Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Đặc sắc lễ hội quất cảnh Cẩm Hà – Hội An

Thành phố Hội An tổ chức lễ hội quất cảnh Cầm Hà lần thứ V nhằm nâng cao giá trị cây quất cũng như quảng bá thương hiệu đến với bạn bè trong nước và du khách quốc tế.

Lễ hội quất cảnh được UBND xã Cẩm Hà (TP. Hội An) tổ chức thông lệ hàng năm, nhằm tiếp tục giới thiệu và tôn vinh làng nghề trồng hoa, cây cảnh truyền thống của Hội An đến người dân và du khách, đồng thời khuyến khích các nghệ nhân, nông dân Cẩm Hà phát triển nghề trồng quất cảnh thành một thương hiệu độc đáo.
Trên địa bàn thành phố Hội An có 3 xã phường tập trung nghề trồng quất, đó là Thanh Hà, Cẩm Hà và Tân An. Xã Cẩm Hà với diện tích đất nông nghiệp 222,43 hecta, phần lớn dành cho việc trồng quất cảnh; sau thời gian chăm sóc, những cây quật tuyệt đẹp tỏa đi khắp các tỉnh thành trong cả nước, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân địa phương và góp phần tăng thêm sắc xuân.

Tại xã Cẩm Hà có khoảng 65.000 chậu quất cảnh, chủ yếu tập trung tại các thôn Trảng Kèo, Bầu Ốc Thượng và Bầu Ốc Hạ. Hiện đã có hơn 90% quất cảnh trên địa bàn được thương lái đặt cọc, qua rằm tháng Chạp sẽ mang đi tiêu thụ Tết.

anh 3 1 enternews 1578212119
anh 2 1 enternews 1578212118
anh 1 enternews 1578212117

Hàng chục cây quất kiểng được mang đến trưng bày tại lễ hội

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, mặc dù chịu ảnh hưởng do thời tiết thất thường, nhưng giá quất cảnh Hội An vẫn tăng từ 10-20%, hút hàng hơn so với năm trước.

Giá chậu quất lớn năm nay tăng lên 1,2-1,3 triệu đồng/chậu (năm 2018 giá quất là 1 triệu đồng/chậu). Chậu quất cỡ trung tăng khoảng 100.000 - 150.000 đồng/chậu. Giá thuê quất cảnh chơi Tết bình quân hơn 10 triệu đồng cho cây có hình dáng đẹp.

anh 4

Lễ hội quất cảnh cũng tạo được sự ấn tượng, thu hút du khách quốc tế đến tham quan

Theo ông Mai Kim Phương, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà, thì người nông dân trên địa bàn xã luôn cố gắng nâng cao chất lượng cây quất qua từng năm để đạt chất lượng tốt nhất cho mỗi dịp Tết. Quất cảnh Hội An từ lâu nay đã có thương hiệu trong mắt thương lái và người chơi quất cảnh, hiện nay xã đã có nhiều chính sách khuyến khích nông dân trồng quất để thương hiệu quất được vang tiếng xa hơn nữa.

“Lễ hội quất sẽ là minh chứng cho việc phát triển nghề trồng quất kiểng tại địa bàn thành phố ngày càng đi lên. Hơn bao giờ hết, nghề trồng quất đang được chú trọng cao độ bởi vì đây là một nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Hy vọng lễ hội sẽ thu hút được sự quan tâm của bạn bè trong nước và quốc tế, thu hút khách du lịch về với địa phương để từ đó kết hợp phát triển du lịch”- ông Phương cho biết.

anh 5

Lễ trao bằng khen cho những nông dân ưu tú trên địa bàn xã Cẩm Hà

Với quan niệm từ ngày xưa, cây quất cảnh thể hiện mong ước về một năm mới nhiều may mắn, tài lộc và sự xum vầy, viên mãn trong gia đình. Tại ngày hội, hàng chục cây quất được tạo hình nghệ thuật độc đáo thu hút sự đông đảo người dân, du khách đến thưởng thức.

anh 6

Bên cạnh trưng bày quất, các cuộc thi chế biến các món ăn từ quất cũng nhận được nhiều sự quan tâm

Du khách đến với lễ hội sẽ được tham quan và thưởng thức những món quà quê thơm thảo chế biến từ trái quất như quất ngào, nước quất, rượu quất, mứt quất cùng các món đặc sản cao lầu, mỳ Quảng, bánh xèo, và các món ăn được chế biến từ quất,…

Mọi năm, lễ hội còn có phiên đấu giá những cây quất có thế đẹp, phần tiền đấu giá sẽ được dùng để hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên năm nay, phiên đấu giá đã bị bỏ đi khiến cho nhiều người không khỏi bày tỏ sự tiếc nuối.

Tuấn Vỹ
enternews.vn