Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Những đặc sản ngon khó cưỡng của đảo ngọc xanh Cù Lao Chàm

Cua đá, ốc vú nàng, mực một nắng, yến sào,... là những đặc sản du khách khó lòng bỏ qua khi đến với Cù Lao Chàm.

Nếu như cách đây khoảng 5-7 năm, Cù Lao Chàm vẫn còn là một điểm đến khá mới lạ trên bản đồ du lịch Việt Nam so với khu phố cổ Hội An; thì nay du khách du lịch Hội An lưu trú quá một ngày thường thử một chuyến đi đến đảo Cù Lao Chàm. Việc có tên trong danh sách các khu dự trữ sinh quyển thế giới do UNESCO công nhận từ năm 2009 đã góp phần “đánh tiếng” thu hút du khách đến với xã đảo bình yên với vẻ đẹp còn nguyên vẹn vẻ hoang sơ này.

Mực một nắng

mucmotnangculaocham

Mực Cù Lao Chàm khá đa dạng với nhiều loại: mực lá, mực ống, mực tuộc, mực ghim... nhưng mực một nắng ngon nhất là làm từ mực ống. Sau khi mang mực từ biển về hãy còn tươi đem phơi duy nhất một lần nắng giòn.

Mực một nắng dù chế biến không khó nhưng đòi hỏi phải tỉ mỉ, nướng kỹ trên lửa nhỏ, không để lửa quá già. Khi mực chuyển sang màu vàng, mùi thơm bốc lên là lúc mực vừa chín tới. Miếng mực ngọt mềm, thơm phức hòa quyện với vị cay nồng của tương ớt rất thú vị.

Cua đá

cuadaculaocham

Cua đá có thịt béo ngậy và đầy gạch, càng cua rất to. Gọi là cua đá vì nó sống trên các hang đá trên núi. Theo kinh nghiệm, cua đá rửa sạch rồi để nguyên con chế biến, ăn sẽ ngon hơn.

Món đơn giản nhất từ loài cua này là nướng và hấp bia, cầu kỳ hơn và cua xào me. Cua có vị thịt ngọt, thanh, không hề tanh, thịt dai. Nếu nướng trên than củi, không có gia vị nhưng cua chín có mùi thơm ngầy ngậy.

Dân đảo ai cũng nói cua đá là một vị thuốc, hỏi kỹ thuốc trị bịnh gì thì… không ai rõ, nhưng chỉ biết ăn vào vừa ngon vừa lạ miệng, tinh thần thấy sảng khoái, cộng thêm cái hiu hiu của gió biển hoà cùng cảnh vật trời mây sóng nước, khiến cho cái thi vị trong từng miếng thịt cua xứ cù lao càng tăng lên bội phần. Chẳng thế mà cua đá từ lâu đã trở thành “ngôi sao” của ẩm thực ở Cù Lao Chàm, nên dù chỉ cách Hội An nửa giờ đi biển, con cua đá cũng không đủ nhiều để vào được bờ, cung cấp cho hằng hà sa số những lữ khách ngày ngày du ngoạn miền Hội An, Cửa Đại.

Ốc vú nàng

ocvunangculaocham

 

Là đặc sản lạ tai, lạ mắt đối với nhiều du khách đến Cù Lao Chàm. Ốc vú nàng là loài ốc hình chóp lệch, trên đỉnh có một cái núm nhỏ , vỏ ngoài màu đen xám, mặt trong lấp lánh xà cừ. Ốc vú nàng luộc là món ăn đơn giản nhưng không kém phần hấp dẫn. 

Nói là luộc nhưng chẳng cần tí nước nào, tự nó đủ nước luộc lấy. Món này ăn nóng cùng với muối tiêu, chanh. Ngoài ra, ốc nướng trên lò than hay gỏi ốc cũng cũng có hương vị đậm đà khó quên.

Rau rừng Cù Lao Chàm

raurungculaocham

 

Mang hương vị của thuốc nam. Chúng mọc hoang ở các chân núi, khá phong phú về chủng loại: rau dớn, rau sân, rau lủi, mã đề... Rau rừng luộc là món ăn đơn giản nhất nhưng mà cũng “chất” nhất.

Ngoài ra, rau rừng tươi sống kèm với hải sản cuộn trong lớp bánh tráng lụa chấm mắm nêm lại trở thành gia vị đặc biệt. Rau rừng còn được dùng để nấu canh với tôm hay thịt băm nhuyễn cũng rất hấp dẫn và lạ miệng. 

Yến Sào

yensaoculaocham

Chim yến là một giống chim có thịt không ngon, lông không đẹp, hót không hay nhưng lại sản sinh ra một loại thực phẩm, dược phẩm rất quý hiếm, đó là tổ yến, hay còn gọi là yến sào hoặc tai yến. Từ lâu các nhà khoa học đã khẳng định rằng chim yến dùng nước bọt của mình do cặp tuyến dưới lưỡi tiết ra để làm tổ.

Sợi yến mới nhả ra có màu trắng phớt hồng, mềm và dai, nhưng do tác động của không khí nên nhanh chóng bị đông cứng lại và chuyển thành màu trắng đục. Yến sào là một loại thực phẩm cao cấp, có hàm lượng dinh dưỡng cao.

Bào ngư

baonguculaocham 1

Đến Cù Lao Chàm (Hội An, Quảng Nam) được thưởng thức bào ngư tươi rói mới bắt về ngay trên bãi biển lồng lộng gió thì không có gì tuyệt bằng.
Bào ngư là một loại ốc cực hiếm, được biết đến với nhiều tên gọi như ốc cửu không (do có 9 lỗ trống) hay hải nhĩ (do có hình dạng giống cái tai). Loài ốc này bám vào những tảng đá ngầm san hô ở vùng nước biển có độ mặn cao, sóng gió vì vậy rất khó bị phát hiện. Để bắt được bào ngư, ngư dân có kinh nghiệm phải lặn sâu xuống biển và khó khăn lắm mới tách chúng ra khỏi những tảng đá.
Bào ngư mới bắt hay mua về nhìn con nào cũng có thân tròn dày, thịt đầy, mình đồng đều, chỉ cần rửa sạch đất cát, không cần ngâm xả chất thải như các loại ốc khác, đem nấu ăn ngay để còn giữ lại các vị thuốc có giá trị dinh dưỡng.
Thịt bào ngư giòn, có mùi vị thơm. Các món từ bào ngư nếu biết cách kết hợp với các gia vị sẽ tạo nên những món ăn vô cùng hấp dẫn mà không loại hải sản nào sánh được.

Bào ngư tươi có thể chế biến thành nhiều món ăn như luộc, hấp, xào tùy theo từng khẩu vị của thực khách. Nhiều người ưa món bào ngư luộc với gừng. Để bề mặt thịt bào ngư sau khi luộc không bị rút lại và xuất hiện các vết nứt phải bỏ bào ngư vào nồi khi nước gừng hơi nóng. Bào ngư luộc chấm muối tiêu chanh, thịt sẽ béo ngọt, ăn vào cảm giác lạ miệng, rất đặc biệt so với những loại hải sản khác.

Nguồn tin: www.ngaynay.vn