Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://hoianworldheritage.org.vn


Hội An lên kế hoạch phát triển giao thông bằng xe đạp

Ngày 24/10, UBND TP Hội An, tổ chức Health Bridge Việt Nam và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức GIZ/TUMI tổ chức hội thảo khởi động dự án “Lập kế hoạch phát triển giao thông bằng xe đạp và chương trình xe đạp chia sẻ miễn phí, chi phí thấp tại TP Hội An”.

Sáng kiến này đã được chính phủ CHLB Đức chọn trao giải “Giao thông đô thị toàn cầu”, diễn ra từ 22-25/5/2018 tại Leipzig. Dự án cũng chính thức được chính phủ Đức tài trợ với tổng số tiền 178.000 EUR (khoảng 4,1 tỷ), dự kiến triển khai thực hiện đến tháng 9/2019 và Ban tổ chức giải thưởng sẽ xem xét tiếp tục tài trợ.

Mục đích chính của hội thảo là giới thiệu về dự án "Lập kế hoạch tổng thể cho xe đạp và chương trình chia sẻ xe đạp miễn phí/chi phí thấp tại phố cổ Hội An" do Phòng Văn hoá Thông tin Hội An và HealthBridge Việt Nam thực hiện.

Qua đó, các đại biểu cùng nhau thảo luận, chia sẻ chính sách và sáng kiến phát triển giao thông phi cơ giới ở Hội An; kinh nghiệm quốc tế và những ví dụ về các chương trình phát triển xe đạp trên thế giới cũng như những cơ hội, thách thức của chương trình phát triển xe đạp tại Hội An.

hoi an len ke hoach phat trien giao thong bang xe dap hinh anh01117913360

Sáng kiến phát triển giao thông bằng xe đạp ở Hội An đoạt giải “Giao thông đô thị toàn cầu”

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết: "TP hy vọng, khi dự án này được áp dụng vào thực tiễn sẽ có nhiều người dân cũng như du khách hưởng ứng. Hội thảo sẽ là tiền đề để chúng ta có thể đi sâu nghiên cứu toàn diện, xây dựng giao thông công cộng ở Hội An ngày một phù hợp, tạo nét đặc thù riêng cho phố cổ”, ông Sơn nói.

Cũng theo Phó Chủ tịch TP,  Hội An là thành phố có diện tích nhỏ, đường sá hẹp và ngắn. Do đó, tình trạng kẹt xe xảy ra thường xuyên. Xuất phát từ thực tế trên, năm 1998, Hội An đã triển khai chương trình hành động phố không động cơ và dành cho xe thô sơ. 

Tháng 4/2014, TP phát động toàn thể cán bộ công chức đi làm bằng xe đạp. “Tuy nhiên hiện nay, cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo nên địa phương chưa có đường dành riêng cho xe đạp. Chưa có địa điểm để xe đạp công cộng và chưa có dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng. Do đó, dự án của chúng tôi hy vọng sẽ mang lại sự phát triển giao thông xe đạp ở phố cổ trong thời gian tới”, ông Sơn nhấn mạnh.

Sau hội thảo, ngày 25-26/10, đoàn công tác sẽ cùng các chuyên gia về giao thông, các ngành chuyên môn của TP Hội An sẽ tiến hành khảo sát thực tế và làm việc với Tổ công tác giao thông phi cơ giới của Hội An để xây dựng kế hoạch chi tiết cho việc triển khai dự án trong thời gian sắp tới.


Huy Hoàng

Nguồn tin: congly.vn