Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Cấm để xe máy trên vỉa hè để giữ hồn phố cổ

Chiều 6/10, Chủ tịch UBND TP Hội An Lê Văn Giảng cho biết, UBND TP đã có chỉ thị 02/CT-UBND về việc cấm đậu, đỗ xe máy trên vỉa hè các tuyến giao thông thuộc khu vực 1 khu phố cổ Hội An kể từ ngày 1/10/2010.

 


Hội An yên bình, cổ kính được lòng du khách nước ngoài.
 
Theo đó, UBND TP Hội An đã có thông báo số 350/TB-UBND quy định không dắt xe mô tô, xe đạp điện vào khu vực “Phố dành cho người đi bộ và xe thô sơ” vào thứ 2, 4, 6, 7 hàng tuần. Thời gian: 8h - 11h sáng; 14h - 16h30 chiều, 18h30 -21h tối.

Theo quy định này, các phương tiện xe mô tô, xe máy, xe đạp điện của người dân đang sinh sống trong khu phố cổ được để trong nhà hoặc được gửi miễn phí tại 2 điểm giữ xe của 2 phường là Minh An và Cẩm Phô, các loại xe của du khách và nhân dân ngoài khu phố cổ gửi tại các điểm giữ xe trên các đường vành đai khu vực I khu phố cổ.

Quy định này không cấm xe đạp và xe xích lô của du khách vào khu vực cấm, tuy nhiên khi khách du lịch hay người dân đi xe đạp vào khu vực này phải được sắp xếp trật tự và để đúng nơi quy định.

Ông Giảng cho biết, bước đầu cũng có một số ý kiến người dân không đồng tình nhưng lãnh đạo TP Hội An từng bước tuyên truyền, giải thích, vận động và thuyết phục. Làm sao để người dân thấy được việc không để xe máy trên vỉa hè là việc làm có lợi cho cộng đồng, cho khu phố cổ.

 

 

“Thực ra, chủ trương không để xe máy trên vỉa hè là một chủ trương tiếp nối các chủ trương khác được thực hiện từ trước đến nay trên địa bàn Hội An như: Trăng rằm phố cổ, phố cổ không có tiếng động cơ xe máy... tạo nên một khu phố cổ văn minh lịch sự nhưng không mất đi nét đẹp cổ kính vốn có của nó. Ngoài ra, vỉa hè của Hội An cũng là một trong những cái hồn của khu phố mà chúng tôi phải làm cho nó đẹp hơn để thu hút khách du lịch”, ông Giảng lý giải.

Một số người dân chưa đồng tình với quy định trên vì cho rằng nhịp sinh hoạt và kinh doanh của họ bị đảo lộn. Bà Cao Ngọc Bích (phường Minh An) cho rằng việc cấm để xe máy trên vỉa hè có thể khiến việc kinh doanh của một bộ phận tiểu thương giảm sút, cần có thời gian để người dân thích nghi dần.

Có thể nói, chủ trương này cùng với một số quy định khác như: mỗi cửa hàng chỉ có một biển quảng cáo, các ma-nơ-canh phải đưa vào nhà, hàng hóa phải để lùi vào trong ngạch cửa... đã giúp Hội An giữ vẹn nguyên được hồn phố cổ.