Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Thơm ngon cơm chiên Dương Châu phố Hội

Cùng với cao lầu, mì Quảng, cơm chiên Dương Châu là một trong những đặc sản ẩm thực của phố cổ Hội An. Sẽ thật đáng tiếc đến phố Hội mà bỏ qua dịp thưởng thức cơm chiên Dương Châu. Xưa kia, người dân thường sử dụng món ăn này trong bữa sáng, vừa đơn giản mà thuận tiện.
Nguyên liệu từ cơm nguội và các thực phẩm sau mỗi bữa ăn. Nhưng nay, với sự khéo léo của các đầu bếp, món cơm độc đáo này không thể thiếu trong thực đơn của nhiều nhà hàng, khách sạn. Bên cạnh sự ngon miệng, món ăn còn thu hút thực khách ở cách trang trí đẹp mắt thể hiện sự tinh tế, nhẹ nhàng của con người nơi đây, chính vì thế mà nó nhanh chóng trở thành một món ăn rất được vừa lòng khách.
Cơm chiên Dương Châu là sự pha trộn của nhiều nguyên liệu và được trang trí đẹp mắt.

Để làm món cơm này phải tỉ mỉ từ khâu chọn nguyên liệu cho cách chế biến. Trước tiên phải chọn loại gạo ngon, thơm, hạt trong, nhỏ, dài. Vo gạo thật sạch rồi bắt lên nấu chín. Cơm nấu tuyệt đối không được nhão vì khi chiên cơm sẽ nát, giảm đi độ ngon của món ăn. Cơm nấu chín được xới ra, để nguội và đánh tơi thành từng hạt. Cơm chiên Dương Châu được trộn với nhiều nguyên liệu như tôm bóc vỏ thái nhỏ, lạp xưởng, xá xíu, cà rốt xắt hạt lựu nhỏ cùng với đậu Hà Lan đã được luộc chín.

Đặt chảo lên bếp, làm nóng dầu và khử thơm với hành. Cho tôm vào xào với ít đường để tôm thêm đậm vị và màu sắc bóng hơn. Tiếp tục cho lạp xưởng vào xào cùng tôm. Ccho vào bát lớn, trộn đều với cơm cùng các nguyên liệu khác và một ít gia vị.

Đây là món ăn rất nổi tiếng của phố cổ Hội An.

Đánh tan trứng gà, cho lên chảo đã làm nóng và khuấy đều. Khi trứng vừa đặc lại cho hỗn hợp cơm vào. Trộn thật đều tay để cơm không bị dính vào nhau, thấm gia vị vừa ăn. Tắt bếp, cho cơm ra đĩa, ăn kèm với nước tương cùng với tương ớt. Đĩa cơm được trang trí đẹp mắt với dưa leo, hành lá, tiêu.... Cơm chiên Dương Châu phải ăn khi nóng mới cảm nhận được từng hạt cơm mềm ngon, hương thơm của trứng quyện trong các nguyên liệu khác tạo nên một hương vị hấp dẫn mà ai đã ăn một lần thì không thể quên được.

 

Tác giả bài viết: Thanh Ly

Nguồn tin: www.thesaigontimes.vn