Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Hội An bảo tồn và phục hồi rùa biển

Ngày 8.6, TP. Hội An chính thức ban hành kế hoạch bảo tồn và phục hồi rùa biển tại Khu bảo tồn Biển Cù lao Chàm - Hội An.

Theo ngư dân, trước đây, vùng biển Cù Lao Chàm là sinh cảnh sống và sinh đẻ của các loài rùa biển vì có các hệ sinh thái san hô, cỏ biển và 9 bãi cát ven đảo. Từ năm ngoái đến nay, 7 ngư dân ở 2 thôn Bãi Hương và Bãi Ông - Cù Lao Chàm đã hiến tặng rùa biển cho Khu bảo tồn.

Để bảo tồn rùa biển, sinh vật chỉ thị cho tiềm năng, sức khỏe của các hệ sinh thái biển trong khu vực, từ nay đến 2025, Hội An chọn phía Đông Bắc Cù Lao Chàm gồm khu vực Bãi Bấc, đảo Hòn Lao và các đảo hòn Dài, hòn Lá,... nằm trong Khu bảo tồn Biển Cù lao Chàm với 30% diện tích là phân vùng nghiêm ngặt biển để thiết lập, quản lý, bảo vệ khu vực sinh sản và sinh cư của rùa biển.

Thả rùa biển tại Khu sinh quyển Cù Lao Chàm

Ngoài việc bảo tồn nguyên vị, quy hoạch phân vùng biển tự nhiên cho rùa biển về và lên bãi cát sinh đẻ, Hội An sẽ lập Trạm bảo tồn và cứu hộ rùa biển tại khu vực, giảm thiểu các tác nhân ảnh hưởng và gây tử vong cho rùa biển, tại Cù Lao Chàm cũng là nơi đầu tiên thực hiện bảo tồn chuyển vị rùa biển.

Theo đó, chuyển dời ít nhất 10 tổ trứng rùa trong 1 năm (trứng có độ tuổi từ 20-30 ngày ấp tự nhiên) từ Vườn quốc gia Côn Đảo về tổ chức quản lý, ấp nở và thả rùa con về biển tại Cù Lao Chàm. Nhiệm vụ này thực hiện trong 3 năm; mỗi năm 1 đợt vào tháng 6 hoặc tháng 7, tổng số trứng di dời khoảng 3.000 trứng./.

Quốc Hải