Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Có một Hội An luôn ở trong tôi

May mắn có cơ hội được đặt chân đến nhiều vùng miền của đất nước nhưng nơi mà tôi luôn cố gắng quay trở lại, đó chính là Hội An, bởi sự đôn hậu của con người và không gian ấm cúng nơi đây giúp tôi tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn mình.
Nằm yên bình bên bờ sông Thu Bồn, Hội An có một quần thể kiến trúc độc đáo với một dãy phố cổ gần như nguyên vẹn, bao gồm những căn nhà hình ống đã tồn tại hơn 300 năm nằm san sát nhau. Dù bị ảnh hưởng nhiều phong cách khác nhau do trải qua lịch sử phát triển đặc biệt, Hội An vẫn vô cùng độc đáo khi kết hợp rất nhiều phong cách khác nhau như Việt, Chăm pa, Nhật Bản, Pháp… Đến Hội An, bạn dễ dàng bắt gặp Chùa Cầu nổi tiếng được xây dựng bởi các thương gia Nhật Bản, Chùa theo phong cách Trung Hoa và những quán cafe đậm chất Pháp.
 
Nếu nhắm mắt lại và hồi tưởng về Hội An, tôi sẽ ngay lập tức nhớ đến hình ảnh phố cổ về đêm lung linh ánh sáng từ những ánh nến trong các quán cafe, hàng trăm, hàng ngàn đèn lồng và đèn hoa đăng lấp lánh trên sông. Đây có lẽ là hình ảnh độc đáo nhất mà tôi chưa từng thấy ở những nơi tôi từng đặt chân tới. Nếu bạn muốn cảm nhận phố cổ lung linh nhất hãy đến vào ngày 14 âm lịch hàng tháng khi trăng tròn và cả phố cổ tắt đèn điện. Lúc này, chỉ còn lại ánh sáng lung linh từ các ngọn nến, đèn lồng và đèn hoa đăng của các cửa hàng, trên phố, trên cầu và dưới dòng sông.
 

 
Hội An trong tôi là những con đường mòn xen kẽ giữa những cánh đồng xanh bát ngát hay những con đường làng ở giữa những hàng cây dâm bụt và hàng cau hai bên đường. Sở thích của tôi là khám phá những con đường làng nhỏ xinh bằng xe đạp. Hội An quả là một nơi lý tưởng để tôi thực hiện sở thích này. Mỗi lần đến đây, tôi thường dậy sớm đạp xe ngắm bình minh trước biển hay ngắm những tia nắng đầu tiên trong ngày.
 




 
Điều đặc biệt với tôi hơn cả chính là con người Hội An. Tôi luôn cảm thấy ấm lòng khi có cơ hội được nói chuyện với bất kì người dân nào ở đây. Ở họ, tôi cảm nhận được không chỉ là sự thân thiện, chân thật và bình dị trong tâm hồn mà chính là tình yêu mãnh liệt của họ đối với vùng đất quê hương và nỗ lực góp phần khiến Hội An luôn khác biệt.
 
 
Hội An với tôi thật giản dị nhưng vô cùng đặc biệt. Có người nói, nếu bạn may mắn, bạn sẽ tìm thấy được một nơi đặc biệt cho riêng mình, một nơi mà thời gian như dừng lại, không gian như rộng ra để lòng người ấm lại và tình yêu dạt dào. Hội An trong tôi chính là một nơi như thế!
 

Tác giả bài viết: Dory