết vì người nghèo đã quyết định trao giải nhất về làm bánh chưng, bánh tét cho đội phường Cửa Đại, giải nhất về làm mứt Tết cho đội phòng giáo dục thành phố, góp vui cho các đội trổ tài làm bánh mứt Tết, đội Cẩm Thanh giành giải nhất hội thi hát.

Giải nhất tay nghề nấu bánh Tết thuộc về đôi phường Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam)

Trao giải thưởng đến các đội, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An nhấn mạnh ý nghĩa Hội thi bánh Tết vì người nghèo: “Các nồi bánh Tết vì người nghèo đã đỏ lửa suốt đêm qua. Nghĩa tình của bà con thật nồng đượm. Đó là ngọn lửa nhân văn, nhân ái, giàu truyền thống sẻ chia của dân tộc mỗi khi Tết đến, xuân về. Tôi xin thay mặt các hộ nghèo và cận nghèo trong thành phố, vì nhiều điều kiện chưa thể vươn lên làm ăn khá giả, tri ân tấm lòng của mọi người”.

Tác giả bài viết: Khánh Hiền