Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Về chùa Ông xin lộc đầu năm

Vào ngày 16 tháng Giêng hằng năm, chùa Ông ở làng Minh Hương, TP Hội An lại đông đúc hơn bao giờ hết. Như một tục lệ quá quen thuộc của người dân, hàng ngàn người không quản ngại đường xa, mệt nhọc đứng xếp hàng từ tờ mờ sáng để chờ được vào chùa Ông xin lộc. Chùa Ông còn được gọi là Quan Công miếu, thờ vị tướng tài ba thời Tam Quốc là Quan Vân Trường (Quan Vũ) luôn được thần dân kính trọng vì đức độ song toàn nên được tôn vinh như bậc thánh đế. Ngày xưa, chùa Ông được hình thành trên nền tảng chủ yếu về nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng và được duy trì cho đến hôm nay. Vì vậy, mỗi năm đúng dịp Tết Nguyên Tiêu, người dân từ Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam lại về chùa xin lộc.

83

Hàng nghìn người xếp hàng dài đợi đến lượt vào chùa Ông xin lộc. 

Có mặt tại khu vực xếp hàng vào chùa từ 3 giờ sáng chờ đợi dâng hương hoa để cầu phúc cho gia đình, cô Nguyễn Thị Hoa (Liên Chiểu, Đà Nẵng) cho biết: "Ngoài đi chùa lễ phật, xin xăm, xin lộc đầu năm ở các chùa tại Đà Nẵng thì đi lễ chùa Ông là tục lệ không thể thiếu của gia đình tôi nên có xếp hàng đợi hơi lâu thì cũng không sao". Chị Minh Ngọc (H.Đại Lộc, Quảng Nam) tiếp chuyện: "Tôi và chị gái có mặt ở khu vực xếp hàng từ 2 giờ mà 10 giờ  mới đến được cổng chùa, chỉ còn vài bước chân nữa là tôi được vào xin lộc của ông Quan Vũ. Chùa Ông nếu không đi sớm xếp hàng thì đến 5 giờ chiều là chùa đóng cửa rồi, tốn công chờ đợi mà không xin được lộc thì tiếc lắm". Nhiều người bỏ công xếp hàng từ rất sớm, thậm chí có người đợi từ 10 giờ đêm hôm trước để đến lượt vào chùa xin lộc với mong muốn vào lễ rồi về đi làm cho kịp giờ.

Đúng 3 giờ sáng, chùa Ông mở cửa đón lượt khách đầu tiên vào lễ bái. Người đến chùa dâng hương nguyện cầu, gửi gắm những ước mong được gặp những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Mỗi người sau khi dâng hương, khấn vái được nhận lộc từ chùa như hoa, quả, túi muối gạo, tờ tiền "âm phủ" tượng trưng hay những câu chúc được xin trước chánh điện thờ Tướng Quan Vũ. Lộc xin được, mọi người đem về dâng lên trang trọng tại bàn thờ ở nhà để mong mọi sự bình an đến gia đình.

84

Sau khi dâng hương, mọi người nhận lộc từ chùa.

Ông Trương Hoàng Vinh-Trưởng phòng quản lý di tích thuộc Trung tâm quản lý bảo tồn di sản Hội An cho biết: "Hằng năm, vào dịp đầu xuân, nhiều người đổ về chùa Ông xin lộc đầu năm. UBND TP Hội An đã đưa hoạt động này vào mục sự kiện, lễ hội nhằm đảm bảo có sự tham gia hướng dẫn của công an, dân phòng để đảm bảo trật tự, văn minh". Ông Vinh cho biết thêm, lượng khách đổ về dịp này rất đông nhưng chùa chỉ làm lễ xin lộc một ngày duy nhất. Năm nay có hơn 6.000 người xin được lộc, có năm nhằm vào ngày cuối tuần lượng khách tăng lên đến 10.000 người. Xin lộc chùa Ông hàng năm là ngày lễ mang nhiều ý nghĩa tâm linh đối với cộng đồng. Đây vừa là dịp để nhiều người bày tỏ lòng thành kính với các bậc tiền hiền, cầu mong năm mới an khang thịnh vượng, vừa được xem là ngày "Thiên quan tứ phước" - ngày mà các quan nhà trời ban phước lành cho mọi người, trở thành nét văn hóa tín ngưỡng đẹp của một vùng đất.

Diệu Huyền

Nguồn tin: cadn.com.vn