Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Hoạt động giao lưu văn hóa Việt Nam- Nhật Bản trong những năm qua

Văn hóa Nhật Bản qua hình ảnh Doreamon, thủy thủ mặt trăng, 5 anh em siêu nhân…đã quen thuộc với bao thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam. Cũng như văn hóa Việt Nam cũng dần già quen thuộc và thẩm thấu tới đất nước “mặt trời mọc” thông qua sự kiện giao lưu văn hóa thường niên giữa hai nước.
Có thể nói, các sự kiện giao lưu văn hóa giữa hai nước trong những năm gần đây nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc, góp phần xây dựng mối quan hệ hữu nghị bền chặt.
 
z3630243825780 36078206d2a7c58ed0f203b99a182bdb
Chương trình giao lưu nghệ thuật Hội An- Nhật Bản
 
1.Nhằm tăng cường giao lưu văn hóa giữa hai nước Việt- Nhật, năm 2008, Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam đã được thành lập. Đây là một số ít Trung tâm giao lưu văn hóa của Nhật được thành lập tại nước ngoài, nhấn mạnh vai trò đặc biệt của văn hóa trong việc tăng cường quan hệ hai nước trên các lĩnh vực khác.
 
Trong những năm qua, các sự kiện gắn kết, giao lưu văn hóa diễn ra thường xuyên ở cả hai đất nước. Lễ hội Việt Nam tại Nhật lần đầu được tổ chức vào năm 2008 nhằm trao đổi văn hóa giữa hai quốc gia và đặc biệt Thái tử Naruhito, Nhật Bản cũng tới tham dự, chính điều này đã khẳng định vai trò quan trọng của Việt Nam trong mối quan hệ với Nhật Bản.
 
2.Tiếp nối những sự kiện, lễ hội Việt Nam được tổ chức tại Nhật Bản. Lễ hội hoa Anh đào được tổ chức lần đầu tiên tại Hà Nội vào ngày năm 2007 đã gây xúc động cho nhiều người. Lễ hội hoa Anh đào dự định sẽ tổ chức thường niên, nhưng do một số khó khăn nên đã không được tiến hành như dự định mà chỉ tổ chức khi điều kiện có đủ.
 
Đến năm 2016, đã có 10 lần lễ hội hoa Anh đào được tổ chức ở Việt Nam. Anh đào vốn là quốc hoa của Nhật Bản (Hoa thiêng), do vậy lễ hội hoa Anh Đào mang ý nghĩa thiêng liêng, mong muốn quan hệ hữu nghị hai nước giống như quan hệ anh em, máu mủ ruột già.
3.Mới đây nhất, diễn ra lễ hội Việt Nam- Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng vào tháng 7/2022. Đây là sự kiện văn hóa đối ngoại toàn diện với Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng, được tổ chức thường niên từ năm 2014. Và đây lần thứ 7 thành phố Đà Nẵng đứng ra tổ chức lễ hội.
 
z3618331542824 3c574945730debda0e14b9b183753c2a
 
Tái hiện đám cưới công nữ Ngọc Hoa và thương gia Nhật Bản, Araki Sotaro
 
4.Tại Hội An, sự kiện giao lưu văn hóa Hội An- Nhật Bản được tổ chức vào tháng 8 hàng năm. Lần đầu tiên, sự  kiện được tổ chức vào tháng 8 năm 2002. Mục đích của sự kiện là gợi nhớ lại chặng đường quan hệ lâu đời, gắn bó, thân thiết giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Năm nay chương trình những ngày giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản  lần thứ 18 dự kiến diễn ra từ ngày 26-28 /8 tại khu phố cổ Hội An và vườn tượng An Hội. Xung quanh những ngày này có rất nhiều hoạt động giao lưu mang đậm bản sắc văn hóa giữa hai quốc gia.
 Bà Trương Thị Ngọc Cẩm- giám đốc TTVH-TT&TT-TH Hội An bày tỏ: “Thông qua sự kiện giao lưu văn hóa Hội An- Nhật Bản chính là nền tảng để chúng ta tạo dựng sự hợp tác sâu rộng hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực với Nhật Bản trong tương lai. Và chính điều này đã minh chứng cho sự gắn kết ngày một thêm bền chặt giữa hai nước”.
 
Hoàng Hoa tổng hợp