Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Hội An sẽ sử dụng “passport du lịch” cho riêng mình

Dùng “passport du lịch" (thẻ tham quan phố cổ do thành phố Hội An cấp) để thay thế cho vé tham quan phố cổ là một phương án dự kiến sẽ được thực hiện từ năm 2015 tới đây.
Theo đề xuất của các doanh nghiệp, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam cùng các cơ quan quản lý nhà nước tại Hội An, Quảng Nam trong thời gian tới thay vì bán vé như trước, trong "passport du lịch" sẽ được tích hợp đầy đủ các nội dung gồm giá vé theo quy định của Ủy ban Nhân dân thành phố Hội An đối với khách tham quan, thông tin về các điểm tham quan du lịch, dịch vụ ở phố cổ Hội An.

Để tránh tình trạng thẻ của một người nhưng dùng cho nhiều người, trong "Passport du lịch" của mỗi người đều được dán ảnh. Thẻ này có giá trị trong cả thời gian khách lưu trú tại Hội An.Dự kiến, việc thay vé bằng "Passport du lịch" cho khách tham quan Hội An sẽ được tiến hành từ năm 2015.Trước đó, tình trạng những chốt bán vé tham quan tại Thành phố du lịch Hội An (Quảng Nam) thu vé tham quan phố cổ đang gây nhiều bức xúc cho các doanh nghiệp lữ hành đưa khách tới nơi này.Theo phản ánh của các doanh nghiệp lữ hành thường xuyên đưa khách tới phố cổ Hội An thời điểm đó, khi trời tối trong trường hợp khách vào phố cổ Hội An ăn tối họ cũng thường xuyên bị chặn lại yêu cầu mua vé. Những hành động này liên tiếp gặp phải sự phản đối của khách. Họ cho rằng, những lúc như thế họ đi ăn chứ không phải đi tham quan vì thế việc thu vé tham quan của Hội An như vậy là vô lý.Giải thích về việc này với báo giới, ông Trương Văn Bay, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho rằng, việc thu vé tham quan đã được tổ chức từ 20 năm nay, nhưng sau đánh giá của năm 2013, thì thấy rằng lượng khách đến tham quan Hội An mua vé để đóng góp cho việc trùng tu phố cổ chỉ được 1/3, số lượng người vào khu phố cổ.Cũng theo ông, bây giờ chúng tôi chỉ biết, cứ đưa khách vào khu phố cổ, khu di sản phải mua vé. Nguyên nhân chủ yếu là do các công ty lữ hành làm ăn không chịu mua vé, thu của khách, nhưng thả khách ở đó, không mua vé cho khách để khách ra vào tự do, chúng tôi không quản lý hết được.Thậm chí, một số đơn vị nói chỉ dẫn khách vào khu vực 1 phố cổ đi ăn thôi để không mua vé nhưng sau đó cũng dắt khách đi lung tung.