Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Định hướng cho nông dân

Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã định hướng cho nông dân phát triển kinh tế gắn với đặc điểm của địa phương và bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực với điển hình ở phường Thanh Hà (TP.Hội An).

Theo ông Vũ Văn Thẩm - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, phát triển kinh tế hộ dựa trên đặc điểm của từng địa phương là hướng đi cần thiết hiện nay để phát triển phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Mỗi địa phương có một đặc thù riêng, có mô hình phù hợp với địa phương này nhưng nếu đem áp dụng cho địa phương khác lại thất bại. Chính vì vậy, cần phải định hướng cho nông dân để họ có thể phát triển các mô hình kinh tế phù hợp.
Những địa phương nắm rõ và vận dụng tốt định hướng bắt đầu có những chuyển biến rõ rệt về phát triển kinh tế. Như ở phường Thanh Hà (TP.Hội An) - một trong những địa phương phát huy hết nội lực, từ đó trở thành xã điểm trong phong trào nông dân hiện nay. “Thanh Hà là địa bàn có nhiều dự án quy hoạch, chính vì vậy đất sản xuất nông nghiệp bị thu hẹp dần. Trước tình hình đó, Hội Nông dân phường cùng bà con tiến hành chuyển dịch kinh tế theo hướng kiêm nghề, có nghĩa là kết hợp làm kinh tế với nhiều loại hình, gắn chặt với đặc điểm của địa phương. Khi đất sản xuất nông nghiệp bị hạn chế, nếu không tìm ra được lối đi khác thì nông dân sẽ rất khó xoay xở. Chính vì vậy, việc mở rộng phát triển theo hướng đa ngành nghề đã thu được kết quả cao. Đến nay, có thể khẳng định hầu hết người dân có cuộc sống tương đối ổn định” - ông Phan Văn Liêu, Chủ tịch Hội Nông dân TP.Hội An cho biết.

alt
Nông dân phường Thanh Hà kết hợp phát triển kinh tế địa phương vào dịch vụ du lịch. 
Ảnh: Minh Hải

Từ hướng đi này, Hội Nông dân phường Thanh Hà đã phát động mạnh mẽ và sâu rộng phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn. Đến nay, trên lĩnh vực ngư nghiệp - ngành kinh tế chủ yếu của địa phương - đã có 70 phương tiện với tổng công suất 1.704CV, trong đó có 20 chiếc khai thác trên biển với tổng công suất 658CV và 25 chiếc hành nghề lưới sông. Với lực lượng đó, mỗi người dân khai thác, đánh bắt trên 900 tấn thủy hải sản, tổng trị giá đạt được trên 13 tỷ đồng. 

Ngoài những ngành nghề chủ lực, nông dân phường Thanh Hà cũng chú trọng đến việc phát triển những ngành nghề mang tính đặc thù, truyền thống của địa phương như sản xuất thủ công mỹ nghệ phục vụ du lịch như đèn lồng, ngói âm dương phục vụ công tác trùng tu phố cổ, làng mộc truyền thống… Qua đó đã góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động, tạo thu nhập ổn định, góp phẩn phát triển kinh tế địa phương. 

Chính quyền địa phương còn tạo điều kiện cho nông dân đứng ra tín chấp, thế chấp với 318 lượt nông dân được vay vốn từ các ngân hàng NN&PTNT, ngân hàng chính sách xã hội để đầu tư sản xuất với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng. Phong trào xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân cũng phát triển mạnh mẽ, đã vận động được gần 24 triệu đồng, nâng tổng vốn của quỹ hiện có trên 45 triệu đồng. Đã có 38 hộ dân được vay vốn từ nguồn kinh phí này để đầu tư nuôi bò, cải thiện kinh tế. Cũng từ những nguồn vốn vay này, đã có nhiều hộ vươn lên làm giàu. Như ông Nguyễn Văn Liêm (khối 2, phường Thanh Hà) đã đầu tư phát triền kinh tế vườn hoa cây cảnh, thu lợi hàng năm bình quân khoảng 500 triệu đồng.

Hội An có ngành du lịch phát triển, vì vậy những ngành nghề truyền thống mang tính đặc thù của địa phương cũng đang được nông dân nơi đây khôi phục, vừa giữ nghề truyền thống vừa mang lại lợi ích kinh tế cao. Ông Lê Dũng (tổ 10, khối Đông Yên, phường Thanh Hà) cho biết, được sự động viên, hỗ trợ của Hội Nông dân phường và thành phố, nông dân địa phương  đã mạnh dạn đầu tư, khôi phục những làng nghề đang ngày càng mai một. Ông Dũng hiện là chủ của cơ sở đúc ngói phục vụ việc trùng tu khu phố cổ Hội An, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. “Tôi rất phấn khởi vì được làm cái nghề mà cha ông để lại. Sống được với nó đã là một chuyện, còn cảm giác mình được góp phần vào việc gìn giữ những nét đẹp vốn có ở phố cổ cũng không kém phần quan trọng” - ông Dũng nói.

Tác giả bài viết: NGUYỄN DƯƠNG

Nguồn tin: www.zing.vn